221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1234253
Chính phủ mời người dân cùng rà soát thủ tục
1
Article
null
Chính phủ mời người dân cùng rà soát thủ tục
,

 - Tổ công tác của Thủ tướng đưa ra 3 biểu mẫu để người dân và doanh nghiệp cùng rà soát thủ tục hành chính (TTHC).

Mô tả ảnh.
Ảnh: Pháp Luật TP.HCM
Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30) đã đi được nửa quãng đường. Đã hoàn thành việc thống kê hơn 5.700 TTHC tại 4 cấp chính quyền trong cả nước với trên 85.000 biểu mẫu thống kê.

Việc công khai các TTHC sẽ phục vụ trực tiếp người dân trong việc tra cứu, thực hiện thủ tục, cũng như tạo điều kiện để nhân dân giám sát việc thực hiện tại các cơ quan công quyền.

Đề án 30 bắt đầu chuyển sang giai đoạn rà soát TTHC nhằm tiến hành đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết, không hợp lý và không hợp pháp. Hoàn thành tốt việc rà soát thủ tục sẽ góp phần thay đổi về chất các quy định về TTHC hiện có, giảm chi phí hành chính cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy đầu tư và tạo việc làm cho xã hội.

Với mục tiêu tạo bước chuyển về chất trong công tác cải cách TTHC, Đề án 30 áp dụng một cách làm mới trong việc rà soát thủ tục, qua đó, thiết lập một cơ chế để lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp một cách có hệ thống đối với các quy định đang gây bức xúc cho hoạt động kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Cơ chế này bao gồm việc thành lập Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính với đại diện là các hiệp hội doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội dệt may Việt Nam, Hiệp hội xuất khẩu thủy sản, Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Phòng Thương mại châu Âu, Cơ quan xúc tiến đầu tư và thương mại Hàn Quốc v.v...

Bên cạnh đó, đề án đã xây dựng các biểu mẫu rà soát thủ tục hành chính, mẫu đơn, tờ khai hành chính cũng như các yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính. Các biểu mẫu rà soát này sẽ được cả cơ quan hành chính nhà nước cũng như người dân và doanh nghiệp sử dụng để rà soát các quy định về TTHC.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng là bộ phận độc lập, trực tiếp tiếp nhận kết quả rà soát từ cả hai phía (người dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính nhà nước), tiến hành nghiên cứu độc lập và tham vấn các bên liên quan trước khi xây dựng phương án đơn giản hóa cuối cùng trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo ông Vũ Anh Dũng, Trưởng ban hội viên và đào tạo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các biểu mẫu rà soát của đề án 30 là “bảo bối” của doanh nghiệp trong việc cải cách các TTHC đang là rào cản đối với cộng đồng doanh nghiệp hiện nay.

Các biểu mẫu đưa ra tiêu chí rà soát cụ thể nhằm thu thập các bằng chứng định lượng và định tính về những khó khăn, vướng mắc của thủ tục hành chính, cũng như những giải pháp đơn giản hóa từ phía người dân và doanh nghiệp đối với từng TTHC cụ thể.

Việc điền biểu mẫu rà soát, do vậy, không giống như việc trả lời các phiếu khảo sát mà người dân và doanh nghiệp thường thấy. Tham gia điền biểu mẫu rà soát thực chất là việc đưa ra những đánh giá tác động đối với các quy định về TTHC từ phía người dân và doanh nghiệp. Từ đó, Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng sẽ xây dựng các phương án đơn giản hóa có sức thuyết phục nhất, trình Chính phủ xem xét, thông qua.

Người dân và doanh nghiệp có thể tải các biểu mẫu rà soát thủ tục hành chính tại đây để cùng chung tay rà soát thủ tục hành chính. Các biểu mẫu đã điền xin gửi về vananh@chinhphu.vn hoặc vuvananh@thutuchanhchinh.vn.

  • TS Ngô Hải Phan (Tổ phó thường trực Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng)

     

    Nếu bạn chưa hài lòng về các thủ tục hành chính,
         hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi!

    Đường dây nóng: (092)345-7788 hoặc (04)3772-2729.    


     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,