NS Đỗ Bảo: Cánh cung và đích đến
16:41' 31/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đối với tôi, hành trang Cánh Cung đầu tiên là đầy ắp ý nghĩa. Tôi muốn gửi vào Cánh Cung hoài bão muốn sớm khẳng định mình! Nhạc sĩ trẻ Đỗ Bảo đã nói về Cánh Cung - album sẽ được ra mắt vào sáng mai 1/9 như vậy.

Nhạc sĩ trẻ Đỗ Bảo

- PV: Trước tiên xin anh nói qua về công việc chính của mình ở chương trình Sao Mai điểm hẹn?

- Nhạc sĩ Đỗ Bảo: Tôi đảm nhiệm ba công việc chính ở chương trình Sao Mai điểm hẹn. Thứ nhất là bàn bạc với Ban tổ chức để lên kế hoạch, giống như là góp phần vào việc làm kịch bản cho mỗi tuần. Công việc thứ 2, tôi cùng với các thí sinh chọn bài vở, kiểm tra về ca từ, về âm nhạc. Nếu thí sinh gặp khó khăn trong việc chọn bài thì tôi sẽ có ý kiến. Cuối cùng, tôi đảm nhiệm phần việc theo dõi việc tập luyện của ban nhạc, chủ yếu ở khâu hòa âm. Đó là 3 công việc chính, còn ngoài ra thỉnh thoảng tôi cũng phải ra sân khấu để có ý kiến với nhóm lo phần âm thanh nữa.   

- Theo sát chương trình SMĐH, thường xuyên làm việc trực tiếp với các thí sinh, vậy anh có nhận xét vì về 7 ''ngôi sao'' lọt vào vòng 3 chung kết?

- Tôi thấy tất cả các thí sinh lọt vào vòng 3 SMĐH đều xứng đáng. Thú thực vòng loại từ 12 thí sinh xuống còn 7 người, tôi thấy hơi tiếc cho Lưu Hương GiangLiên Hương. Sau đó lại tiếc cho Cao Thái Sơn bởi vì cậu ta đã may mắn được nằm trong con số 7 người vào vòng trong mà lại bỏ dở cuộc chơi. Tuy vậy, bây giờ nhìn lại sự việc Cao Thái Sơn nói lời chia tay sớm với SMĐH, tôi lại thấy hợp lý. Bởi nếu Thái Sơn tiếp tục cuộc chơi thì cậu ta khó có thể đi đến đích cuối cùng được.  

- Dù bận bịu với công việc ở SMĐH, nhưng Cánh Cung - ''đứa con tinh thần'' của anh vẫn ra mắt đúng hẹn. Anh có thể nói rõ hơn về ''sản phẩm đầu tiên'' này?

- Cánh Cung như là một câu chuyện tình có vòng lặp xoay tròn vô tận không hồi kết, nói cách khác thì hồi kết là của mỗi khán giả. Mọi người có thể bắt đầu nghe từ bài 2 đến hết CD, quay lại nghe bài 1 và kết thúc câu chuyện ở đây. Chúng ta mỗi người có một đời sống tinh thần khác nhau, có những ước mơ và mong muốn khác nhau, một không gian tâm lý mở rộng đa dạng sẽ cho mỗi người nghe tìm thấy được sự thỏa mãn tinh thần theo một cách khác nhau, phù hợp tâm lý của người ấy. Với 11 bài hát, tôi không có ý nghĩ viễn vông tái hiện tất cả mọi cảm xúc con người trong 70 phút nhạc. Vì thế nó đương nhiên tùy thuộc vào khán giả nghe nó là ai, vào lúc nào và nghe ra sao.  

Cánh Cung được chọn lọc từ nhiều bài hát. Tất cả đều là những kỷ niệm thân thuộc của tôi, trong đó nhiều bài chưa bao giờ công bố và có một số bài khán giả đã quen thuộc. Khi thực hiện CD này tôi tâm niệm là làm sao nó phải thực sự có ích cho cuộc sống đương đại thay vì đi mây về gió giữa trùng điệp những quan điểm nghệ thuật còn khá vô bổ với đại đa số công chúng. Tôi muốn bắt đầu từ vạch xuất phát ấy. Thêm một cái nhìn về sự nghiệp, mà sự nghiệp của tôi chính là sáng tác - là sự sáng tạo, khái niệm đó quả là vô cùng cao quý mà tôi hay ai đó khó có thể một sớm một chiều thực hiện được. Đối với tôi, hành trang Cánh Cung đầu tiên là đầy ắp ý nghĩa. Tôi muốn gửi vào Cánh Cung hoài bão muốn sớm khẳng định mình!.

Bìa đĩa Cánh Cung

- Tựa đề của album nghe rất lạ, anh muốn gây tò mò từ chính cái tên ấy chăng? Khán giả sẽ được thưởng thức một ly coctaik âm nhạc nhiều mùi vị từ Cánh Cung?

- Cánh Cung - tên album vừa là tên của một bài hát trong CD. Tuy nhiên, tên của album thực sự vượt ra ngoài nội dung - cốt truyện của nó cũng như nội dung mỗi bài hát. CD này là tâm niệm đi suốt sự nghiệp sáng tạo của tôi. Abum Cánh Cung không phải là một đĩa khó nghe, hay là một sản phẩm trưng trổ nghệ thuật gì cả. Nó dành cho tất mọi người. 

- Những thuận lợi và khó khăn khi anh thực hiện Cánh Cung?

- Cánh Cung - đứa con tinh thần đầu tiên của tôi vì thiếu kinh phí nên hầu hết là do bạn bè giúp đỡ, từ bìa đĩa, cho đến ca sĩ hát. Họ giúp tôi bằng kiểu thỏa thuận như: ''Tôi hát cho anh bài này thì anh phối cho tôi bài kia'', đại loại thế... Thực hiện Cánh Cung là tôi muốn gửi lời cám ơn chân thành của mình đến với đời sống mà tôi vẫn hàm ơn, đến với mọi người xung quanh, đặc biệt là gia đình, bạn bè đồng nghiệp và những khán giả yêu quý. Tất cả đã cho tôi động lực trước hành trình đi tìm những sáng tạo của mình. "Cánh Cung" ấy, đời sống của tôi có thể giúp tên tôi bay đi, cho tôi có thể bay đến đích thực của mình, cho tôi có cơ hội được phác nên những manh mối về sự hiện diện của mình trong đời sống hôm nay, một đời sống chưa bao giờ có thể thiếu những "Cung","Tên" và "Đích Đến", vì thế tôi không coi mình là ngoại lệ..!

- Dự định của Đỗ Bảo từ giờ đến cuối năm?

- Dự định à?... Khó nói quá nhỉ?! Tôi sẽ vẫn làm những phần công việc tiếp theo của mình ở Sao Mai điểm hẹn cho đến khi kết thúc. Cuối năm - có thể là tôi sẽ... cưới vợ đấy! (cười)

- Xin cảm ơn anh!

  • Sơn Hà (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
'Cánh Cung và đích đến (31/08/2004)
Jay Z và OutKast bội thu trong đêm trao giải MTV 2004 (30/08/2004)
Sao sáng trước bình minh (30/08/2004)
Tranh chấp căng thẳng một thành viên nhóm GMC (29/08/2004)
Lấp lánh 7 ngôi sao khi đêm gần sáng (29/08/2004)
Website YAN xin lỗi NS Đỗ Quang? (26/08/2004)
Bầu sô Hoàng Tuấn đã độc quyền ca sĩ Cao Thái Sơn (26/08/2004)
"Làm MC truyền hình trực tiếp, khó mà hoàn hảo!" (26/08/2004)
Sao Mai điểm hẹn vòng 3: Từ "thích" đến đam mê! (24/08/2004)
Sức ép lớn, chất lượng cao (23/08/2004)
Nhân đôi cường độ, phát lộ tài năng (22/08/2004)
Lê Minh Sơn: Tôi thờ 7 nốt nhạc (21/08/2004)
Ca sĩ Thái Thuỳ Linh: Mềm mại không có nghĩa là cong! (20/08/2004)
Ảo tưởng về giải "Lá phong" của ca sĩ Mỹ Tâm (19/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang