Gặp sứ giả nhạc Jazz tại Hà Nội
18:56' 17/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tối nay, 17/8, "Sứ giả nhạc Jazz", Chicago Jazz Quartet, sẽ có buổi trình diễn tại Nhạc viện Hà Nội. VietNamNet đã có cuộc trò chuyện nhanh với 2 thành viên: Matt Lewis và Benjamin Lewis.

Chicago Jazz Quartet.

VN, Jazz chỉ có ít người biết đến, với tư cách là sứ giả nhạc Jazz,  sức ép tâm lý đó có đè nặng lên Chicago Jazz Quartet?

- Lewis: Mang Jazz nhiều hơn đến với công chúng Việt Nam là sứ mệnh quan trọng của chúng tôi. Chicago Jazz Quartet đã có cuộc gặp gỡ và lên lớp với sinh viên Việt Nam. Họ có nền tảng kiến thức rất tốt và ham học hỏi. Tôi nghĩ tương lai Jazz ở VN rất sáng sủa.

- Matt: Chúng tôi rất ấn tượng vì tại nhạc viện HN có một khoa Jazz. Thêm nữa, chúng tôi cũng đã được gặp gỡ, giao lưu với nghệ sĩ Jazz tài năng, saxophone Trần Mạnh Tuấn tại TP.HCM. Tại buổi diễn tại Hà Nội tối nay (17/8), chúng tôi sẽ gặp nghệ sĩ Jazz Quyền Văn Minh. Việc giao lưu giữa nghệ sĩ 2 nước rất quan trọng.

- Các ông đã từng tiếp xúc với các nghệ sĩ VN, khoảng cách trình độ giữa họ và các nghệ Mỹ và thế giới có đáng kể?

- Chicago Jazz Quartet mới chỉ có cơ hội giao lưu với nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và Quyền Văn Minh và rất ấn tượng về trình độ của các nghệ sĩ VN. Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó trong tương lai, các sinh viên VN tài năng sẽ trở thành những nhạc sĩ và biểu diễn ở thành phố Chicago cho chúng tôi nghe.

- Lewis: Việc khán giả từng được nghe Jazz hay chưa thì không quan trọng vì đặc trưng của nó là ngẫu hứng, có sự ứng tác khác nhau, là cách các nghệ sĩ đối thoại với khán giả. Chúng tôi kết hợp Jazz truyền thống và Jazz đương đại như Steve Wonder, kết hợp nhạc cổ truyền dân tộc và âm nhạc của các nền văn hoá trên thế giới như jazz Cu Ba và Nam Mỹ chẳng hạn. Chúng tôi cũng cố gắng giới thiệu âm nhạc dân gian Mỹ pha trộn với các nền văn hoá khác để khán giả có những cảm nhận âm nhạc rộng lớn.

- Chicago Jazz Quartet đã làm Sứ giả nhạc Jazz từ năm 1999, biểu diễn nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới và với nhiều nghệ sĩ. Lần này đến VN, các anh đã có chút khái niệm gì về Jazz và các nghệ sĩ Jazz VN?

- Lewis: trong số chúng tôi chưa ai từng đến VN và thú thực cũng như chưa hiểu nhiều về Jazz của các bạn. Nhưng chúng tôi cũng đã đọc sách và tìm hiểu về các thành phố mình sẽ đến. Riêng tôi cũng đã cố gắng học một vài câu tiếng Việt (cười). Một trong những điểm thú vị nhất của chương trính sứ giả nhạc Jazz lần này là Chicago Jazz Quartet được gặp gỡ, giao lưu với khán giả, sinh viên và các nghệ sĩ Jazz VN. 

- Chưa hiểu nhiều về Jazz Việt Nam, các nghệ sĩ VN, gu thưởng thức của khán giả VN. Vậy các ông định truyền đạt những gì về Jazz cho sinh viên VN? được biết ngoài biểu diễn các ông còn lên lớp tại Nhạc viện HN...

Benjamin Lewis.

- Lewis: Ở HN chúng tôi đã gặp gỡ các sinh viên và nhạc công. Họ có kiến thức nền tảng rất tốt. Chúng tôi chỉ giới thiệu những giai điệu Jazz latin, cách ứng tác và phối hợp với nhau trong một nhóm như thế nào.

- Sự đón nhận của khán giả VN sau tour diễn này?

- Matt: Mỗi thành phố có sự đón nhận khác nhau, có những người đã nghe Jazz và có người chưa nhưng đều nhiệt tình đón nhận chương trình của chúng tôi. Môi trường xung quanh tác động rất nhiều đến buổi diễn của các nghệ sĩ. Chúng tôi luôn muốn chia sẻ tình yêu  âm nhạc với họ. Tại Việt Nam, khán giả ở mỗi thành phố có cách đón nhận khác nhau, người ngồi im, người phấn khích...

- Sau này nếu không được đến Việt Nam với tư cách là Sứ giá nhạc Jazz, Chicago Jazz Quartet có định trở lại VN biểu diễn?

- Lewis: Tôi và Matt có chơi với một số ban nhạc khác và chúng tôi hy vọng sẽ trở lại VN biểu diễn cùng các nghệ sĩ của đất nước các bạn.

- Xin cảm ơn hai anh!

- Lewis: Cảm ơn, không có chi!

  • B.H (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Britney Spears hủy bỏ hôn lễ (17/08/2004)
Liên hoan Guitar toàn quốc tại KDL Hòn Ngọc Việt (17/08/2004)
Phải có trách nhiệm với tác phẩm của mình (17/08/2004)
Nhạc Trịnh và những phiên bản mới? (17/08/2004)
Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi thực sự thấy mình may mắn (16/08/2004)
Tinh tế hơn, chuyên nghiệp hơn (16/08/2004)
Hứa hẹn những cuộc bứt phá ngoạn mục (15/08/2004)
NSƯT Quang Lý: Khổ luyện mới thành tài (14/08/2004)
Ấn tượng Ashlee Simpson! (14/08/2004)
Hiện tượng Gretchen Wilson… (13/08/2004)
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Chia sẻ với người không may mắn (12/08/2004)
Hồng Nhung: "Thái Sơn không phải người nông nổi...'' (11/08/2004)
Cao Thái Sơn rút lui, Nguyễn Hồng Nhung thế chỗ! (11/08/2004)
Mọi cánh cửa đều rộng mở với các ca sĩ (11/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang