Siu Black - chất lửa của tình yêu Tây Nguyên
11:01' 29/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Không có một đội quân hùng hậu ''yểm trợ'' cho đêm diễn như Mỹ Linh, cũng chẳng được bạn bè ''hậu thuẫn'' nhiều như liveshow của Phương Thanh, Lời ru đại ngàn của ca sĩ Tây Nguyên Siu Black diễn ra tối qua (28/3) tại CLB Lan Anh, TP.HCM vẫn gây được ấn tượng đặc biệt bởi sự ''dữ dội'' trong cách hát và chất giọng.

Ca sĩ Siu Black.

Nếu như cách đây vài ngày khán giả TP.HCM thất vọng nhiều về liveshow của ca sĩ Mỹ Tâm - người được mệnh danh ''cô gái vàng'' trong làng ca nhạc Việt Nam thì ''Lời ru đại ngàn'' của ca sĩ Siu Black là ''món quà'' thú vị đối với họ. Chất Tây Nguyên được cách điệu đủ để khán giả có cảm giác được sống trong không khí của buôn làng Tây Nguyên: Hai ngôi nhà rông, với ngọn lửa bập bùng cháy phía trong, mặt trời, cỏ cây hoa lá, chiêng, trống, đá... Sự xuất hiện của Siu Black trên lưng một chú voi trong bài hát đầu tiên Em nhớ thương ai (Nguyễn Cường) gây bất ngờ và hứng thú cho khán giả.  Chương trình thành 3 phần rõ rệt: sôi động, nhẹ nhàngmãnh liệt. Người xem thấy sự nồng nàn, trẻ trung của ca sĩ Siu Black qua 3 ca khúc đầu tiên: Trái cam mặt trời, Nhịp chiêng buôn K'siar, Em nhớ thương ai (Nguyễn Cường). Nghe chị hát Nhịp chiêng buôn K'siar, mà khán giả như muốn đến với buôn làng xa xôi để nghe những câu chuyện cổ mà già làng kể cho con cháu nghe trong những đêm hội rừng. Lời kể mộc mạc, chân tình nhưng ở đó chứa đựng những pho huyền thoại về tình yêu của những đôi trai làng, gái bản.

Rồi một Siu khác khi bồn chồn, lắng đọng qua các bài hát ru. Thênh thênh oh ơi (Nguyễn Cường), Bài ca trên đồi (Mạnh Trí), Lời gọi Yaly (Ngọc Minh), Nồng nàn Cao nguyên (Krazan Dick), Đi tìm lời ru mặt trời (Y Phon K' Sor) qua ''giọng ca như thác đổ'' một lần nữa đưa người nghe trở về với buôn làng xa xôi để nghe tiếng chim kêu, thác chảy hay hình dung ra cảnh địu con bẻ ngô trên nương của các bà mẹ Tây Nguyên. Càng cuối chương trình Siu Black hát càng ''sung'' hơn. Chất ''lửa'' trong con người ca sĩ Tây Nguyên này như được ''truyền'' đến từng khán giả có mặt trong sân khấu CLB Lan Anh bởi các ca khúc: Mưa Cao nguyên, Đôi mắt Pleiku, Nồng nàn Cao nguyên, Ngọn lửa Cao nguyên... 

Trước khi liveshow ''Lời ru đại ngàn'' diễn ra, một số người tiên đoán rằng có khả năng chỉ thành công về mặt nghe chứ chưa chắc đã ''chinh phục'' được công chúng ở mặt nhìn. Thực tế khác hẳn! Chẳng quá cầu kỳ trong trang phục, Siu Black khiến khán giả hài lòng vì trông chị ''rực lửa'' song cũng rất ''nữ tính'' trong trang phục dân tộc của mình. Sự xuất hiện của ca sĩ Bonneur Trinh trên một chiếc cui được thả từ trên cao xuống sân khấu trong bài hát Đôi mắt Pleiku cùng ca sĩ Siu cũng là một trong những phút giây khiến khán giả phải ''rú'' lên vì sự độc đáo. Một ưu điểm nữa của ca sĩ Siu Black ở show diễn lần này là chị đã hạn chế được một vài nhược điểm mà trước đây từng gây phản cảm cho công chúng bởi phong cách... quá tự nhiên. Lần này là một Siu vẫn bốc lửa, nhưng có phần đằm thắm, ngọt ngào hơn, và tình yêu Tây Nguyên trong chị dường như sâu hơn, da diết hơn.

Tuy nhiên, ''Lời ru đại ngàn'' vẫn còn một vài chỗ bị ''phô''. Khi Siu Black hát chung với Bonneur Trinh và Izak có những đoạn hát không khớp nhau, khiến các nhạc công của ban nhạc New Fiends cũng ''lúng túng''. Một vài lần chị lên giọng lúc cao trào không thành công. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì ''Lời ru đại ngàn'' vẫn được coi là đêm nhạc ca ngợi vẻ đẹp ''tâm hồn'' Tây Nguyên và là show diễn quy mô, thành công nhất đối với Siu Black tính từ khi đi hát đến nay. Công đóng góp không nhỏ giúp ''ca sĩ Tây Nguyên'' hoàn thành liveshow này phải kể đến hai cô em gái Siu Nam Phương và Siu Loan, cùng nhóm Hoa đất, ban nhạc New Fiends và đặc biệt là vị khách mời trong chương trình nhạc sĩ Nguyễn Cường - người từ lâu đã được biết đến với những ca khúc Tây Nguyên nổi tiếng. 

Mấy năm gần đây, trên sân khấu ca nhạc Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều ca sĩ trẻ hát theo dòng nhạc trẻ, thị trường. Có không ít người đã ''rời bỏ'' nơi mình sinh ra, được học hành để đến TP.HCM - ''miền đất hứa'' lập nghiệp, xa hơn có những kẻ bằng mọi cách để sinh sống tại nước ngoài để có ''cơ hội'' phát triển nghề hát. Với giọng hát vừa hoang dại vừa tinh tế một cách bản năng như Siu Black hẳn sẽ rất đắt sô tại các thành phố lớn hay khi ra nước ngoài biểu diễn. Nhiều người nói thế! Nhưng riêng Siu thì nghĩ khác, chị luôn tâm niệm hát cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên - nơi thường xuyên thiếu thốn các hoạt động văn hóa mới là mục đích đầu tiên, rồi mang tiếng hát Tây Nguyên đến với mọi người. Một ca sĩ hết lòng vì quê hương mình, thật đáng khâm phục.

Người viết bài này xin chúc cho giọng ca nữ ''lửa'' nhất Việt Nam sẽ ''cháy'' mãi không bao giờ tắt trong lòng công chúng yêu nhạc Việt Nam.  

  • Sơn Hà
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Những tượng đài của 50 năm ca hát! (29/03/2004)
Ca sĩ Lam Trường: Khởi động để bước ra khu vực (27/03/2004)
Live show "Ngày ấy và bây giờ": Quá sức với Mỹ Tâm! (26/03/2004)
Ca sĩ Phi Hùng: ''Tôi chờ một vai diễn phản diện'' (25/03/2004)
Hiệp Hội Công nghiệp ghi âm VN ra kiến nghị khẩn cấp! (23/03/2004)
Sự trở lại của Slash - “ông hoàng” dòng Blues Metal (23/03/2004)
Thời của các DJ đã trở lại? (22/03/2004)
Ca sĩ Ngô Thanh Vân: Phía trước là MTV (19/03/2004)
Diễn viên Yến Vy: "Tôi thật sự không thể hiểu anh Trần Minh Phi!" (18/03/2004)
Âm nhạc trên sóng phát thanh: Làm gì để giữ công chúng? (17/03/2004)
Nhạc trẻ VN: Cơn phấn khích với Hip-Hop và R&B sẽ tồn tại lâu? (15/03/2004)
Chờ đón "Lửa hội Điện Biên" (14/03/2004)
Fender-The Stratocaster: Niềm vinh quang không bao giờ tắt (14/03/2004)
Live show Mỹ Tâm: Sẽ hoành tráng và biết cách "chơi nổi"? (13/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang