221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
1229705
Nhiều bộ công khai thủ tục hành chính chuẩn
0
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Nhiều bộ công khai thủ tục hành chính chuẩn
,

 - Ngày 12/8, tiếp tục có thêm Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương công bố kết quả thống kê và công khai các thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý.

Theo đó, Bộ Tài chính đã công bố 840 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý trên 5 lĩnh vực: tài chính (gồm quản lý giá, tài chính doanh nghiệp, quản lý tài sản công…), thuế, hải quan, chứng khoán, kho bạc Nhà nước.

Mô tả ảnh.
Công khai toàn bộ thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý. (Ảnh: Thanh Hải)

Bộ Tài chính là một trong những cơ quan có số thủ tục hành chính nhiều do phạm vi quản lý rộng, nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến DN, người dân như thuế, hải quan, chứng khoán... Trong đó có 177 thủ tục được tiếp nhận giải quyết ở cấp Trung ương, 603 thủ tục ở cấp địa phương.

Bộ NN&PTNT cũng công bố 468 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, phát triển nông thôn.

Sang giai đoạn II, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức rà soát, đơn giản hóa, phát hiện và kiên quyết loại bỏ những khâu trung gian, thủ tục rườm rà, chồng chéo... trong tiếp nhận và xử lý công việc của người dân, DN.

Tuy ít hơn về số lượng, nhưng với 200 thủ tục được công khai đã ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các vụ trong Bộ Công Thương. Trong đó số thủ tục hành chính do Bộ trực tiếp giải quyết là 135, còn lại là thủ tục hành chính cấp tỉnh (47), huyện (7) và các phòng giấy phép xuất nhập khẩu (11).

14 lĩnh vực thuộc Bộ Công thương quản lý đều công khai thủ tục như: xuất nhập khẩu, thị trường trong nước, công nghiệp nhẹ, công nghiệp nặng, năng lượng, hóa chất, quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh, xúc tiến thương mại, điều tiết điện lực….

Việc công khai thủ tục hành chính vừa để giúp người dân, DN minh bạch, thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh vừa để giám sát thực thi công vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của bộ. Đồng thời nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp của các công chức và cơ quan nhà nước.

Ngay sau khi công bố, toàn bộ các thủ tục này đã được cập nhật trên trang web của các bộ để DN, người dân tiện tham khảo và sử dụng.

  • Hà Yên - Phan Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,