Tranh chấp căng thẳng một thành viên nhóm GMC
18:36' 29/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Anh Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc Công ty Nhạc Xanh đã đến VietNamNet tố cáo hành vi lôi kéo thành viên Anh Kiệt (nhóm GMC) của bầu sô Quang Huy.

 

Anh Nguyễn Duy Khánh

Nhóm GMC là tên viết tắt của Công ty nhạc Xanh (Green Music Co), xuất hiện lần đầu tiên ngày 18/4/2003. GMC gồm 5 thành viên: Anh Kiệt, Tuấn Khang, Lê Dũng, Đại Vệ và Quốc Trung. Trong nhóm, Anh Kiệt là thành viên "sáng" nhất qua số lượng các fan hâm mộ. Cuối năm 2003, GMC ra mắt album đầu tiên mang tên Thiên thần đáng yêu. Theo kế hoạch, album thứ hai Vẫn yêu như thuở ấy sẽ ra mắt trong tháng 9/2004. Bây giờ, khi bầu sô Quang Huy chính thức thông báo trên báo chí đã ký hợp đồng với ca sĩ Anh Kiệt, không những làm nhóm GMC lung lay mà còn làm Công ty Nhạc Xanh chao đảo vì bị đe dọa.

 

Một vụ "cướp" có sắp đặt

 

Vào tháng 4/2004, trong một chuyến lưu diễn miền Bắc, Quang Huy đã chào mời Anh Kiệt ra khỏi nhóm. Lời mời gọi chưa được hấp dẫn nên Anh Kiệt đã thông báo với Công ty Nhạc Xanh và không đồng ý ra đi. Trở về Sài Gòn, liên tiếp Quang Huy mời Anh Kiệt đi nói chuyện nhiều lần và tiếp tục "tung chiêu" dụ dỗ. Trong một lần tình cờ lên Công ty Thế giới giải trí của Quang Huy, anh Nguyễn Duy Khánh - GĐ Công ty Nhạc Xanh đã gặp ca sĩ Anh Kiệt ở đó. Anh Duy Khánh rất kinh ngạc vì biết rằng ý đồ lôi kéo ca sĩ Anh Kiệt là có thật. Anh Duy Khánh đã năn nỉ Quang Huy nghĩ đến tình cảm và sự giúp đỡ về tiền bạc của mình trước đây mà đừng lôi kéo Anh Kiệt nữa. Lúc đó, Quang Huy đã hứa không lôi kéo Anh Kiệt.

 

Sau đó, Quang Huy vẫn liên tiếp tác động Anh Kiệt và thêm một thành viên khác của nhóm. Đến lúc này, ý đồ của Quang Huy đã hiện rõ muốn tạo nên một Ưng Hoàng Phúc thứ hai bằng cách "cướp" tay trên thành viên sáng giá của nhóm GMC để đốt cháy giai đoạn đào tạo và lăng-xê ban đầu. Anh Duy Khánh cho biết: "Đến lúc này, NS Nguyễn Hà vào cuộc và tuyên bố sẽ đứng sau lưng Anh Kiệt. Ngoài ra, NS Nguyễn Hà còn có sự xem thường tôi sẽ không dám làm gì. Tôi rất bức xúc trước tuyên bố của Nguyễn Hà vì anh ấy là người cố vấn cho tôi về nhóm GMC, chúng tôi xem nhau như bạn thân".

 

Lo sợ mất Anh Kiệt, anh Duy Khánh đã ký với Anh Kiệt thêm hợp đồng mới vào ngày 8/4/2004, có giá trị đến tháng 8/4/2009 với những khoảng bồi thường khắc khe hơn. Cụ thể, nếu tự ý phá hợp đồng, Kiệt phải phải bồi thường 200 triệu năm đầu tiên và tăng dần đến năm thứ tư là 400 triệu. Việc ký thêm hợp đồng với Anh Kiệt được anh Duy Khánh giải thích:"Vì Anh Kiệt được đánh giá cao trong nhóm nên công ty phải ký lại hợp đồng để tránh rủi ro!".

 

Trong thời gian anh Duy Khánh đi Mỹ, một số tờ báo đã đăng tải Quang Huy xác nhận đã ký hợp đồng với Anh Kiệt vào ngày 22/8/2004. Ngày 23/8/2004, Công ty Thế giới giải trí đã gửi thông báo đến Công ty Nhạc Xanh với nội dung sau: "Căn cứ giấy độc quyền của ông Phan Võ Anh Kiệt lập ngày 23/8/2004 tại Phòng tư pháp thuộc UBND Quận 11 TPHCM. Căn cứ Bản thoả thuận được kí kết giữa Công ty Thế giới giải trí và ông Phan Võ Anh Kiệt. Nay với tư cách là người đại diện hợp pháp của ông Phan Võ Anh Kiệt, chúng tôi xin thông báo luật sư đại diện của chúng tôi là bà Trương Thị Hoà sẽ tiếp xúc và làm việc với ban giám đốc quý công ty về vấn đề thanh lý hợp đồng của ông Phan Võ Anh Kiệt. Trong thời gian chưa giải quyết xong hợp đồng, xin quý công ty lưu ý trong việc phát ngôn có liên quan đến cá nhân ông Phan Võ Anh Kiệt".

 

Đọc xong thông báo trên, anh Duy Khánh đã thốt lên: "Đây là một bản thông báo quá lộng ngôn và xem thường pháp luật. Anh Kiệt chưa chấm dứt hợp đồng với Công ty Nhạc Xanh mà dám ký hợp đồng với Thế giới giải trí? Lại còn cấm đoán chúng tôi không được phát ngôn nữa?!".

 

Ngày 24/8/2004, Công ty Nhạc Xanh nhận tiếp thư của văn phòng luật sư 91- Nguyễn Du về việc thanh lý hợp đồng với Anh Kiệt. Vì muốn mọi việc được giải quyết theo mối quan hệ bạn bè với anh em Nguyễn Hà - Quang Huy, ngày 27/8/2004, anh Duy Khánh đã đến Công ty Thế giới giải trí để nói chuyện. Tại buổi nói chuyện này, khi mọi việc chưa nói xong và anh Duy Khánh lấy hợp đồng độc quyền (hợp đồng gốc) Anh Kiệt ra để giải thích, Quang Huy đã giựt hợp đồng và không trả lại(?!). Không đòi được hợp đồng gốc, anh Duy Khánh phải ra về trong không khí căng thẳng. May mắn là, hợp đồng này có đến 3 bản nên việc đánh cướp giữa ban ngày không ảnh hưởng đến chuyện kiện tụng (nếu có). Anh Duy Khánh kết luận: "Nguyễn Hà chứng kiến từ đầu đến cuối nhưng không có ý kiến gì hết. Như vậy Hà đã đồng tình với cách làm ngông cuồng và bất chấp tất cả của Quang Huy. Qua những thành tích của Quang Huy trên báo chí, bây giờ tôi thấy tận mắt và rất sợ! Bên cạnh đó, Quang Huy đã dựa vào thế lực của Nguyễn Hà - người biên tập các chương trình trên Đài truyền hình TPHCM để uy hiếp tôi!".

 

Bầu sô Quang Huy phản đối việc anh Duy Khánh cho là Huy đã “giựt” hợp đồng. Quang Huy giải thích bản hợp đồng đó thuộc về Anh Kiệt vì khi ký xong Anh Kiệt không giữ. Nhưng bên Công ty Nhạc Xanh kiên quyết hành động giữ hợp đồng không được cho phép là “giựt” và thô bạo. Trưa ngày 28/8/2004, Công ty Nhạc Xanh có cuộc họp với Quang Huy và Anh Kiệt để giải quyết chuyện hợp đồng nhưng sự việc tiếp tục bế tắc.

 

Bầu sô Quang Huy

Bầu sô Quang Huy hay còn gọi là "Dũng sĩ diệt... nhóm"

 

Khi âm nhạc trở thành thị trường đã sản sinh ra những con người tài năng trong việc biến không thành có, trong đó phải kể đến Quang Huy. Công ty Thế giới giải trí của Quang Huy sau đầu tư thất bại cho nhóm Go on, ca sĩ Lam Tuyền, nhóm Thế giới giải trí, đã hốt bạc khi lôi kéo thành công ca sĩ Ưng Hoàng Phúc của nhóm 1088. Tiếp sau đó, Quang Huy lôi thêm ca sĩ Thu Thuỷ của nhóm Mây Trắng để sắp xếp xuất hiện cùng Ưng Hoàng Phúc. Chưa hết, Quang Huy lại tiếp tục chiêu dụ ca sĩ Quỳnh Anh nhóm Sắc Màu về và bây giờ là Anh Kiệt nhóm GMC.

 

PV: Ca sĩ Anh Kiệt đã uỷ quyền cho anh trong việc thanh lý hợp đồng và sau đó là hợp đồng độc quyền?
 

Bầu sô Quang Huy: Tôi là người được ca sĩ Anh Kiệt uỷ quyền thanh lý hợp đồng. Nếu Công ty Nhạc Xanh không chiụ thanh lý, luật cho phép chúng tôi đơn phương thanh lý. Việc Anh Kiệt muốn qua Công ty Thế giới giải trí là do tôi mời. Tôi thấy Kiệt có khả năng hát solo và hát rất tốt. Sau khi thanh lý xong hợp đồng, tôi sẽ tiến tới hợp đồng với Anh Kiệt.


- Hình như ai cũng biết Quang Huy thích lôi kéo thành viên các nhóm nhạc để đầu tư solo?
 

- Phân biệt dùm tôi một Ưng Hoàng Phúc hay Quỳnh Anh đã rã nhóm. Tôi cũng có những ca sĩ đơn như Sỹ Luân, Bằng Hữu. Khi tôi nhìn thấy ca sĩ có tố chất thì tôi đặt vấn đề công khai chứ không lén lút. Tôi chấp nhận bồi thường hợp đồng để Anh Kiệt về Công ty Thế giới giải trí hợp pháp! Tôi muốn nhanh gọn chứ không muốn kéo dài sự việc.
 

- Quang Huy có nghĩ rằng việc lôi kéo Anh Kiệt có làm GMC tan rã hoặc ảnh hưởng cả công ty?
 

- Về luật pháp thì tôi không sai. Còn nhóm GMC có đang hoạt động tốt hay không thì là một dấu hỏi. Tốt thì sao ca sĩ Nguyên Vũ từ bỏ để đi mà không hề có một công ty nào chào mời? Đang tốt và vững mạnh thì tôi có mời bằng trời cũng không được. Nếu tôi buông, chắc gì Anh Kiệt trở về với Nhạc Xanh?!
 

- Với những điều khoảng bồi thường trong hợp đồng, Quang Huy quyết định thế nào?
 

- Chúng tôi chưa trả lời được vì không thể quyết định thay pháp luật. Nếu không thương lượng được dựa trên cơ sở pháp lý thì phải ra toà theo đúng quy trình. Vấn đề tôi thắc mắc là Anh Kiệt có đến 2 hợp đồng, nội dung khác nhau, tính chất khác nhau và nội dung trùng nhau về hiệu lực thì phải thực hiện hợp đồng nào? Anh Khánh dựa quá nhiều vào chuyện tình cảm và đạo đức. Trên thế giới, chuyện thanh lý hợp đồng quá bình thường. Tôi đi làm ăn chứkhông hăm dọa ai hết!


Quang Huy dựa vào ai để lộng hành?


- Tính đến tháng 8/2004, Công ty Nhạc Xanh đã đầu tư trên 2 tỷ cho nhóm GMC trong việc mua xe hơi, lo nhà cửa, phòng tập, phòng thu, quần áo, băng đĩa... Đến bây giờ việc đầu tư này chưa lấy lại vốn mà chỉ thành công về việc đầu tư tên tuổi. Riêng album đầu tiên, công ty lỗ 53.368.000đ. Album 2 được đầu tư gần 100 triệu đồng, đã có tem phát hành nhưng chưa thể đưa ra thị trường vì việc đột ngột mất thành viên.

 

- PV: Việc Quang Huy ký hợp đồng với Anh Kiệt có gây tổn thất lớn cho Công ty Nhạc Xanh?


Anh Duy Khánh
: Hiện nay, Công ty Nhạc Xanh đang chao đảo vì những tuyên bố xấc xược của Quang Huy trên báo khi chưa giải quyết được gì. Các kế hoạch đã chuẩn bị trước cho GMC như live show, lưu diễn xuyên Việt và các hợp đồng biểu diễn phải tạm ngưng.


- Tại sao Quang Huy lại xem thường Công ty Nhạc Xanh như vậy?
 

- Huy là người bất chấp thủ đoạn! Quang Huy đã từng tuyên bố trên báo chí thích dùng hình thức lôi kéo thành viên tốt đẹp của các nhóm nhạc để rút ngắn giai đoạn. Huy đã xem thường pháp luật, coi thường các đối tác và coi như đây là sân chơi của Huy. Huy đã dựa vào thế lực của Nguyễn Hà để dàn dựng những chương trình riêng của mình. Thậm chí, lợi dụng tên tuổi của Nguyễn Hà để gây áp lực cho một số ca sĩ khi đã theo Huy về công ty. Đó là cách Huy đã nhấn mạnh vào khi muốn chiêu dụ ca sĩ!

 

Nhạc sĩ Nguyễn Hà: Tôi muốn khẳng định việc của Quang Huy là của Quang Huy, nhưng anh Khánh cứ muốn kéo tôi vào chuyện này. Tôi không mời anh Khánh đến nhà – nơi đặt văn phòng Công ty Thế giới giải trí - để bàn chuyện hợp đồng ca sĩ Anh Kiệt. Tôi và Khánh là bạn rất thân, thường tâm sự mọi chuyện chứ không phải đối tác làm ăn, nên mời Khánh đến nhà nói chuyện chơi như mọi lần. Khi anh Khánh đến lại mở hợp đồng ra giải thích với tôi thì tôi gọi Quang Huy xuống để nghe. Tôi thề là tôi không nhìn vào hợp đồng vì đây không phải là chuyện của tôi. Tôi là nhân viên của cơ quan nhà nước, đâu thể tự tung tự tác thao túng trong việc biên tập. Tôi chỉ làm ở vị trí nhỏ nhất trong tổng thể cả Đài truyền hình TPHCM. Khánh muốn bóp méo sự việc vào vấn đề chơi nhau trên thương trường, rồi Nguyễn Hà lại dính vào chuyện này.

- Quyền lực của Quang Huy khi dựa vào Nguyễn Hà được thể hiện như thế nào?
 

- Đối với các ca sĩ bình thường, phải biểu diễn 2 bài để thu hình cho các chương trình phát lại của Đài Truyền Hình, nhưng không biết phát lại bài nào. Còn Ưng Hoàng Phúc chỉ cần dàn dựng hát một bài và phát đúng bài đó. Ca sĩ bình thường được Đài Truyền Hình mời chỉ được báo trước khoảng 10 ngày, còn Ưng Hoàng Phúc vẫn thường huênh hoang trong hậu trường các sân khấu về lịch diễn và bài hát được phát sóng trước cả tháng, biết trước hết tất cả!
 

- Nhóm GMC và ca sĩ Nguyên Vũ được biết đến nhiều qua Đài Truyền Hình TPHCM, có phải vậy nên Quang Huy và Nguyễn Hà không xem công ty Nhạc Xanh ra gì bằng những biện pháp triệt hạ hạ hoặc trả thù cá nhân?
 

- Từ trước đến nay, khi mọi người trong giới đụng chạm đến Quang huy đều rất e ngại. Với tâm lý đó, tôi đã có cuộc nói chuyện với Nguyễn Hà và Quang Huy vào ngày 27/8/2004 và chấp nhận mất Anh Kiệt với mong muốn để nhóm GMC tồn tại. Tuy nhiên, Quang Huy đang thực hiện ý đồ làm nhóm GMC tan rã bằng cách lôi kéo thêm vài thành viên nữa. Nếu còn GMC, sẽ không có lợi thế cho Anh Kiệt đi lên. Một số đơn vị cá nhân đã im lặng và chấp nhận không lên tiếng trước thế lực này. Nhưng tôi sẵn sàng đối đầu và công khai để làm việc này rõ ràng. Dù trong hoàn cảnh nào, thế lực nào, cũng có những người dũng cảm!
 

- Công ty có rơi vào khủng hoảng kinh tế hay không giữ đúng hợp đồng về vật chất với GMC?
 

- Hiện nay công ty vẫn cung cấp đầy đủ theo đúng hợp đồng với GMC về thu nhập. Tuy nhiên, khi bước từ con số không thành một người có tiếng, thì việc được mời chào, tặng quà và được ái mộ tăng lên rất nhiều. Có lẽ vậy, nhu cầu cũng tăng theo nên khi bị chiêu dụ bằng xe hơi riêng, nhà ở và nhiều vật chất khác rất dễ bị lung lay.
 

- Anh muốn giải quyết sự việc theo hướng nào?
 

- Tôi không bắt buộc Anh Kiệt phải trở về nhưng phải thương lượng và thoã mãn những yêu cầu của công ty. Riêng Quang Huy, tôi bất mãn với một người đã bất chấp thủ đoạn, ngông nghênh và lợi dụng tất cả hình thức để triệt hạ đối phương một cách thẳng tay!

  • Thanh Chung

 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lấp lánh 7 ngôi sao khi đêm gần sáng (29/08/2004)
Website YAN xin lỗi NS Đỗ Quang? (26/08/2004)
Bầu sô Hoàng Tuấn đã độc quyền ca sĩ Cao Thái Sơn (26/08/2004)
"Làm MC truyền hình trực tiếp, khó mà hoàn hảo!" (26/08/2004)
Sao Mai điểm hẹn vòng 3: Từ "thích" đến đam mê! (24/08/2004)
Sức ép lớn, chất lượng cao (23/08/2004)
Nhân đôi cường độ, phát lộ tài năng (22/08/2004)
Lê Minh Sơn: Tôi thờ 7 nốt nhạc (21/08/2004)
Ca sĩ Thái Thuỳ Linh: Mềm mại không có nghĩa là cong! (20/08/2004)
Ảo tưởng về giải "Lá phong" của ca sĩ Mỹ Tâm (19/08/2004)
Gặp sứ giả nhạc Jazz tại Hà Nội (17/08/2004)
Britney Spears hủy bỏ hôn lễ (17/08/2004)
Liên hoan Guitar toàn quốc tại KDL Hòn Ngọc Việt (17/08/2004)
Phải có trách nhiệm với tác phẩm của mình (17/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang