221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
822542
Nguyên Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp bị bắt
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nguyên Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp bị bắt
,

(VietNamNet) – Hôm nay (25/7), Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM thực hiện lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Văn Tính, nguyên Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp

 

Ông Tính bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, theo điều 283, Bộ luật Hình sự.

 

Ông Tính được xác định có liên quan đến vụ tiêu cực đất đai của Công ty địa ốc Gò Môn (thuộc Tổng công ty địa ốc Sài Gòn), xảy ra ở phường 12 quận Gò Vấp.

 

Ông Nguyễn Văn Tính, khi còn đương nhiệm chức Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp.

Ông Tính từng là Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp 2 nhiệm kỳ 1996 – 2000 và 2000 – 2005. Tuy nhiên, đến đầu năm 2002, ông Tính chuyển công tác.

 

Có thông tin, sau khi ông Tính rời khỏi cương vị Bí thư quận ủy, ông chuyển công tác sang Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn, đơn vị chủ quản của Công ty địa ốc Gò Môn.

 

Trong thời gian đương nhiệm, ông Tính đã dùng sự ảnh hưởng của mình để góp phần tác động, tạo điều kiện cho Phạm Thị Tuyết Lan (thường trú tại 376/2C Phan Đăng Lưu phường 1, Phú Nhuận, đã bị bắt) và Công ty địa ốc Gò Môn thực hiện các phi vụ chuyển nhượng đất đai trái phép, gây thiệt hại cho Nhà nước.

 

Theo đó, Công ty địa ốc Gò Môn được giao thực hiện 2 dự án xây dựng khu dân cư tại phường 12, với tổng diện tích 11,1 ha.

 

Trên khu đất dự án có diện tích 8,25 ha, ngày 8/9/2000, 13 hộ dân đồng ý lập giấy tay ủy quyền cho bà Phạm Thị Tuyết Lan, thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và chuyển quy hoạch sử dụng đất trên diện tích 91.874 m2.

 

Nhưng sau đó, bà Lan đã âm thầm chuyển nhượng QSDĐ của dân cho Công ty địa ốc Gò Môn, trong khi chưa nhận được sự đồng thuận của 13 hộ dân.

 

Dù nhận thức việc làm trên là sai, nhưng để hợp thức hóa sai phạm trên, Công ty địa ốc Gò Môn đã nhờ ông Dương Công Hiệp, (Phó trưởng phòng QLĐT, quận Gò Vấp), “tham mưu” cho các hộ dân làm đơn xin trả đất cho Nhà nước. Trong khi đó, phía Công ty địa ốc Gò Môn làm đơn xin cấp đất và sử dụng đất xây dựng.

 

Sau khi phát hịên bị lừa, các hộ dân bị buộc phải làm “hợp đồng tay” bán số đất của mình cho bà Lan với giá từ 100 – 150.000 đồng/m2, đồng thời thực hiện theo chỉ đạo làm đơn “trả lại đất cho Nhà nước” của phòng QLĐT.

 

Tại dự án 2,9 ha khu dân cư phường 12, Công ty địa ốc Gò Môn ký hợp đồng không số với bà Phạm Thị Tuyết Lan chuyển nhượng trên 29.800 m2 với giá 290.000 đồng/m2.

 

Nhờ đó, Phạm Thị Tuyết Lan hưởng lợi bất chính là trên 16,604 tỉ đồng từ việc mua bán, chuyển nhượng trái phép.

 

Trong các tờ trình của UBND phường 12, phòng QLĐT, UBND quận Gò Vấp, đề nghị Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM giao đất cho Công ty địa ốc Gò Môn thực hiện dự án, trong đó, đều báo cáo Công ty địa ốc Gò Môn đã đền bù cho các hộ dân.

 

Nhưng trên thực tế, đây là những báo cáo sai sự thật. Vì giữa công ty và các hộ dân không lập thủ tục đền bù, không biên bản thỏa thuận, biên bản kiểm tra hiện trạng đền bù… nhưng công ty đã chi 31 tỷ đồng mua lại của bà Phạm Thị Tuyết Lan.

 

Liên quan đến vụ ván này, ông Trần Kim Long, nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

 

Ông Long chỉ dựa vào tham mưu của phòng Quản lý đô thị (QLĐT) để ký 2 tờ trình báo cáo sai sự thật với UBND TP.HCM và Thủ tướng mà không hề kiểm tra thực tế. Nên đã không phát hiện những sai phạm nghiêm trọng trên.

 

  • Phan Công
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,