221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
988032
Thủ tướng bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp
1
Article
null
Thủ tướng bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp
,

(VietNamNet) – Lúc 13h30 (tức 18h30 Hà Nội) ngày 29/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn cấp cao Chính phủ đã đến Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Pháp.

Đón tiếp đoàn tại sân bay Orly (ảnh: website Chính phủ)
Đón tiếp đoàn tại sân bay Orly (ảnh: website Chính phủ)
Ra sân bay Orly đón Thủ tướng có bà Fadela Arara, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề đô thị Pháp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Đình Bin cùng cán bộ, nhân viên sứ quán, bà con kiều bào và sinh viên VN tại Pháp.

Trong thời gian thăm Pháp, dự kiến người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ hội đàm với Thủ tướng Pháp Francois Fillon, hội kiến Tổng thống Nikolas Sarkozy, gặp Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Pháp. Tham dự "Những ngày Việt Nam ở Pari" và diễn đàn doanh nghiệp Việt-Pháp.

Theo một quan chức ngoại giao, đây là lần đầu tiên cả 4 nhà lãnh đạo cao cấp nhất của nước Pháp đón tiếp một Thủ tướng nước ngoài.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Pháp có chính phủ mới, với sự đón tiếp trọng thị như vậy chứng tỏ Việt Nam vẫn là “một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu” của Pháp, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Hervé Bolot nhận định.

“Đây là một cuộc viếng thăm mang tính chính trị mà trong đó, những nhà lãnh đạo hai nước đều có nhiệm kỳ 5 năm tương ứng, đó là nhóm lãnh đạo sẽ điều tiết mối quan hệ giữa Pháp và VN trong 5 năm tới’, ông Hervé Bolot nói.

Nội dung kinh tế cũng chiếm vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ tham dự một cuộc thảo luận bàn tròn với các lãnh đạo tập đoàn lớn nhất của Pháp. Nhiều hợp đồng và thỏa thuân hợp tác kinh tế có giá trị lớn dự kiến sẽ được ký kết.

Nhân chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tại Pháp sẽ diễn ra “Những ngày Việt Nam tại Pháp”. Hoạt động này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Pháp; thu hút đầu tư, du lịch của Pháp và EU, tăng cường quan hệ hợp tác kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Pháp và EU.

Pháp hiện đứng đầu trong số các nước châu Âu đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư 2,25 tỷ USD. Đây cũng là bạn hàng châu Âu lớn nhất của Việt nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,2 tỷ euro năm 2006. Nước này còn là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai của Việt Nam sau Nhật Bản với 350 triệu euro/năm.

  • Việt Lâm (từ Paris)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,