Ảo tưởng về giải "Lá phong" của ca sĩ Mỹ Tâm
14:46' 19/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Giải Lá phong (Maple Leaf) do Lãnh sự quán Canada tại TP.HCM trao tặng cho ca sĩ Mỹ Tâm chưa được công nhận.

Những điều khó hiểu về giải Lá phong

Ngài Sanjeev Chowdhury gắn biểu tượng Lá phong lên áo ca sĩ Mỹ Tâm.

 Điều làm báo chí ngạc nhiên nhất nằm ở lý do trao giải cho ca sĩ Mỹ Tâm: "Cô được chọn để nhận giải vì cô đã chọn một tác phẩm của nhạc sĩ Canada Lara Fabian để trình bày trong CD mới nhất được ưa chuộng Yesterday and Now". Lý do này càng gây ngạc nhiên hơn vì bài hát You’re not from here chẳng gây sóng gió gì cho khán giả lẫn cho album của Mỹ Tâm. Nói một cách thiếu tế nhị là chẳng mấy người biết nó hiện diện trong album và Mỹ Tâm cũng hiếm khi thể hiện trên sân khấu. Đến nỗi, một tờ báo phải giật tít ngạc nhiên "Đơn giản chỉ vì You’re not from here?"

Ca sĩ Mỹ Tâm

Dĩ nhiên việc có những giải thường rất quan trọng, nhưng những giải thưởng như Trái Tim Việt Nam đã gây bất lợi cho nghề nghiệp của Mỹ Tâm, Mỹ Tâm nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
-Đó là sự không may thôi. Mình là người nhận giải chứ đâu biết việc tổ chức như thế nào. Được giải thì vui thôi! Sau đó thì cũng rút kinh nghiệm. Người ta mời thì mình nhận. Mà mình không nhận thì người ta cũng nói. Khổ vậy đó!
-Là người nổi tiếng, dĩ nhiên có một số người hoặc đơn vị trao giải muốn dựa vào mình để làm họ nổi tiếng theo. Mỹ Tâm có thận trọng chút nào khi nhận giải không?
-
Tâm chỉ suy nghĩ đơn giản là mang đến danh dự và sự giao lưu cho hai nước Việt Nam và Canada thôi. Thật sự là cũng tốt cho cả hai!
(Cuộc phỏng vấn ngắn này được thực hiện ngay sau buổi họp báo ngày 4/8/2004)

Trong khi đó, mục đích của giải "Lá phong" có tiêu chí rõ ràng: "Giành cho nghệ sĩ trong quá trình hoạt động đã có những đóng góp tạo sự thúc đẩy trong mối quan hệ giữa Canada và VN". Mà Mỹ Tâm thì chưa một lần đến đất nước Canada! Chả nhẽ chỉ cần hát một bài của Canada hoặc sáng tác một truyện có tên Canada là được nhận giải?!

Giải "Lá phong" chưa được công nhận

Theo Thông tư liên bộ số 84/TTLB và nghị định 67/CP thì chỉ có hai hoạt động là họp báo và phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng thì quy định gửi thông báo trước 48 tiếng đồng hồ.. Còn những hoạt động văn hoá thông tin khác thì phải làm công hàm gửi Sở VHTT trước, đồng thời thông báo Sở Ngoại Vụ. Như vậy, việc trao giải Lá phong cho ca sĩ Mỹ Tâm là không hợp lệ vì theo chúng tôi được biết Lãnh sự Canađa không có công hàm xin phép Sở VHTT. Hiện nay, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã gửi công văn lên UBND TPHCM đề nghị Sở VHTT có kết luận về giải thưởng Lá phong và những vấn đề liên quan.

Ông Lê Ngọc Cường - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTT) cho biết thêm: "Những giải thưởng liên quan đến nghệ thuật phải căn cứ theo thành tích thực thụ, có sự xem xét đồng ý của Bộ VH-TT. Chứ tự làm thì không có giá trị về pháp lý với nhà nước Việt Nam!" Ngoài ra, ông Lê Ngọc Cường còn nhấn mạnh việc phải xem xét giải thưởng có giá trị như thế nào trên quốc tế rồi mới xét đến sự vinh dự nhận giải hay không. Như vậy, xét về giá trị và cách trao giải, chọn người nhận giải của giải thưởng Lá phong, còn nhiều vấn đề cần phải làm sáng tỏ.

  • Linh Lan

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Gặp sứ giả nhạc Jazz tại Hà Nội (17/08/2004)
Britney Spears hủy bỏ hôn lễ (17/08/2004)
Liên hoan Guitar toàn quốc tại KDL Hòn Ngọc Việt (17/08/2004)
Phải có trách nhiệm với tác phẩm của mình (17/08/2004)
Nhạc Trịnh và những phiên bản mới? (17/08/2004)
Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi thực sự thấy mình may mắn (16/08/2004)
Tinh tế hơn, chuyên nghiệp hơn (16/08/2004)
Hứa hẹn những cuộc bứt phá ngoạn mục (15/08/2004)
NSƯT Quang Lý: Khổ luyện mới thành tài (14/08/2004)
Ấn tượng Ashlee Simpson! (14/08/2004)
Hiện tượng Gretchen Wilson… (13/08/2004)
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Chia sẻ với người không may mắn (12/08/2004)
Hồng Nhung: "Thái Sơn không phải người nông nổi...'' (11/08/2004)
Cao Thái Sơn rút lui, Nguyễn Hồng Nhung thế chỗ! (11/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang