221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
944768
VN giảm sức cạnh tranh vì thủ tục hành chính
1
Article
null
VN giảm sức cạnh tranh vì thủ tục hành chính
,

(VietNamNet) - Thủ tục hành chính hiện đang là một trong những lực cản chính, làm giảm sức cạnh tranh của các DN sau khi gia nhập WTO.  

Vẫn xếp hạng rất thấp về khả năng cạnh tranh

Thủ tục hành chính là một trong những lực cản giảm sức cạnh tranh của DN VN.
Những con số đánh giá về môi trường cạnh tranh của VN cho thấy, hiện nay, khả năng cạnh tranh của VN, xét ở tầm quốc gia và DN đều rất hạn chế.

Năm 2004, Việt Nam tụt 17 bậc xếp hạng về năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, xếp thứ 77/114. Năm 2005, VN tụt tiếp 4 bậc, xếp thứ 81/114 nước được xếp hạng. 

Năm 2006, mặc dù được đánh giá tích cực với những nỗ lực cải cách các hoạt động doanh nghiệp và cải thiện môi trường pháp lý, VN vẫn nằm trong số 60 nước có môi trường kinh doanh khó khăn nhất thế giới. 

Môi trường cạnh tranh ngày nay mới mẻ và khác lạ: cơ cấu kinh tế mới mẻ, sự cạnh tranh trên thế giới rộng lớn hơn trước rất nhiều. Các DN phải cạnh tranh trong bối cảnh hoàn toàn mới cả về quy mô, nội dung và đối tượng. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan

Theo công bố mới đây của Diễn đàn Kinh tế thế giới, năm 2005, VN xếp hạng 80 về cạnh tranh kinh doanh và hạng 92 về năng lực hành động của cơ quan công quyền. 

Thủ tục hành chính: lực cản giảm sức cạnh tranh

Theo đánh giá của đại diện các DN tại Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN thời kỳ hội nhập WTO" tổ chức sáng nay 12/6 tại Hà Nội, vấn đề thủ tục hành chính là lực cản lớn, làm giảm sút sức cạnh tranh của các DN cũng như của Việt Nam trên phương diện quốc gia.

Thống kê của VCCI cho thấy, hiện nay, có tới 315 giấy phép kinh doanh các loại đang được vận dụng ở VN. Trong đó, nhiều loại giấy phép có mục tiêu không rõ ràng, hiệu lực quản lý thấp, tạo cơ hội cho việc lạm quyền, gia tăng nhiều khoản chi phí không chính thức.

Yêu cầu cơ bản đối với DN để nâng cao sức cạnh tranh là "xây dựng một chiến lược phát triển thị trường phù hợp với môi trường hội nhập dựa trên một tầm nhìn dài hạn và một không gian toàn cầu". TS. Vũ Tiến Lộc

Hiện nay, VN là nước có tỷ lệ chi phí gia nhập thị trường của DN cao nhất trong khu vực. Để thành lập một DN và đi vào hoạt động cần khoảng 11 thủ tục (từ xin mã số thuế, lắp đặt hệ thống điện nước, điện thoại, phòng cháy, chữa cháy, giấy phép xây dựng nhà xưởng... đến giấy chứng nhận về môi trường). Chi phí cho thủ tục pháp lý lên tới khoảng 63 ngày cộng 170 USD, tương đương với 30% GDP bình quân đầu người của VN. (Trong khi đó, tại Úc, chỉ mất 2 thủ tục, 2 ngày và 2% GDP đầu người; tại Singapore là 7 thủ tục, 7 ngày và 1,2% GDP đầu người).

Chi phí "bôi trơn" cho bộ máy công quyền từ những quy định thủ tục hành chính rườm rà theo ước tính còn cao hơn số tiền thuế và DN phải nộp. Điều này làm tăng chi phí sản xuất, tăng giá thành, hạn chế khả năng cạnh tranh của các DN trong hội nhập, nhiều đại diện DN khẳng định.

Các DN khuyến nghị, "điều quan trọng nhất mà Nhà nước có thể làm để giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN chính là tạo môi trường cạnh tranh thuận lợi. Cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính là biện pháp cơ bản để các DN tăng khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế hội nhập hiện nay".

  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,