221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1232523
Lần đầu tiên thiết kế giám sát cải cách hành chính
1
Article
null
Lần đầu tiên thiết kế giám sát cải cách hành chính
,

 - Lần đầu tiên, hệ thống các chỉ số giám sát, đánh giá về cải cách hành chính (CCHC) sẽ được thiết kế và thực thiện thí điểm. Đây là nội dung của dự án "Tăng cường năng lực các cơ quan Chính phủ Việt Nam nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả CCHC", chính thức khởi động thực hiện sáng nay (28/8).

Mô tả ảnh.

Xếp hàng trước bộ phận một cửa tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Ảnh: VNN

Dự án do Bộ Nội vụ và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp thực hiện có trị giá 4,3 triệu USD, kéo dài trong 3 năm.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho hay thực tiễn cải cách thời gian qua là xây dựng, hoạch định thể chế, chính sách, tạo lập các cơ chế, biện pháp cải cách là khó, nhưng sau khi ban hành thì "khâu tổ chức thực hiện, giám sát, đánh giá lại chưa được coi trọng".

Đánh giá của UNDP cho hay sau gần 9 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước (2001 - 2010), kết quả đạt được đã tạo ra sự chuyển biến đáng kể đối với nền hành chính chung của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo UNDP, kinh nghiệm quản lý thực hiện CCHC cho thấy một loạt vấn đề đã ảnh hưởng đặc biệt đến kết quả của CCHC. Đó là không có khung giám sát, đánh giá mang tính chiến lược để cung cấp số liệu thường xuyên, có hệ thống và tin cậy về những tiến bộ đạt được cũng như khiếm khuyết cần khắc phục. Bên cạnh đó, các mô hình cung cấp dịch vụ công vẫn chưa được cải cách triệt để, thiếu việc kiểm tra chất lượng đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công...

Dự án sẽ tập trung xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá và các chỉ số đánh giá về CCHC, tổng kết Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2001 - 2010, định hướng cho chương trình CCHC mới giai đoạn 2011- 2020, xây dựng các mô hình cung cấp dịch vụ công, cải cách chính quyền địa phương, đẩy mạnh công tác truyền thông và phát triển quan hệ đối tác về CCHC. 

Các mô hình cung cấp dịch vụ công mới được xây dựng và thí điểm trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa và y tế. Dự án cũng sẽ hỗ trợ thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, hỗ trợ nghiên cứu nâng cao trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính ở địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho hay: "Áp lực cải cách trong nước gia tăng cùng với những thách thức của cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới và mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phấn đấu trở thành nước có mức thu nhập trung bình đang đặt ra yêu cầu cấp bách hơn phải đẩy mạnh CCHC, xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả".

  • X.Linh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,