221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
894438
Vụ Gò Môn: Khi Chủ tịch quận thành... "cò" đất!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ Gò Môn: Khi Chủ tịch quận thành... 'cò' đất!
,

(VietNamNet) - Nếu nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp không lèo lái, làm môi giới cho Công ty Xây dựng Gò Vấp mua đất thì có lẽ vụ án đã chuyển sang hướng khác.

Soạn: HA 1023917 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các bị cáo trước vành móng ngựa nghe VKS đọc các trạng.

Sáng nay (1/2/2007), Trần Kim Long nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, Nguyễn Văn Tính, nguyên Bí thư Quận ủy Gò Vấp cùng đồng bọn đã phải ra trước vành móng ngựa.

Ông Trần Văn Tư, nguyên Viện trưởng VKSND quận được triệu tập ra tòa với vai trò nhân chứng nhưng đã vắng mặt không có lý do. Đại diện UBND thành phố cũng được triệu tập với vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng cũng vắng mặt. Trong số 38 người được triệu tập ra tòa với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này nhưng chỉ có 21 người tham dự. Nhân chứng được triệu tập tại tòa gồm 25 người nhưng có đến 10 người vắng mặt.

Trong vụ án này, 7 bị cáo bị truy tố theo 4 tội danh, trong đó, Trần Kim Long bị truy tố 3 tội danh là tham ô tài sản; đưa hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. Nguyễn Văn Tính bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, còn quan chức thứ 3 là Dương Công Hiệp bị truy tố tội tham ô tài sản.

Soạn: HA 1023901 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyên Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp Nguyễn Văn Tính.
Soạn: HA 1023903 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2000 đến cuối năm 2002, Dương Công Hiệp lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình trong việc quản lý quy hoạch và giải quyết các thủ tục chuyển nhượng đất đai nên nghĩ ra cách kiếm tiền là móc nối đầu nậu Phạm Thị Tuyết Lan hùn vốn thu gom đất nông nghiệp, đất thuộc khu quy hoạch rồi chuyển đổi mục đích chờ thời cơ nâng giá bán. Để mọi việc được "xuôi chèo mát mái" Hiệp tìm cách lôi cả nguyên Chủ tịch quận Trần Kim Long vào hội.

Biết khu đất hơn 10ha ở phường 12 quận Gò Vấp sắp được quy hoạch thành khu nhà ở nên Hiệp chỉ đạo Tuyết Lan thu gom đất của các hộ dân ở đây với giá bèo rồi nâng giá gạ bán cho một công ty xây dựng và phát triển nhà Phú Nhuận. Tuy nhiên, phi vụ mua bán này đã bất thành do Trần Kim Long nhảy vào đòi chia phần và lái vụ chuyển nhượng này sang hướng khác dù biết rõ là phạm pháp.

Theo lời khai trước tòa của bị cáo Lê Minh Châu, nguyên Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Vấp (nay là Công ty địa ốc Gò Môn) sở dĩ công ty của bị cáo nhảy vào vụ này là do Trần Kim Long đưa đường chỉ lối. Bị cáo Châu khai vào năm 2000, Trần Kim Long điện thoại cho bị cáo báo cho biết là ở phường 12 quận Gò Vấp có khu đất hơn 10ha quy hoạch thành khu nhà ở và bảo bị cáo mua khu đất đó. Đồng thời Trần Kim Long còn chỉ cho bị cáo gặp Dương Công Hiệp để biết mọi thủ tục cần thiết liên quan đến khu đất và chính bị cáo Hiệp sau đó đã lo mọi thủ tục cho công ty bị cáo ký hợp đồng mua khu đất với Phạm Thị Tuyết Lan.

Dương Công Hiệp, Phạm Thị Tuyết Lan và Lê Minh Châu đã hợp thức hóa hai hợp đồng chuyển nhượng đất thông qua sự giúp đỡ "tận tình" của Trần Kim Long để chiếm đoạt trên 16,6 tỉ đồng của Công ty Xây dựng Gò Vấp. Trong đó, bị cáo Lan chiếm đoạt hơn 11 tỉ đồng, Dương Công Hiệp hơn 3,1 tỉ đồng, Lê Minh Châu 1,6 tỉ đồng và Trần Kim Long được chia 540 triệu đồng.

Soạn: HA 1023909 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyên Phó phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp Dương Công Hiệp.
Soạn: HA 1023911 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Cò" đất Phạm Thị Tuyết Lan.

Riêng Nguyễn Văn Tính, trong vai trò Bí thư quận, khi tiếp nhận đơn tố cáo của bà Trần Thị Thu có liên quan đến việc sang nhượng đất trái pháp luật, Tính đã chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên khi có báo cáo của VKSND Gò Vấp nêu rõ những sai phạm của các đối tượng có liên quan và xác định số tiền bị thất thoát của Công ty xây dựng Gò Vấp là trên 20 tỷ đồng, Tính đã không ngăn chặn và xử lý mà dùng văn bản này gây áp lực đối với Châu, buộc Châu phải chi 800 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi của HĐXX vì sao phải đưa tiền cho ông Tính, bị cáo Lê Minh Châu khai do ông Tính bảo thiếu tiền mua ngôi nhà hoá giá, 25 Nguyễn Văn Nghi, phường 17 quận Gò Vấp và tiền sửa nhà khoảng 800 triệu và yêu cầu bị cáo lo số tiền đó nên bị cáo phải chi. "Nếu như ông Tính không phải là Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận bị cáo có chi không, HĐXX tiếp tục hỏi? Bị cáo Châu ngập ngừng hồi lâu mới đáp "chắc là không".

Khi sự việc trên có nguy cơ bị phát hiện, Long đã chủ động cấu kết với Châu, Lâm móc nối với Nguyễn Minh Hoàng, nhằm thông qua Hoàng để đưa tiền cho những người có chức, quyền trong việc giải quyết những sai phạm về sang nhượng đất đai trái phép tại Công ty xây dựng Gò Vấp để tránh bị xử lý hình sự. Lợi dụng sự tin tưởng này, Hoàng đã hứa hẹn sẽ “chạy” cho Châu và đồng bọn để chiếm đoạt số tiền 30 nghìn USD và 20 triệu đồng.

Do tính chất của vụ án phức tạp, lời khai của các bị cáo mâu thuẫn nhau nên để đảm bảo tính khách quan, HĐXX đã áp dụng biện pháp cho cách ly các bị cáo khi xét hỏi. Bị cáo Lê Minh Châu được tiến hành xét hỏi trước và chiều nay phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Hồ Tùng Lâm, nguyên Phó Giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn và bị cáo Nguyễn Minh Hoàng, nguyên là "cò" môi giới thủ tục nhà đất kiêm "cò chạy án" vụ tiêu cực đất đai Gò Vấp.

  • Gia Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,