221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1116250
Cải cách hành chính : không để mỗi nơi một kiểu
1
Article
null
Cải cách hành chính : không để mỗi nơi một kiểu
,

 - Làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội chiều 9/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCC) Nguyễn Xuân Phúc, Tổ trưởng Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh Hà Nội cần phân cấp mạnh mẽ cho các ngành và địa phương thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính. Nếu cấp dưới làm sai thì phải chịu trách nhiệm.

Thủ tục hành chính bất cập

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc : "CCHC không để mỗi nơi làm một kiểu". Ảnh: LK

Theo Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành, một số thủ tục hành chính liên quan đến giao dịch hành chính, dân sự, đầu tư, hoạt động đăng ký, quản lý sử dụng đất đai, thu hồi đất thực hiện dự án hay liên quan tới công tác quản lý trật tự xây dựng của thành phố hiện đang hết sức bất cập.

Những khó khăn, phức tạp mới liên quan đến tổ chức về hành chính nảy sinh sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính. Một trong những phức tạp ảnh hưởng trực tiếp nhất đến người dân thành phố sau khi mở rộng địa giới hành chính đó là vấn đề hộ khẩu và chứng minh nhân dân.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13) công an thành phố Hà Nội cho biết, có khoảng 650.000 sổ hộ khẩu phải đính chính lại địa chỉ và trên 2 triệu người phải đổi chứng minh nhân dân theo địa chỉ Hà Nội. Ước tính số tiền chi cho giải quyết vấn đề này lên tới 12 tỷ đồng.

Đối với các doanh nghiệp, “sự đau đầu” không chỉ ở việc thủ tục đổi dấu, đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà còn là vấn đề trùng tên đăng ký kinh doanh. Ước tính hiện có hơn 700 doanh nghiệp trùng tên. Trong khi đó, pháp luật hiện chưa có quy định về thủ tục đổi giấy phép kinh doanh trong trường hợp nhà nước thay đổi địa giới hành chính.

Phân cấp mạnh, làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm

Trước những khó khăn trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội nhanh chóng thống nhất, vận hành thông suốt bộ máy hành chính để giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Phúc cho rằng phải đổi mới phương pháp cải cách thủ tục hành chính với cách làm hiệu quả và thể hiện quyết tâm của Chính phủ cũng như lãnh đạo thành phố Hà Nội đó là tập trung giải quyết những vướng mắc cụ thể nhất của người dân và doanh nghiệp.

Như liên quan đến việc đổi hộ khẩu và chứng minh nhân dân nhân sau khi Hà Nội mở rộng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc gợi ý hộ khẩu chỉ cần đính chính lại địa chỉ, không phải đổi lại, tiếp tục sử dụng chứng minh nhân dân đã cấp cho đến hết thời hạn sử dụng.

Một trong những giải pháp Bộ trưởng Phúc gợi ý cho Hà Nội đó là nên sớm tiến hành việc cấp chứng minh nhân dân trên mạng nhằm giảm phiền hà và thời gian cho người dân.

Liên quan đến trường hợp trùng tên nhau giữa doanh nghiệp Hà Tây (cũ) và Hà Nội (cũ), Bộ trưởng giao lãnh đạo thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư vận động các doanh nghiệp thương lượng đổi tên hoặc kiến nghị các giải pháp tháo gỡ.

"Không để mỗi nơi làm một kiểu. Cần phân cấp mạnh mẽ cho các ngành và địa phương thực hiện. Nếu cấp dưới làm sai thì phải chịu trách nhiệm", Bộ trưởng Phúc nói.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,