Thời của các DJ đã trở lại?
06:29' 22/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Để được công nhận như hôm nay, những bạn trẻ theo nghề DJ (Disc Jockey - người chỉnh nhạc) phải vượt qua những rào cản tâm lý của dư luận để được thừa nhận như một nghề nghiêm túc. Họ cũng chỉ mong như vậy, mong được hiểu và chia sẻ.

Bo Bo DJ

DJ qua các thời kỳ

Cách đây khoảng 7 năm, khi các vũ trường ở Việt Nam mọc lên như nấm sau cơn mưa và nhạc máy bắt đầu thay thế nhạc sống thì khái niệm về công việc của một DJ mới hình thành. Lúc đó, DJ chính xác là người chọn nhạc đơn thuần. Vào thời điểm ấy, có một chàng trai du học ngành Maketing tại Mỹ trở về VN nhưng lại tìm đến các vũ trường để làm nghề DJ. Lần đầu tiên anh biểu diễn các thao tác của DJ - thay vì nhảy theo nhạc - khán giả đã... đứng im. Vài lần biểu diễn sau đó, khán giả vẫn đứng im chứ nhất quyết không chịu nhảy theo nhạc của của anh.

Để tìm hiểu thị hiếu âm nhạc của khán giả, chàng DJ này phải đi tất cả các vũ trường. Sau vài tháng nghe và nghiền ngẫm nhạc vũ trường, anh trở về Mỹ, đào luyện nghề theo cách mới do anh tự mày mò ra. Lần trở về VN sau, anh được chấp nhận và trở thành một trong những nhân vật "khởi thuỷ" của làng DJ Việt Nam ngầ nay. Đó là DJ Phát P. Cùng thời với Phát P còn có Chương DJ, Long tóc dài... Những tay DJ này đang thu nạp "đệ tử" và tiếp tục phát triển nghề.

Khoảng 4 năm về trước, khi các quán bar, quán café mang phong cách hiện đại tràn ngập thì nghề DJ rất được ưa chuộng hơn. Theo thống kê chưa chính xác, phải có đến hơn 200 DJ vào thời cực thịnh này. Tuy nhiên, con số này không nói lên chất lượng khi phần lớn là DD (để đĩa- một cách gọi mang tính phân biệt đẳng cấp) ở các quán café.

Nhưng từ cuối năm 2002 đến nay, khi hàng loạt các vũ trường đóng cửa vì nhiều lý do, những DJ thực thụ "trôi dạt" khắp nơi. Kỳ cựu như Long tóc dài phải chạy ra Vũng Tàu để được làm nghề như ý muốn. Thậm chí, không ít DJ thà nằm nhà nghe nhạc, nâng cao tay nghề chứ nhất định không đi làm, nếu tiền lương không trả cao hơn chỗ cũ. Vì vậy, DJ, một nghề đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, cứ thu hẹp dần đất dụng võ. Tuy vậy, tâm sự với chúng tôi, nhiều người khẳng định, dù thời cơ cực đang thử thách họ, họ vẫn sẵn sàng chịu khổ để theo đuổi nghề đến cùng.

Cánh cửa đã mở?

Một DJ đang thực hiện công việc yêu thích của mình

Hiện nay, DJ vẫn chưa có trong danh mục ngành nghề qui định và người hành nghề chưa được ông nhận như một nghệ sĩ. Đây là một thiệt thòi cho những người làm nghề này. Mặc dầu vậy, khi cuộc thi Tìm kiếm tài năng trẻ DJ Việt Nam lần thứ 1 (2002) mở ra, các bạn trẻ bắt đầu tự tin vào con đường mình đã chọn. Mỹ Quyên, hay còn gọi là Bo Bo DJ, người đoạt giải nhất cuộc thi này đã khẳng định thêm một điều: Phụ nữ không những có thể trở thành DJ, mà còn là DJ "xịn! Và dĩ nhiên, đồng thời khẳng định sự phổ biến của nghề. Sau cuộc thi, Bo Bo cùng hai thí sinh đoạt giải nhì và ba đã biểu diễn xuyên Việt qua các thành phố lớn, trong sự ngưỡng mộ và thèm muốn của nhiều bạn trẻ chưa hoặc đã bước vào nghề DJ.

Năm nay, cuộc thi Tìm kiếm tài năng trẻ DJ Việt Nam lần 2 sẽ bắt đầu vào ngày vào ngày 26/3/2004, trải qua 3 vòng thi và kết thúc vòng chung kết vào ngày 7/4/2004 tại CLB Mưa Rừng - TPHCM. Đặc biệt hơn, giải nhất cuộc thi sẽ do tay DJ số 1 thế giới Tiesto bình chọn cùng Ban giám khảo và khán giả. Một sự kiện đáng chú ý trong làng DJ Việt Nam, thí sinh đoạt giải nhất còn có cơ hội trình diễn cùng Tiesto DJ.

Cánh cửa cho nghề DJ đã mở, dù chưa rộng, nhưng cũng đủ để những DJ thật sự tài năng và đam mê yên tâm với hiện tại và tương lai.

  • Thanh Chung

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ca sĩ Ngô Thanh Vân: Phía trước là MTV (19/03/2004)
Diễn viên Yến Vy: "Tôi thật sự không thể hiểu anh Trần Minh Phi!" (18/03/2004)
Âm nhạc trên sóng phát thanh: Làm gì để giữ công chúng? (17/03/2004)
Nhạc trẻ VN: Cơn phấn khích với Hip-Hop và R&B sẽ tồn tại lâu? (15/03/2004)
Chờ đón "Lửa hội Điện Biên" (14/03/2004)
Fender-The Stratocaster: Niềm vinh quang không bao giờ tắt (14/03/2004)
Live show Mỹ Tâm: Sẽ hoành tráng và biết cách "chơi nổi"? (13/03/2004)
Khởi động cuộc thi guitar thế giới đầu tiên (13/03/2004)
Thêm một vụ "trục trặc" trong quan hệ "ca sĩ - ông bầu" (12/03/2004)
George Michael sắp "về hưu" (12/03/2004)
Limp Bizkit: Người tạo ra thứ âm nhạc ngoài quy luật (11/03/2004)
Làn sóng ca sĩ mới: Trẻ trung và thực tài (10/03/2004)
Đêm nhạc "Về với phố": Món ngon ăn nhiều... không còn ngon (09/03/2004)
''Búp bê sinh ngày 8/3'' giao lưu trực tuyến (08/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang