Nhạc sĩ Phú Quang bận rộn trong vai trò mới: Giám đốc!
06:36' 03/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau thời gian dài vô Nam sinh sống, Phú Quang - người nhạc sĩ gốc Hà Thành lại quyết định ''trở về phố xưa'' để ''định cư'' 1/2 thời gian. Giám đốc Công ty ''Hỗ trợ và Phát triển nghệ thuật Phú Quang'' đặt trụ sở tại 81B Trần Quốc Toản, Hà Nội là ''chức'' mới nhất của anh. VietNamNet vừa có buổi trò chuyện với anh ngay tại chính nơi làm việc.

Nhạc sĩ Phú Quang.

- Công ty ''Hỗ trợ và Phát triển nghệ thuật Phú Quang'' đã đi vào hoạt động chưa, thưa nhạc sĩ?

- Công ty ''vận hành'' được khoảng gần một tháng. Công việc chính của công ty là xây dựng các chương trình nghệ thuật, băng đĩa, thậm chí có cả video ca nhạc.... Tôi có lý do để thành lập ''Hỗ trợ và Phát triển nghệ thuật Phú Quang'', bởi trước đây mỗi khi làm một chương trình đều phải đứng tên một đơn vị nào đó. Lần này, tôi muốn chính mình phải đứng ra chịu trách nhiệm mọi việc. Tên của công ty có gắn ''mác'' Phú Quang không phải để khoe. Mà chỉ đơn giản muốn nói chương trình dù có hay, dở thì tất cả cũng đều do chính mình không phụ thuộc vào bất kỳ điều gì cả.

- Anh đã vạch rõ hướng đi cho công ty của mình như thế nào?

- Với tôi, để làm công ty ''Hỗ trợ và Phát triển nghệ thuật Phú Quang'' không còn là chuyện tùy hứng nữa. Trong đầu tôi cho đến lúc này có ý tưởng của khoảng 20 chương trình sắp thực hiện. Việc thứ nhất, công ty đang cố gắng làm 3 tháng có 2 chương trình biểu diễn ở hai nơi (Hà Nội và TP.HCM), có nghĩa là diễn 4 lần. Thứ hai, khoảng 2 tháng chúng tôi cho ra một đĩa. Để có thể tồn tại như vậy thì bắt buộc tôi phải có sự sáng tạo, mới mẻ ở mỗi chương trình. Trong tham vọng của tôi muốn khán giả có thể xem liền 30 chương trình mà không thấy chương trình nào giống chương trình nào kể cả về hình thức, nội dung, lẫn cách thức biểu đạt. Rất có thể người xem vẫn thấy một Hồng Nhung, Thanh Lam, Quang Lý xuất hiện trong nhiều chương trình nhưng chắc chắn sẽ thay đổi ở một dáng vẻ khác, từ trang phục cho đến cách biểu đạt và cả tác phẩm mà họ biểu diễn.

- Tại sao anh không chọn TP.HCM - nơi luôn nhộn nhịp các chương trình hoạt động nghệ thuật để thành lập công ty?

- Bởi có phần tôi thấy ở Hà Nội không khí chưa được nhộn nhịp lắm và muốn thử mình đóng góp một viên gạch nhỏ để xóa đi ''khoảng cách'' đó. Theo tôi, ở Hà Nội tuy các hoạt động nghệ thuật không ''xôm'' như TP.HCM nhưng nó có ưu thế riêng. Vả lại, tôi nghiệm ra rằng những chương trình nếu làm đến nơi đến chốn với người Thủ đô thì không bao giờ sợ họ đối xử '''tệ'' cả. Vấn đề là người thực hiện có trân trọng họ hay không?

- Anh có nghĩ đến hướng sẽ mở rộng công ty ra các chi nhánh ở TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh... hay không?

Hồng Nhung, ca sĩ hát trong ''Ấn tượng 2004''.

- Sẽ có. Trước mắt tôi có ý định sẽ mở một chi nhánh ở TP.HCM. Thực sự tôi ước mơ có nhiều công ty như thế này để hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam cân đối lại. Tôi không phải là người cực đoan, mặc dù không thích nghe nhạc sến nhưng nghĩ cũng phải có nó ở trên đời này. Nhạc trẻ cũng vậy, đôi khi thấy nhiều ca sĩ nhảy múa, quần áo, tóc tai, hát những bài hát chẳng ra gì nghĩ mà buồn. Tôi không phản đối ''dòng nhạc'' đó bởi nghĩ vẫn cần nó tồn tại để đáp ứng nhu cầu của nhiều tầng lớp khán giả khác nhau. Chỉ có trách một điều là những cái đó đôi khi lại được các phương tiện thông tin thổi phồng lên làm như nghệ thuật Việt Nam chỉ có thế. Họ cố tình quên đi là còn bao nhiêu thứ nữa....

- Xin được hỏi anh câu cuối: ''Ấn tượng 2004'' - chương trình ''khơi mào'' đầu tiên của công ty sẽ có điều mới lạ gì?

- Mới nhất là làm lại công phu và kỹ càng những điều tưởng như đã cũ. Trên sân khấu sẽ có hai cây nến rất to, được thắp sáng giống như hai nén nhang tưởng niệm nhạc sĩ Văn Cao và Trịnh Công Sơn. Khác với chương trình Cha và con làm với dàn nhạc giao hưởng 70 người, lần này tôi muốn cùng Black Rose - ban nhạc nhẹ đến từ TP.HCM chuyên đánh nhạc của tôi và rất hiểu ý đồ dàn dựng, cộng với dàn dây của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 6, 7, 8/4 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Về ca sĩ tôi có ý của riêng mình khi sử dụng một Đăng Dương hát bài Sông lô, một Hồng Nhung hát Thiên thai... Sau ''Ấn tượng 2004'' tôi sẽ bắt tay làm chương trình  ''19 bài hát'', ''Chuyện bình thường''....

- Xin chân thành cảm ơn anh. Và chúc cho công ty của anh luôn hoạt động tốt!

  • Hà Sơn (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
DJ Danger Mouse và chuyện... màu xám! (02/04/2004)
Siu Black - chất lửa của tình yêu Tây Nguyên (29/03/2004)
Những tượng đài của 50 năm ca hát! (29/03/2004)
Ca sĩ Lam Trường: Khởi động để bước ra khu vực (27/03/2004)
Live show "Ngày ấy và bây giờ": Quá sức với Mỹ Tâm! (26/03/2004)
Ca sĩ Phi Hùng: ''Tôi chờ một vai diễn phản diện'' (25/03/2004)
Hiệp Hội Công nghiệp ghi âm VN ra kiến nghị khẩn cấp! (23/03/2004)
Sự trở lại của Slash - “ông hoàng” dòng Blues Metal (23/03/2004)
Thời của các DJ đã trở lại? (22/03/2004)
Ca sĩ Ngô Thanh Vân: Phía trước là MTV (19/03/2004)
Diễn viên Yến Vy: "Tôi thật sự không thể hiểu anh Trần Minh Phi!" (18/03/2004)
Âm nhạc trên sóng phát thanh: Làm gì để giữ công chúng? (17/03/2004)
Nhạc trẻ VN: Cơn phấn khích với Hip-Hop và R&B sẽ tồn tại lâu? (15/03/2004)
Chờ đón "Lửa hội Điện Biên" (14/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang