Opera: Điều khiển trình duyệt web bằng giọng nói!
17:02' 24/03/2004 (GMT+7)

Hãng phần mềm Opera Software vừa cho biết đang phát triển một trình duyệt Internet cho phép người dùng đối thoại trực tiếp với máy tính của họ.

Ra lệnh cho máy tính bằng giọng nói - chỉ còn là vấn đề thời gian!

Trình duyệt mới này kết hợp công nghệ ViaVoice của IBM, cho phép máy tính hỏi xem người dùng muốn yêu cầu gì, sau đó nghe lại những yêu cầu đó. Tuy nhiên, Opera từ chối thông báo ngày chính thức triển khai trình duyệt này do đang ở "thời điểm phát triển".

Tại một buổi giới thiệu, một công ty làm bánh pizza đã đặt hàng với yêu cầu trình duyệt hiển thị "a pizza" (một bánh pizza) khi người ta nói với máy tính "Order pizza.", thế nhưng trình duyệt đã "hiểu" sai và hiển thị trên trình duyệt là "eight pizzas." (tám bánh pizza)!

Christen Krogh, giám đốc Opera vui vẻ cho biết: "Chúng tôi cảm thấy mình đang tiến đến gần đích rồi. Tiếng nói là một âm thanh tự nhiên nhất và cũng là cách hiệu quả nhất để làm phương tiện giao tiếp cho chúng ta. Sắp tới, nó sẽ là công cụ giúp chúng ta dễ dàng tiếp xúc với công nghệ tiên tiến". 

Để hiểu đúng yêu cầu của người dùng qua giọng nói, máy tính phải căn cứ vào giọng điệu, trọng âm khi người ta nói và người ta đã đưa cho máy tính đọc một loạt các từ, sau đó ghi vào microphone.

Ví dụ: "Xin chào. Tôi là trình duyệt của bạn đây. Tôi có thể giúp gì bạn?". Đó là lời phát ra từ một máy tính xách tay khi giới thiệu bản demo của trình duyệt. Đặc biệt, lời chào cũng dễ dàng thay đổi cho phù hợp với từng khách hàng, chẳng hạn "chào ông A", "chào bà B"...

Đây mới chỉ là bản demo, tất nhiên chỉ có tiếng Anh, và nó cũng còn khác xa với giao tiếp thông thường. Người dùng phải học cách nghe máy tính hỏi, sau đó chờ đến khi có tiếng "bíp" báo hiệu máy tính bắt đầu thực hiện yêu cầu. Một người kiểm tra trình duyệt lại thử ra lệnh: "Tôi muốn một bánh pizza, nhiều pho-mát, nấm và xúc xích". Lần này, máy tính vẫn hiểu sai "a pizza" là "eight pizzas.", tuy nhiên nó xác nhận lại yêu cầu của người dùng và đặt lại con số chính xác là một bánh pizza.

Krogh cho biết: "Nhận dạng tiếng nói đã là một công nghệ tiên tiến, tuy nhiên việc máy tính nhận dạng đúng yêu cầu của người dùng qua giọng nói luôn gặp khó khăn". Trình duyệt chỉ phù hợp với những yêu cầu đơn giản, chẳng hạn với lệnh "Get AP" thì nó sẽ mở ra trang web của hãng thông tấn Associated Press.

Opera là nhà phát triển trình duyệt web lớn thứ ba, sau trình duyệt IE (Internet Explorer) và Netscape. Tuy nhiên, Opera cũng gặt hái được nhiều thành công trong phát triển trình duyệt cho các thiết bị cầm tay như điện thoại di động, thiết bị hỗ trợ dữ liệu cá nhân do có tốc độ truy cập nhanh và tốn ít bộ nhớ. 

Giám đốc hãng IBM  Igor Jablokov cho biết: "Sự kết hợp tuyệt vời này cho phép chúng tôi tương tác với nội dung trên các website theo cách tự nhiên hơn, trước hết là trên các máy tính, và trong tương lai gần sẽ là trên các thiết bị như điện thoại cầm tay, thiết bị hỗ trợ cá nhân kỹ thuật số (PDA)".

Opera đang dự định thực hiện phát triển trình duyệt phiên bản tiếng Anh trước hết là cho hệ điều hành Windows, sau đó phát triển cho cả hệ điều hành Linux và Symbians.

  • Ngọc Linh (Theo AP, CNN)
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Giải mã" rượu vang của pharaoh Tutankhamun (23/03/2004)
Phát hiện sai sót chết người trên tàu con thoi (23/03/2004)
54 đề tài đoạt giải Sáng tạo KHKT TP.HCM 2003 (23/03/2004)
Thần Vệ nữ và chị Hằng hội ngộ (23/03/2004)
Những chú cá nổ mìn (22/03/2004)
Hàn Quốc: Tan vỡ hy vọng "sạch cúm gà"! (22/03/2004)
Chim và khỉ... giao tiếp để tránh kẻ thù (22/03/2004)
Hàng rào hóa chất để bảo vệ vườn nấm (22/03/2004)
Dùng robot cung cấp năng lượng cho Hubble (21/03/2004)
Khi phân bón được biến thành... thuốc nổ (21/03/2004)
Vừa ra mắt, Sedna đã "đèo bòng" (21/03/2004)
Phát hiện đàn đá cổ đại ở Ấn Độ (21/03/2004)
Ăn thịt muông thú: nguy cơ gây ra đại dịch (20/03/2004)
Cúm gia cầm: Diễn biến phức tạp ở Hà Lan (20/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang