DJ Danger Mouse và chuyện... màu xám!
10:01' 02/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Dường như mỗi năm đều ít nhất có vài sự kiện để cái tên Beatles có thể được nhắc đi nhắc lại. Năm nay với sự kiện 40 năm chinh phục nước Mỹ của nhóm làm lu mờ mọi sự kiện khác nhưng không thể che lấp được Grey album.

Đen + Trắng = Grey album

Nghe qua đĩa nhạc gây tranh cãi Grey album của DJ Danger Mouse và chỉ có thể nói rằng đen (Black album của Jay-Z) và trắng (White album của Beatles) trộn lại có thể thành xám nhưng màu xám này… chẳng ra gì. Cả fan của nhạc Rap lẫn người hâm mộ Beatles ắt hẳn khó vui vẻ với thành quả này và phải có một gu nhạc rộng mở lắm mới có thể tiếp nhận chút đỉnh khi nghe bản Rap dày đặc What more can I say trên nền While my guitar gently weeps hoặc đoạn “oh yeah” ở giữa của Glass onion trong bản Encore. Không biết phải nói thế nào khi nghe tiếng guitar thùng nhẹ nhàng của Mother nature’s son trên nền trống thình thịch và “bắn” Rap của December 4th, đoạn cuối lại kết bằng đoạn nhạc ngắn từ Michelle. Nếu bạn thấy bỏ 8000đ mua đĩa chép của Beatles là vẫn còn tốn kém thì album này nên tránh bằng mọi giá, trừ khi bạn có được… miễn phí.

Ý tưởng “thiên tài” này đến với chàng DJ 26 tuổi tên thật là Brian Burton rất tình cờ, giống như mọi phát minh “vĩ đại” khác. Anh có được phần giọng hát của Jay Z mà chẳng biết nên làm gì, thế rồi khoảng 1 tuần sau, vừa quét dọn phòng vừa lơ đễnh nghe White album của Beatles, chợt giật mình “Album trắng, album đen, ắt hẳn mình làm điều này được”. 2 tuần rưỡi kế tiếp, Burton giam mình trong phòng nghe White album để lựa ra những đoạn nhạc có thể sử dụng được. Ý tưởng thích hợp nhất có lẽ là với 99 problems, một bản của Jay Z được thực hiện bởi nhà sản xuất gần gũi với Rock Rick Rubin được ghép với câu riff chính trong Helter skelter, bản nhạc rock nhất của White album nói riêng và Beatles nói chung.

Liệu Grey album có làm tổn thương những Beatles's fan chính hiệu?

Grey album được phát hành rất giới hạn, 3000 bản nhưng ý tưởng vừa thiên tài, vừa điên rồ này đã gây nên một cơn sốt. Ebay, các cửa hàng bán lẻ chuyên về Hip-hop đều có đĩa này để bán và đĩa nhạc cũng lọt vào… tai của các producer danh tiếng như The Neptunes, Damon Dash và chính Jay Z. Rất nhiều bản mix của các DJ phát tán trên mạng trước giờ bỏ qua chuyện bản quyền nhưng lần này thì khác. Hãng đĩa Roc-a-fella của Jay-Z chưa lên tiếng nhưng EMI, đang giữ bản quyền các ghi âm của Beatles, đã chính thức gửi “tối hậu thư” cho DJ Danger Mouse yêu cầu chấm dứt ngay việc “phát tán” album này. Càng làm rùm beng càng được chú ý, chỉ trong ngày 24/2, Downhill Battle thông báo có hơn 100.000 người download Grey album. Downhill Battle, một site “đấu tranh cho quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực âm nhạc”, đang tổ chức kêu gọi phản đối “tối hậu thư” của EMI, trước hết qua ngày Grey Tuesday 24/2 vừa rồi. Đứng đầu Downhill Battle là những chàng trai còn rất trẻ, mới 23 tuổi nhưng đã mạnh mẽ bênh vực cho Grey album khi tuyên bố lưu trữ miễn phí đĩa nhạc này trên web của họ để bất cứ ai cũng có thể download, ngoài ra còn chuyển màu của website sang màu xám.

DJ Danger Mouse.

Nghe nói chàng DJ “chuột nguy hiểm” này đang tìm kiếm album bìa trắng nào đó để tiếp tục trộn lẫn với Black album của Metallica, chưa biết kết quả, chỉ thấy fan của Metallica lên tiếng phản đối ngợp trời. Chắc chắn chẳng thể giỡn mặt với nhóm nhạc đã từng kiện cả người nghe nhạc mình sử dụng Napster để chia sẻ file nhạc. Có điều với tiếng tăm có được từ Grey album, DJ Danger Mouse đang khá đắt hàng trong làng nhạc với lời mời cộng tác từ The Alkaholiks, MF Doom, Cee-Lo và đặc biệt là nhóm Zero 7. Black album của Jay-Z, được xem như đĩa nhạc kinh điển của dòng Rap Hip-hop, đã được vô số DJ và nhà sản xuất “xào nấu” lại nhưng không ai nổi bằng DJ Danger Mouse.

  • Cổ Nguyệt

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Siu Black - chất lửa của tình yêu Tây Nguyên (29/03/2004)
Những tượng đài của 50 năm ca hát! (29/03/2004)
Ca sĩ Lam Trường: Khởi động để bước ra khu vực (27/03/2004)
Live show "Ngày ấy và bây giờ": Quá sức với Mỹ Tâm! (26/03/2004)
Ca sĩ Phi Hùng: ''Tôi chờ một vai diễn phản diện'' (25/03/2004)
Hiệp Hội Công nghiệp ghi âm VN ra kiến nghị khẩn cấp! (23/03/2004)
Sự trở lại của Slash - “ông hoàng” dòng Blues Metal (23/03/2004)
Thời của các DJ đã trở lại? (22/03/2004)
Ca sĩ Ngô Thanh Vân: Phía trước là MTV (19/03/2004)
Diễn viên Yến Vy: "Tôi thật sự không thể hiểu anh Trần Minh Phi!" (18/03/2004)
Âm nhạc trên sóng phát thanh: Làm gì để giữ công chúng? (17/03/2004)
Nhạc trẻ VN: Cơn phấn khích với Hip-Hop và R&B sẽ tồn tại lâu? (15/03/2004)
Chờ đón "Lửa hội Điện Biên" (14/03/2004)
Fender-The Stratocaster: Niềm vinh quang không bao giờ tắt (14/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang