221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1129847
Xây dựng Chính phủ điện tử gắn với cải cách hành chính
1
Article
null
Xây dựng Chính phủ điện tử gắn với cải cách hành chính
,

 - "Xây dựng Chính phủ điện tử gắn liền với cải cách thủ tục hành chính nhà nước" là chủ đề của cuộc Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT) năm 2008, sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 16 và 17/12/2008.

>> Bộ TT-TT sắp trình Chính phủ "Đề án 113" giai đoạn 2009-2010
>>  Các "bô lão" đề xuất Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo CNTT >> Chặng đường mới của CNTT Việt Nam với "đề án 113" 
>>
"Phát triển Chính phủ điện tử bằng nguồn lực doanh nghiệp" 
>>
Chính phủ nhận trách nhiệm trước Quốc hội về Đề án 112

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị CPĐT năm 2007, tổ chức hồi tháng 12/2007. (Ảnh: egov.com.vn)

Sau khi đề án 112 - đề án lớn nhất về ứng dụng CNTT và cải cách hành chính nhà nước thất bại, chuyển giao về đơn vị quản lý đúng chức năng của nó là Bộ TT-TT, hoạt động ứng dụng CNTT và thúc đẩy xây dựng CPĐT ở Việt Nam được coi là nhiệm vụ tối quan trọng của Bộ TT-TT.

Hàng loạt các kế hoạch, hành động liên quan đến nhiệm vụ này được Bộ soạn thảo, chủ trì và trình Thủ tướng Chính phủ như: Kế hoạch ƯDCNTT trong hoạt động của CQNN năm 2008, Kế hoạch ƯDCNTT trong hoạt động của CQNN giai đoạn 2009-2010 và Tầm nhìn Chính phủ điện tử Việt Nam... và đã được Chính phủ thông qua bằng các quyết định, nghị định (NĐ 64, QĐ 43) quan trọng, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tiến tới xây dựng thành công CPĐT ở Việt Nam.

Hội thảo quốc gia về CPĐT năm 2008 là sự kiện tiếp nối chuỗi những hoạt động "cấp bách" về ứng dụng CNTT và xây dựng CPĐT của VN. Sự kiện này đã phối hợp để trở thành hội thảo thường niên lần thứ 6 về CPĐT (Vietnam e-Government Symposium) do IDG tổ chức.

Theo Ban tổ chức, chủ đề cũng là mục tiêu của hội thảo này là nhằm thay đổi tư duy, chiến lược tổ chức và xây dựng CPĐT gắn liền với cải cách hành chính thay vì thực hiện các hoạt động tin học hóa quản lý hành chính nhà nước một cách thụ động và riêng rẽ.

Việc xây dựng CPĐT sẽ là một phần trong chiến lược cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động của Chính phủ và chính quyền các cấp, giúp người dân và DN làm việc với các cơ quan, Chính phủ được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Hội thảo thể hiện sự tập trung cao độ cho mục tiêu xây dựng thành công CPĐT ở VN với sự tham gia của nhiều vị lãnh đạo cấp cao như: Phó Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về CNTT Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ TT-TT, Phó ban chỉ đạo quốc gia CNTT Lê Doãn Hợp, Phái viên của Thủ tướng về CNTT, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Trung Tá và nhiều chuyên gia đầu ngành, các diễn giả nước ngoài và đại diện đầy đủ các bộ, ngành liên quan đến việc thực thi nhiệm vụ quan trọng này như: Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ KHCN, Ban cơ yếu Chính phủ...

Một số tham luận chủ chốt nhằm tìm ra con đường nhanh nhất đi đến CPĐT, những kinh nghiệm bài học, những khó khăn vướng mắc... dự kiến sẽ được trình bày tại hội thảo. Hai vấn đề quan trọng đối việc xây dựng CPĐT là Hạ tầng kỹ thuật và Công nghệ cho CPĐT Tài chính và đầu tư cho CPĐT, trong đó có các vấn đề về mạng lưới, liên thông, chuẩn, kiến trúc, an toàn bảo mật trong CPĐT; vấn đề cơ chế tài chính, thủ tục đầu tư và quản lý dự án xây dựng CPĐT được chọn thành hai chủ điểm chính của 2 ngày hội thảo.

Các tham luận chính bao gồm: Triển khai xây dựng hệ thống CSDL quốc gia để tạo hạ tầng cho CPĐT, Mạng truyền số liệu chuyên dùng và Hạ tầng viễn thông - Internet phục vụ CPĐT, Công tác lập kế hoạch, phân bổ kinh phí và giải ngân cho ƯDCNTT dùng vốn NSNN, Một số vướng mắc và đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn trong việc giải ngân kinh phí ƯDCNTT, Kinh nghiệm quốc tế về vấn đề chuẩn, liên thông (tương hợp), và khung kiến trúc CPĐT, Áp dụng chuẩn và chuẩn mở trong nhằm đảm bảo tính liên thông trong xây dựng CPĐT, Kinh nghiệm quốc tế về tạo vốn đầu tư xây dựng chính phủ từ sự tham gia, đóng góp của các DN và XH, Triển khai ứng dụng chữ ký số và chứng từ điện tử vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Tiêu chí chọn lựa công nghệ đảm bảo an toàn thông tin trong CPĐT, Quản lý ngân sách chính phủ cho CNTT: Tập trung hay phân tán? – Kinh nghiệm của Singapore, Vấn đề quản lý các dự án CNTT&TT dùng nguồn vốn ODA tại VN,...

  • Huyền Chi 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
;