,
221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1233409
Mời độc giả phản ánh thủ tục "hành là chính"
1
Forum
null
,

Mời độc giả phản ánh thủ tục 'hành là chính'

Cập nhật lúc 11:51, Thứ Năm, 03/09/2009 (GMT+7)
,

 - Lâu nay, dân gian thường chơi chữ "hành chính hay hành là chính". Thủ tục hành chính (TTHC) là cần thiết để vận hành và quản lý xã hội nhưng có lẽ, hiếm có trường hợp, thủ tục hành chính nhiều đến nỗi ngay cả lãnh đạo Bộ cũng không thể nhớ hết TTHC của ngành mình như VN.

 

Thủ tục hành chính
Mỗi lần đến gặp cơ quan hành chính là một cực hình.


Những thủ tục rườm rà, không cần thiết không chỉ hành dân mà còn hành ngay cả những nhà lãnh đạo, là chất xúc tác tạo điều kiện cho quan liêu, cửa quyền và cả tiêu cực. Không phải ngẫu nhiên, khi mới nhậm chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố sẽ tập trung mọi nỗ lực cải cách hành chính mà khâu đột phá là đề án đơn giản hóa TTHC hay còn gọi là đề án 30.
  
Đến nay, quyết tâm này của Chính phủ đã có kết quả bước đầu khi đề án 30 bắt đầu triển khai vào cuộc sống. Chính phủ cũng đã giao chỉ tiêu cho các bộ, ngành địa phương phải đơn giản hóa được tối thiểu 30% TTHC so với hiện nay.
  
Những người có trách nhiệm cũng như người dân và doanh nghiệp đang kỳ vọng đề án 30 sẽ là quả đấm thép đột phá vào thành trì thủ tục hành chính lâu nay.
  
Tuy nhiên, thực hiện được mục tiêu này không phải điều dễ dàng vì lược bỏ các TTHC sẽ đụng chạm đến quyền lợi của nhiều người. Có những TTHC không có lợi cho dân nhưng lại có lợi cho các bộ, ngành, địa phương, có lợi cho cán bộ.
  
Có lẽ vì thấu hiểu điều này nên trong cuộc gặp với báo giới hồi tháng 8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ đề án cải cách thủ tục hành chính Nguyễn Xuân Phúc đã tha thiết kêu gọi người dân cùng chung tay vào cuộc với các cơ quan công quyền, phát hiện và phản ánh những TTHC không phù hợp cũng như giám sát việc thực hiện các bộ TTHC thông qua báo chí.
  
Từ hôm nay, VietNamNet mở diễn đàn “Chung tay cùng loại bỏ những thủ tục vô lý” để người dân phản ánh những TTHC rườm rà, không cần thiết cũng như việc triển khai thực hiện của các chính quyền cơ sở. Ý kiến của bạn đọc sẽ được VietNamNet phản ánh trên mặt báo và chuyển Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng. 

  • VietNamNet
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,

Tin khác

,
,