221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1233930
Mời chuyên gia tìm công bộc cho Hà Nội
1
Article
null
Mời chuyên gia tìm công bộc cho Hà Nội
,

- Phản hồi loạt bài liên quan đến kỳ thi tuyển hơn 500 công chức quận, huyện Hà Nội sắp tới, hàng trăm bạn đọc bày tỏ mối quan tâm đến sự phát triển Thủ đô, từ những việc tưởng như rất nhỏ trong hoạt động công quyền - tuyển công chức. Và họ cùng nêu giải pháp để Hà Nội chọn được những công bộc thực sự.

Nghiêm túc, công bằng

Nhiều bạn đọc hy vọng sau những sai phạm xảy ra trong quá trình nhận hồ sơ đã được phản ánh, Sở Nội vụ sẽ có những chỉ đạo và điều chỉnh kịp thời để kỳ thi tới đây sẽ được tổ chức một cách nghiêm túc và công bằng.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

Độc giả Đỗ Hoài Nam (Đà Nẵng), thắc mắc mặc dù Sở Nội vụ Hà Nội đã công khai tiêu chuẩn tuyển dụng nhưng chưa thấy công khai thành viên trong ban giám khảo. “Các vị giám khảo đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định kết quả của các thí sinh dự tuyển, không lý do gì mà không cho biết họ là ai”.

Cùng quan điểm này, độc giả Lê Thanh Minh (Hải Dương) đề nghị Sở Nội vụ "mời các chuyên gia vào Hội đồng tuyển dụng". Việc này không mới ở nước ngoài, nhưng với Hà Nội và nước ta nói chung, rất khó thực hiện vì khái niệm chuyên gia của chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu?

Một bạn đọc ở Hải Phòng, Nguyễn Thành Chung cho rằng: “Sở cần công bố số điện thoại đường dây nóng trong quá trình tổ chức thi để bất cứ sai phạm nào bị phát hiện cũng được báo cáo xử lý nhanh chóng và chính xác nhất”.

Cho rằng tuyển công chức theo hình thức hiện nay khó mà có nhân tài cho bộ máy nhà nước, “hãy học tập công ty liên doanh nước ngoài, áp dụng hình thức phỏng vấn, do Hội đồng tuyển chọn độc lập hỏi để tránh tiêu cực”, một bạn đọc tên Sơn (Đồng Nai) đề xuất ý kiến.

Ngoài ra, để thông tin được công khai và dễ tiếp cận, bạn đọc Hồng Giang ở Hà Nội đề nghị “trang thông tin điện tử của Sở Nội vụ cũng cần được thường xuyên cập nhật các thông tin và văn bản mới nhất”, không để tình trạng như hiện tại, giống một “trang web chết” với những thông tin ít ỏi, quá cũ.

Không phải chuyện riêng của Hà Nội

Hàng trăm ý kiến phản hồi cũng cho thấy những nghi vấn tiêu cực trong các đợt tuyển công chức không chỉ ở riêng Hà Nội.

Chị Nguyễn Lan Phương ở Cần Thơ cho hay một người bạn tốt nghiệp Đại học Luật TP.HCM nhưng khi về địa phương có nguyện vọng thi vào bộ phận Tư pháp của một xã thì liên tục bị từ chối với lý do không có nhu cầu. Trong khi đó, vị trí này do một cán bộ UBND kiêm nhiệm mà anh này chưa hề qua một trường lớp về luật pháp nào, các giấy tờ liên quan đến luật pháp đều làm theo kiểu "sai đâu sửa đấy".

“Thực sự, chúng tôi có nhiệt huyết muốn cống hiến và phục vụ cho quê hương thì cũng sớm phải từ bỏ. Vì chúng tôi không thể "chen chân" được vào một hệ thống hành chính tuyển ngạch công chức thiếu công khai và minh bạch như hiện nay”, chị Phương bày tỏ.

Phát biểu trong một Hội nghị cách đây chưa lâu, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị từng nhấn mạnh: “Thành phố hiện có 577 xã, phường, thị trấn. Nếu ba phần tư trong số này mà ổn, mạnh thì Thành phố yên tâm, nếu một nửa còn yếu thì Thành phố không làm được việc gì lớn".

Trong kỳ họp HĐND thành phố vừa qua, lãnh đạo Sở Nội vụ đã khẳng định: “Hà Nội xác định nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức từ khâu xét tuyển đến công tác thi tuyển, ra đề thi, coi thi và chấm thi, bảo đảm sự minh bạch trong công tác tuyển dụng”. Nhiều bạn đọc cũng ghi nhận việc Sở chỉ đạo, điều hành nhanh chóng để khắc phục những sai phạm được VietNamNet phản ánh.

Đầu tháng 10, các thí sinh sẽ bước vào thi chính thức. Bạn đọc hy vọng kỳ thi tuyển sẽ diễn ra nghiêm túc, công bằng để tuyển được những công bộc thực sự của dân.

  • Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,