Jay Z và OutKast bội thu trong đêm trao giải MTV 2004
14:32' 30/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Được đề cử 6 giải (nhiều nhất trong những người được đề cử) và ra về với 4 giải chính thức, Jay Z đã trở thành ông hoàng mới của đêm MTV. Trái lại, nữ hoàng R&B tân thời Beyonce Knowles, người về nhì ở danh sách đề cử (5 giải) chỉ được an ủi ở giải video của nữ hay nhất. Hào quang bắt đầu xa rời Beyonce hay từ đây bắt đầu hình thành một lớp kế thừa khác tài năng không kém Beyonce?

Jay Z

Jay Z về nhất với 4 giải thưởng quan trọng: Video Rap hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Biên tập xuất sắc nhất, Kỹ thuật quay tốt nhất. Từ lâu, Jay Z đã rất nổi tiếng với clip Dirt Off Your Shoulder, nhưng ở clip 99 problems, có thể   thấy Jay Z khác hẳn hoàn toàn, bụi bặm hơn, bạo lực hơn cùng những cảnh quay hoành tráng hơn. Thật ra những gì người ta được xem trên MTV bấy lâu nay là một version khá sạch sẽ vì ở bản gốc toàn những cảnh bạo lực cùng với những âm thanh chát chúa phát ra từ những khẩu súng trường hạng nặng. Giải thưởng này cũng là một minh chứng cho tài năng của Mark Romanek, đạo diễn videoclip này, người rất có duyên với những giải MTV và cũng là người đã cộng tác với nhiều tên tuổi huyền thoại, từ Johnny Cash cho đến Madonna, R.E.M…

OutKast

Tương tự về số giải thưởng lại là hai chàng mèo đen Outkast, những người từng làm khuynh đảo đêm Grammy cách đây nửa năm. Một lần nữa, hai chàng mèo mù này lại vớ được một đĩa cá rán MTV cỡ bự. Hey Ya của họ tiếp tục gặt hái vinh quang với Video của năm (phần thưởng quan trọng nhất), Hip-hop xuất sắc nhất, Hiệu ứng đặc biệt hay nhất và Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất. Nhiều nhà bình luận cho rằng, nếu Hey Ya không đạt được giải thưởng video hip-hop xuất sắc nhất mới là chuyện lạ, vì tính từ đầu năm đến nay chưa có một clip nào tỏ rõ sự hiệu quả của mình đến thế. Ngay ông nghị Wesley Clark cũng từng phát biểu rằng: “Tôi không rõ về Hip-hop lắm nhưng sau khi xem Outkast tôi có thể hiểu rõ vì sao những bạn trẻ lại có thể hứng khởi đến vậy!”. Bryan Barber, đạo diễn nghệ thuật của clip này tiếp theo đây sẽ nhận trách nhiệm làm một bộ phim về Outkast theo đơn đặt hàng trị giá 15 triệu USD của HBO. Chỉ mới 29 tuổi và đầy những ý tưởng mới lạ, chàng trai này sẽ còn được nhận được rất nhiều lời mời cộng tác của những tên tuổi lớn.

Usher

No Doubt và Usher đồng hạng 3 với 2 giải thưởng cho mỗi người. Với No Doubt, nhóm Rock của nữ ca Gwen Stephani không lạ lẫm gì với MTV, ngay ở hạng mục giải thưởng Video nhóm nhạc xuất sắc nhất họ cũng đã 3 lần được trao. Nhưng với Usher, chàng mun đen đang nổi đình đám với Confession thì đây là lần đầu tiên anh cầm chiếc tượng MTV sau bao lần không vượt qua được hàng rào đề cử. Đây thật ra là một phần thưởng hết sức xứng đáng và không gây bất ngờ gì (Video dance hay nhất video của nam hay nhất). Confession của anh đã ngự trị trên Top Billboard bao nhiêu tuần lễ, nhận những lời tán dương không mệt mỏi của những người yêu thích R&B. Tuy nhiên, sẽ hợp lý hơn nếu như ca khúc Burn của anh đoạt thêm video R&B hay nhất nhưng giải thưởng quan trọng này đã lọt vào tay Alicia Keys với If I Ain't Got You. Lần gần nhất mà cô gái trẻ này nhận được giải thưởng MTV là năm 2001.

Linkin Park

Beyonce, Jet, Black Eyed Peas, Linkin Park… chia đều mỗi nhóm một giải thưởng. Thất vọng nhất trong đêm MTV này chính là D12, nhóm nhạc mà vài tuần trước đây đình đám trên Billboard với album cùng tên. Cộng tác với anh chàng rapper da trắng Eminem nhưng My band của họ đã không đạt được giải thưởng nào như kỳ vọng. Tuy vậy với lời nhận xét tích cực của giới phê bình thì họ vẫn có thể tiếp tục nuôi cho mình một hy vọng ở giải Grammy mùa tới.

Được nhiều người xem như là một đối trọng đáng kể với Grammy nhưng dường như, MTV sẽ không thể nào so sánh được với giải thưởng âm nhạc quan trọng bậc nhất này vì với MTV, lợi nhuận chính là mục tiêu số một. Nếu chỉ xét theo khía cạnh này, sẽ hiểu vì sao những gương mặt có chiều sâu và cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi nhưng vắng bóng hẳn trong những kỳ trao giải của MTV. Phục vụ cho số đông và lăng xê những nhóm nhạc theo tiêu chí của mình, xét cho cùng MTV mới chỉ là giải thưởng âm nhạc truyền hình hấp dẫn nhất mà thôi, còn nếu nói về độ sâu chất lượng thì có lẽ MTV còn rất xa mới có thể so sánh được với chiếc mâm quay đĩa vàng Grammy. 

GIẢI THƯỞNG MTV 2004

Video của năm: OutKast, Hey Ya!

Video Pop hay nhất: No Doubt, It's My Life

Video Rap hay nhất: Jay-Z, 99 Problems

Video của nữ hay nhất: Beyonce, Naughty Girl

Video của nam hay nhất: Usher chơi chung với Lil' Jon & Ludacris, Yeah!

Video R&B hay nhất: Alicia Keys, If I Ain't Got You

Video Rock hay nhất: Jet, Are You Gonna Be My Girl

Video đột phá: Franz Ferdinand, Take Me Out

Đạo diễn xuất sắc nhất: Mark Romanek, 99 Problems

Hiệu ứng đặc biệt hay nhất: OutKast, Hey Ya!

Chỉ đạo nghệ thuật hay nhất: OutKast, Hey Ya!

Biên tập hay nhất: Jay-Z, 99 Problems

Kỹ thuật quan phim hay nhất: Jay-Z, 99 Problems

Vũ đạo hay nhất: Black Eyed Peas, Hey Mama

Video dance hay nhất: Usher chơi chung với Lil' Jon & Ludacris, Yeah!

Video Hip-hop hay nhất: OutKast, Hey Ya!

 

Video nhóm nhạc hay nhất: No Doubt, It's My Life

Nghệ sỹ mới: Maroon 5, This Love

Giải MTV2: Yellowcard, Ocean Avenue

Bình chọn của khán giả: Linkin Park, Breaking the Habit

Một số hình ảnh đêm trao giải MTV 2004:

 

Usher biểu diễn trong đêm MTV.

 

Alicia Keys

 

Nhóm Jet

 

Beyonce

 

Trông giống Axl Rose của Guns 'n' Roses? Không phải, đó chính là Eminem.

 

Gwen Stefani của No Doubt.

 

 

 

  • M.Cường

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sao sáng trước bình minh (30/08/2004)
Tranh chấp căng thẳng một thành viên nhóm GMC (29/08/2004)
Lấp lánh 7 ngôi sao khi đêm gần sáng (29/08/2004)
Website YAN xin lỗi NS Đỗ Quang? (26/08/2004)
Bầu sô Hoàng Tuấn đã độc quyền ca sĩ Cao Thái Sơn (26/08/2004)
"Làm MC truyền hình trực tiếp, khó mà hoàn hảo!" (26/08/2004)
Sao Mai điểm hẹn vòng 3: Từ "thích" đến đam mê! (24/08/2004)
Sức ép lớn, chất lượng cao (23/08/2004)
Nhân đôi cường độ, phát lộ tài năng (22/08/2004)
Lê Minh Sơn: Tôi thờ 7 nốt nhạc (21/08/2004)
Ca sĩ Thái Thuỳ Linh: Mềm mại không có nghĩa là cong! (20/08/2004)
Ảo tưởng về giải "Lá phong" của ca sĩ Mỹ Tâm (19/08/2004)
Gặp sứ giả nhạc Jazz tại Hà Nội (17/08/2004)
Britney Spears hủy bỏ hôn lễ (17/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang