Nhạc trẻ VN: Cơn phấn khích với Hip-Hop và R&B sẽ tồn tại lâu?
08:16' 15/03/2004 (GMT+7)
Ca sĩ Hồng Ngọc và nhóm D&D.

(VietNamNet) - Sau những thử nghiệm đưa hát (nói) Rap vào nhạc Việt, bất chấp dòng nhạc trữ tình đang thắng thế trở lại, các ca sĩ và các nhóm nhạc đã tỏ ra phấn khích khi đến với Hip-Hop và R&B, song chưa biết dòng nhạc này sẽ tồn tại bao lâu, bởi chính họ cũng lúng túng trước việc hòa nhập với nó như thế nào?

Còn nhớ cách đây vài năm, khi ca sĩ Ngọc Sơn đưa thể hát (nói) Rap vào nhạc Việt bằng giọng thơ có vần, khán giả đã cười ngả nghiêng vì sự hài hước này. Nhưng đó lại là những bước thử nghiệm mang tính sơ khai, mở con đường "ép" nói vào hát. Nhạc sĩ và ca sĩ cùng loay hoay trong việc làm cho những câu nói có dụng ý hòa hợp với ca khúc mà họ trình diễn. Cuối cùng, sự gượng ép cũng có kết quả, khán giả tạm chấp nhận những âm thanh "lạo xạo" chưa rõ lời, và dần dần xem đó như một cách thể hiện mới, hợp thời trang.

Thế rồi chẳng bao lâu sau, hát Rap trở nên lạc hậu vì những câu nói lòng vòng vô nghĩa nên khán giả quay sang chấp nhận dòng nhạc Thái nhộn nhịp. Và rất may, nhạc trẻ trên thế giới thắng thế với thể loại Hip-Hop và R&B. Các ca sĩ trẻ trong nước đổ xô vào dòng nhạc này, giống như một cứu cánh cho sự luẩn quẩn và bế tắc của nhạc trẻ.

Ca sĩ Thanh Thảo với hình ảnh mới mang đậm màu sắc Hip-Hop

Một trong những ca sĩ quyết định chạy trước thể loại này là Lý Hải. Bước qua phong cách "trữ tình lai sến" của mình, Lý Hải có hẳn một đội múa minh họa và cả một nữ hát Rap. Hồng Ngọc phát triển từ những bài remix. Ca sĩ Minh Du tan rã từ nhóm The Bells đã hát solo bằng những bài Hip-Hop mới toanh. Đến Thanh Thảo, ca sĩ của dòng nhạc thời trang thoắt một cái nhảy từ nhạc trữ tình song ca cùng Quang Dũng qua Hip-Hop và R&B, xem như làng nhạc trẻ đã nóng hổi vì sự tiếp cận mới. Ngay cả Tiến Đạt, người thường hát Rap cho Thanh Thảo cũng quyết ra riêng bằng một album theo phong cách này. Nghĩa là, Hip-Hop và R&B gần như phổ biến, dễ hát như chính lịch sử xuất hiện của nó trên thế giới.

Để đến với Hip-Hop, ca sĩ phải làm một cuộc thay đổi tổng lực về ngoại hình. Không tóc xoăn, uốn, hay duỗi mà là thắt bím, bết vào nhau hoặc đội nón. Từ bỏ các loại đầm, quần ôm để lọt thỏm trong chiếc quần thụng. Giày cao gót cũng vứt. Tay, chân, cổ đeo đủ thứ dây xích, dây da.

Sự thay đổi tổng lực này tức thì đem đến cái lạ nhưng không hợp. Chiều cao ca sĩ vốn trung bình, rất hiếm hoi ca sĩ nữ cao trên 1m65. Thế là tất cả lọt thỏm trong những chiếc quần đáy dài đến đầu gối, lại còn xệ quá rốn. Chiều cao lại càng hạn chế trong những đôi giày thấp lẹp xẹp. Vô tình, bao nhiêu điểm yếu trên cơ thể phơi bày hết. Tất cả vì Hip-Hop và R&B, nhưng đâu nhất thiết phải tự làm xấu mình đến thế!

Rap đã từng thất bại khi kết hợp với nhạc Việt vì phát âm Việt - Anh khác nhau. Đến Hip-Hop và R&B, sự khác biệt càng lớn. Hai thể loại này cần nói và nhạc nhiều hơn hát. Đồng thời mang tính chất đối thoại, nói mà như không nói. Nó bứt phá khỏi công thức điệp khúc và giãn tấu cũ kỹ. Vì vậy, mẫu số chung của nhạc Việt trong mối giao thoa hiện nay là tương đối, tương đối theo kiểu "con hát mẹ vỗ tay". Tìm câu giải đáp cho vấn đề này, Phát P DJ - một trong những tay DJ được xếp hạng top tại Việt Nam cho biết: "Hip-Hop và R&B của người Việt sẽ có con đường riêng. Nếu bạn muốn nó giống Mỹ, nó sẽ là gã nhà quê học đòi. Tôi đang thử nghiệm con đường này qua nhóm 114".

Khoan nói đến tương lai thắng thế của dòng nhạc Hip-Hop và R&B, hãy nghĩ đến con đường riêng để nó có thể hòa hợp. Có như vậy, Hip-Hop và R&B mới tồn tại và phát triển trong dòng chảy chung của âm nhạc hôm nay.

  • Thanh Chung

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chờ đón "Lửa hội Điện Biên" (14/03/2004)
Fender-The Stratocaster: Niềm vinh quang không bao giờ tắt (14/03/2004)
Live show Mỹ Tâm: Sẽ hoành tráng và biết cách "chơi nổi"? (13/03/2004)
Khởi động cuộc thi guitar thế giới đầu tiên (13/03/2004)
Thêm một vụ "trục trặc" trong quan hệ "ca sĩ - ông bầu" (12/03/2004)
George Michael sắp "về hưu" (12/03/2004)
Limp Bizkit: Người tạo ra thứ âm nhạc ngoài quy luật (11/03/2004)
Làn sóng ca sĩ mới: Trẻ trung và thực tài (10/03/2004)
Đêm nhạc "Về với phố": Món ngon ăn nhiều... không còn ngon (09/03/2004)
''Búp bê sinh ngày 8/3'' giao lưu trực tuyến (08/03/2004)
“Cho phân nửa còn lại của bầu trời” (06/03/2004)
Norah Jones tiếp tục đăng quang (05/03/2004)
Tháng 3, tháng của những ca sĩ yêu thích hoạt động xã hội (05/03/2004)
Siu Black tái ngộ khán giả (03/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang