221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
717858
TP.HCM: Nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp bị bắt
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM: Nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp bị bắt
,

(VietNamNet) - Chiều 12/10, Công an TP.HCM thực hiện lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Kim Long, nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp do ông này liên quan vụ vi phạm của Công ty Địa ốc Gò Môn trong lĩnh vực đất đai.

 

 

Cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM đã khám xét nhà riêng của ông Long.

Trước đó, cơ quan điều tra của Công an TP.HCM đã khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm, nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Cty Địa ốc Gò Môn về hành “Cố ý làm trái”.

Ngoài ra, có thêm 2 bị can khác bị khởi tố bắt giam, trong đó có ông Dương Công Hiệp, nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp.

Vào ngày 10/8, UBND TP.HCM đã tạm đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND quận Gò Vấp của ông Long trong thời gian 3 tháng, để “làm rõ trách nhiệm liên quan trong việc quản lý nhà đất tại quận Gò Vấp”.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Quận ủy viên đối với ông Long.

Theo tư liệu, vào tháng 9/2000, ông Trần Kim Long, lúc đó đương nhiệm chức Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, đã “bắn tin” cho Công ty Địa ốc Gò Môn, để 2 ông Châu và Lâm biết được khu đất rộng 10 ha được quy họach nằm trên khu dân cư thuộc phường 12, quận Gò Vấp.

Ngay lập tức, Châu và Lâm đã nhờ Dương Công Hiệp, Phó phòng quản lý đô thị quận, tư vấn hỗ trợ giao dịch chuyển nhượng. Rồi ký công văn đề nghị UBND quận Gò Vấp, chuyển nhượng đất của 13 hộ dân trên khu quy họach này cho công ty với tổng diện tích 9,18 ha và được Chủ tịch quận duyệt.

Những hộ dân trên làm giấy tay, chấp thuận ủy quyền cho bà Phạm Thị Tuyết Lan, ngụ tại 376/2C Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, đại dịên cho 13 hộ dân làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Mỗi mét vuông đất được chuyển nhượng cho bà Lan có giá từ 100.000 - 150.000 đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục, bà Lan bán lại cho công ty Gò Môn với giá 280.000-290.000 đồng/m2, hưởng chênh lệch 16,6 tỷ đồng.

Nhưng theo cơ quan chức năng, tất cả giấy tờ trên đều không hợp lệ và không tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Vụ việc trên bị Thanh tra TP.HCM phát hiện và báo cáo lên UBND TP.HCM. Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, UBND TP.HCM yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM vào cuộc, làm rõ.

Cuối năm 2004, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP.HCM đã tiến hành khởi tố vụ án. Hiện vụ án đang được khẩn trương điều tra làm rõ.

·         Phan Công

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,