Chờ đón "Lửa hội Điện Biên"
10:31' 14/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hòa trong không khí chào mừng 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã chuẩn bị xong album Lửa hội Điện Biên, một cố gắng thể hiện tấm lòng của chị đối với chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp

Trong lần tham dự buổi họp mặt Ký ức Điện Biên của CLB Sáng tác trẻ NVH Thanh Niên, nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã gặp lại nhà thơ Lê Nguyên và Đoàn Hoài Trung. Hai nhà thơ đã mang đến những bài thơ đậm dấu ký ức về Điện Biên Phủ. Nhà thơ - cựu chiến binh Lê Nguyên, từng tham gia các chiến dịch Tây Bắc, Hòa Bình, Biên giới, Điện Biên... nên sáng tác của ông lưu lại rất rõ hào khí của những kỷ niệm không phai. Còn nhà thơ - trung tá - nhà báo Đoàn Hoài Trung đã đến Điện Biên nhiều lần và cảm xúc của anh là một Điện Biên hôm nay, hoàn toàn đổi mới. Với hai cách nhìn khác nhau đó, cộng thêm sự gợi mở của nhạc sĩ Quỳnh Hợp, hai nhà thơ đã hoàn tất 10 bài thơ viết riêng về Điện Biên.

Cầm trong tay 10 bài thơ, nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp quyết định sáng tác theo âm hưởng dân ca Thái. Vì vậy, chị đã sử dụng hoàn toàn chất liệu dân ca, phối trên nhiều loại nhạc cụ để thể hiện nhiều màu sắc qua những bài Hoa ban mùa này, Điểm hẹn xòe hoa, Về mường Phăng nghe kể chuyện ngày xưa, Có một mùa đông Điện Biên, Thương nhớ anh, Tìm cha, Hoa ban, Khúc ca bên sông Nậm Rốm, Chuyện tình hoa ban trắng và Lửa hội Điện Biên.

- Chưa đến một tháng chị đã hoàn tất từ việc phổ nhạc đến thu âm album Lửa hội Điện Biên, chắc chị tâm huyết với đề tài này lắm?

- Khi Điện Biên kỷ niệm 40 năm, tôi không kịp sáng tác bài nào nên ấp ủ dự định từ dạo đó. Năm ngoái, tôi cố gắng nghĩ về Điện Biên vẫn không viết được bài nào. Tình cờ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cho tôi xem cuốn băng toàn những bài dân ca Thái, thích quá tôi mượn về xem và tự nhủ sẽ sáng tác bài hát về Điện Biên trên nền tảng này. May mắn thay, khi tham gia buổi giao lưu Ký ức Điện Biên, gặp lại bạn bè cũ, tự nhiên cảm xúc dâng lên như nước tràn bờ. Với 4 bài thơ trong tay, tôi phải nhờ hai nhà thơ Lê Nguyên và Đoàn Hoài Trung viết thêm vài bài nữa cho đủ một album.  Lúc viết, tôi cứ như bị ám ảnh. Viết xong, tôi như nhẹ cả người.

- Những ca sĩ trẻ như Quang Hà, nhóm AC&M, Hương Giang, Huỳnh Thúc Ngân, Nhóm Huỳnh Lợi... hát trong album Lửa hội Điện Biên có hào hứng như chị không?

- Các ca sĩ đều trẻ nhưng xuất thân từ Nhạc viện nên họ cảm nhận về bài hát rất tốt. Có ca sĩ xin tôi cho hát bài Thương nhớ anh, Có một mùa đông Điện Biên.. ở các sân khấu. Họ nhận xét: "Cứ như nhạc tình ca!". Còn tôi đang chờ sự nhận xét của mọi người.

- Một album mang tính thời sự, chị có sợ kén khán giả không?

- Có chứ! Mặc dù Công ty Taxi Mai Linh đã ủng hộ 500 đĩa tặng cho các cựu chiến binh, nhưng đến hôm nay tôi vẫn chần chừ nên in 1.000 bản hay 2.000 bản. Tôi viết vì yêu thích hào khí Điện Biên, nhưng khi đứng trước hiện thực lại rất lo.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp giới thiệu 2 bài hát chị tâm đắc nhất trong album Lửa hội Điện Biên.   

Bài Điểm hẹn xoè hoa
Bài Tìm cha

 

  • Ngọc Kim Ngân

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Fender-The Stratocaster: Niềm vinh quang không bao giờ tắt (14/03/2004)
Live show Mỹ Tâm: Sẽ hoành tráng và biết cách "chơi nổi"? (13/03/2004)
Khởi động cuộc thi guitar thế giới đầu tiên (13/03/2004)
Thêm một vụ "trục trặc" trong quan hệ "ca sĩ - ông bầu" (12/03/2004)
George Michael sắp "về hưu" (12/03/2004)
Limp Bizkit: Người tạo ra thứ âm nhạc ngoài quy luật (11/03/2004)
Làn sóng ca sĩ mới: Trẻ trung và thực tài (10/03/2004)
Đêm nhạc "Về với phố": Món ngon ăn nhiều... không còn ngon (09/03/2004)
''Búp bê sinh ngày 8/3'' giao lưu trực tuyến (08/03/2004)
“Cho phân nửa còn lại của bầu trời” (06/03/2004)
Norah Jones tiếp tục đăng quang (05/03/2004)
Tháng 3, tháng của những ca sĩ yêu thích hoạt động xã hội (05/03/2004)
Siu Black tái ngộ khán giả (03/03/2004)
10 năm Rock Việt - nhìn từ Hà Nội (02/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang