221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1282444
Sẽ sống lương thiện để cảm ơn cuộc đời
1
Photo
null
Từ SV ĐH đến giang hồ cộm cán đất Sài Gòn:
Sẽ sống lương thiện để cảm ơn cuộc đời
,

- Quả thực là tôi đã rất ngạc nhiên khi ngồi trò chuyện với Nguyễn Anh Tuấn (tức "Tuấn con", một giang hồ người Hà Nội). Tuấn là nhân vật đã gây ra nhiều vụ gây xôn xao dư luận đầu những năm 2000.

TIN LIÊN QUAN


Thật bất ngờ, trùm giang hồ từng có tới cả vài trăm đệ tử từ Nam chí Bắc ấy lại có tới 2 bằng đại học, sinh sống trong một gia đình trí thức ở Hà Nội. Sẽ không có một ngày tôi gặp Tuấn trong Trại giam Nam Hà như ngày hôm nay, nếu như cậu sinh viên ngày ấy biết nghe lời ba mẹ, đi theo nghề y của gia đình. Và hình như, ẩn sâu trong đôi mắt ướt rượt kia là một tâm hồn không phải của kẻ chỉ biết phạm trọng tội.

Ngang tàng một thuở

Khi Tuấn lên 7 tuổi, được ba mẹ cho đi học đàn piano và học vẽ ở Cung Thiếu nhi Hà Nội. Thuở ấy, Tuấn gầy gò, bé nhỏ, sau mỗi giờ tan học thường ra vườn hoa con cóc gần đó chơi đợi ba đến đón về.

Và cũng từ những buổi lang thang ở vườn hoa ấy, Tuấn đã quen "Trà Hinh" - một trùm xã hội đen mà sau này khi Trà vào TP Hồ Chí Minh cát cứ, Tuấn đã đi theo và cùng đồng bọn gây ra một loạt các vụ án khét tiếng sau này.

Trà vốn là một võ sư, khi ấy thấy Tuấn bé nhỏ, ngoan ngoãn nên đã dạy cho cậu bé những ngón võ đầu tiên để không bị bạn bè bắt nạt. Đối với Tuấn, Trà vừa là thầy dạy võ, vừa là ông anh kết nghĩa thân thiết như ruột thịt và cho đến bây giờ, ngồi ngẫm lại, Tuấn cũng không thể ngờ, chính mối "lương duyên" từ thuở niên thiếu với ông anh xã hội đã khiến cuộc đời Tuấn sau này rẽ sang ngả khác, gây bao nỗi đau buồn cho gia đình, bạn bè và cả những cô gái trót đem lòng si mê Tuấn.

’Tuấn
Tuấn "con" - từ sinh viên đại học đến giang hồ cộm cán đất Sài Gòn

Tôi hỏi Tuấn: "Cuộc sống giang hồ có gì thú vị mà lại hấp dẫn một cử nhân kinh tế đến vậy?", Tuấn nói rằng: "Kết cục của tôi như ngày hôm nay cũng do một chữ "tình" mà ra". Tôi không sống trong thế giới giang hồ nên không biết chữ "tình" mà Tuấn nói như thế nào, chỉ hiểu nôm na đó là một thứ tình vướng vít những con người trót chọn nghiệp giang hồ với nhau, thứ tình đó thường đi kèm với những cuộc chơi có nhiều máu và nước mắt.

Một thứ tình không giúp con người ta sống tốt hơn, mà chỉ giúp nhau vào vòng tù tội. Khi mới vào Sài Gòn, với bản tính rộng rãi, Tuấn bao bọc nhiều đàn em là những tên tội phạm trốn truy nã ở khắp mọi miền đất nước. Những kẻ này đang lúc sa cơ lỡ vận, thấy được che chở nên ngay lập tức quy về dưới trướng của Tuấn. Và muốn nuôi quân thì phải có tiền, mà muốn có tiền thì phải tổ chức các hoạt động phạm pháp. Hóa ra, tình nghĩa giang hồ mà nhiều kẻ đang theo đuổi là như thế.

Năm 1996, vừa tốt nghiệp khoa Kinh tế Trường Đại học Tổng hợp, Tuấn rời Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh theo đàn anh "Trà Hinh" lập nghiệp. Cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, giang hồ miền Bắc thực hiện những cuộc Nam tiến rầm rộ và cũng muốn gây thanh thế để nâng tầm ảnh hưởng nên nhiều cuộc lấy số bằng máu đã xảy ra.

Thời điểm ấy, 3 băng nhóm do 3 ông trùm đất Bắc cầm đầu là "Trà Hinh" (tức Trần Đức Trà, ở Hà Nội), "Ánh Thiệp" (tức Đỗ Công Ánh), và "Thắng chập" (nhân vật từng không chịu thúc thủ trước ông trùm Năm Cam và Năm Cam cũng còn phải kiềng mặt vì độ "chập" của Thắng) với hàng chục tay anh chị gốc Bắc đã gây ra một loạt các vụ thanh toán nhau do những mâu thuẫn từ trước và cả những mâu thuẫn mới khi tranh giành đất làm ăn.

Đỉnh điểm là ngày 5-3-1998, tại đường Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, băng của "Thắng chập" và băng của "Ánh Thiệp" đã lao vào ăn thua với kiếm, dao, mã tấu. Những kẻ bị thương, trong đó có "Thắng chập" nhanh chóng được đưa đi trước khi Công an xuất hiện. Trong một lần chơi xóc đĩa ở nhà "Trung heo", "Thắng chập" cùng đàn em bị thua cháy túi. Cũng trên chiếu bạc ấy, Thắng đã đụng độ "Tuấn con" nhưng không biết Tuấn là người mà "Trà Hinh" đã chọn để thay thế mình sau những năm tháng mệt mỏi vì ân oán giang hồ nên đã rút súng ra cướp lại tiền thắng bạc của Tuấn. Cay mũi, "Tuấn con" và các đệ tử đã lên kế hoạch phải giết bằng được "Thắng chập" để rửa hận.

Cũng chỉ vì muốn rửa hận mà trong một thời gian dài, Tuấn đã cùng đồng bọn lùng sục tìm "Thắng chập". Ít nhất có 4 lần "Thắng chập" chạm mặt băng của "Tuấn con" nhưng gã giang hồ này cao số nên đều thoát chết. Tuấn đã cùng với các đệ tử của mình mang theo những bao vợt tennis bên trong đựng dao, kiếm và ngồi đợi "Thắng chập" quanh các khu vực sòng bạc của Năm Cam để chờ cơ hội ra tay. Sau này, Tuấn đã bắt tay với "Ánh Thiệp" bởi biết "Ánh Thiệp" cũng đang nuôi mối thâm thù với "Thắng chập" để cùng diệt "Thắng chập".

Tối 12-9-2000, "Ánh Thiệp" nhận được tin báo "Thắng chập" đang ở ga Hòa Hưng, liền báo cho "Tuấn con" biết. Tuấn lệnh cho "Chung con" và "Tú sủi" mang 2 dao chọc tiết lợn ra ga Hòa Hưng. Thấy Thắng đi cùng với "Mão mèo", một đàn em của Năm Cam, "Chung con" liền gọi điện cho Tuấn và đích thân Tuấn đã mang súng K54 cùng với "Quang gà" lên xe phóng đi.

Khi gặp "Thắng chập" ở khu vực đường Bình Giã, "Chung con" được lệnh xông tới chém hai nhát vào đầu Thắng, còn "Tuấn con" thì rút khẩu súng K54 ra nhằm vào Thắng bắn liên tiếp. Nhưng một lần nữa, "Thắng chập" lại cao số thoát chết, nhưng thương tích thì lên tới vài chục phần trăm và phát đạn vào chân đã khiến Thắng giờ phải đi chân thấp chân cao, chân vẽ chân xoá.

Sau vụ thanh toán "Thắng chập", băng nhóm của "Tuấn con" còn gây ra vụ cướp 270 triệu đồng trên đường Cao Thắng, phường 5, quận 3, TP Hồ Chí Minh vào ngày 12-5-2001. Trong vụ này, "Tuấn con" cũng sử dụng súng bắn chặn, khống chế người bị cướp khi họ có ý định đuổi theo. Nhưng đỉnh điểm phải kể đến vụ chém anh Đặng Vũ Thắng (kế toán Thảo Cầm Viên, TP Hồ Chí Minh) dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Vụ này, Tuấn kể rằng, băng nhóm của Tuấn không có ý định giết chết anh Thắng mà chỉ định "dằn mặt", nhưng không ngờ "thằng em" "Toàn sáu ngón" quá tay nên mới gây ra hậu quả đáng tiếc. Do nghi ngờ anh Đặng Vũ Thắng làm đơn tố cáo những tiêu cực xảy ra tại Thảo Cầm Viên nên Lâm Bích Thủy thù tức (Thủy cũng là một cán bộ của Thảo Cầm Viên và có tình cảm đặc biệt với giám đốc Nguyễn Quốc Thắng).

Thủy đã nhờ em trai là Lâm Thanh Phong thuê người đánh anh Thắng. Thông qua Lâm Ngọc Hải, Trương Anh Tuấn, Phong đã "nhờ" băng nhóm của "Tuấn con" đánh anh Đặng Vũ Thắng. Và chiều 22-8-2001, "Tuấn con" cùng "Toàn sáu ngón" (tức Đỗ Công Toàn) và hai đệ tử nữa đã chém anh Thắng tại góc đường Nguyễn Du - Cách Mạng Tháng Tám, gây nên cái chết cho anh Thắng sau đó. Trong vụ này, "Toàn sáu ngón" trực tiếp cầm mã tấu chém anh Thắng và y đã bị tuyên án tử hình còn "Tuấn con" bị tuyên án chung thân.

Bạn bè không tin Tuấn phạm tội

Ngoài tham gia 3 vụ án cộm cán nêu trên, Tuấn còn liên quan đến vụ chém trọng thương 3 người tại quán karaoke 197 Mai Dịch, Hà Nội. Tuy không trực tiếp ra tay nhưng những kẻ gây án lại là đàn em của Tuấn và ít nhiều cũng có sự chỉ đạo của Tuấn. Vụ này, Tuấn nói rằng do được Dũng Palestin (một đàn em của Tin Palestin, đối tượng từng gây ra một loạt các vụ án hình sự ở Nha Trang, Khánh Hòa) nhờ vả nên đã giúp đỡ.

Một kẻ sẵn sàng vì những tình nghĩa giang hồ để gây án, không ngờ trong mắt bạn bè thuở còn đi học cũng là một thằng bạn rất nghĩa hiệp, biết bảo vệ lẽ phải. Khi thực hiện bài viết này, tôi đã tìm hiểu về Tuấn qua một vài người bạn hồi còn học cấp ba trường chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông cùng với Tuấn và sau này là những người bạn học cùng lớp K37D Kinh tế Đại học Tổng hợp.

Họ đều ấn tượng bởi Tuấn không to cao, thậm chí vóc dáng còn mảnh khảnh rất thư sinh nhưng nếu trong lớp có cô bạn gái nào bị bắt nạt, y như rằng Tuấn ra tay bảo vệ ngay. Học trường chuyên Nguyễn Huệ nên có thể nói là Tuấn học khá và được nhiều thầy cô bạn bè yêu mến.

Trò chuyện với tôi, Tuấn bảo rằng, có những lúc ngồi một mình nghĩ ngợi, anh ta thấy tiếc thời đi học đến quay quắt. Tuấn nhớ như in hình dáng và giọng nói của hai cô giáo chủ nhiệm hồi cấp ba là cô Hoa và cô Sáu. Cô Hoa dạy văn, yêu quý Tuấn như con, cô Sáu cũng thế, rất yêu thương Tuấn.

Thuở ấy, không ai có thể ngờ rằng, chỉ vài năm sau, Nguyễn Anh Tuấn - cậu học trò có đôi mắt ướt thuở nào đã trở thành một trùm giang hồ khét tiếng với những vụ án chấn động dư luận cả nước. Thầy cô, bạn bè bất ngờ một thì những người sinh thành ra Tuấn còn bất ngờ mười. Bởi những lúc ở nhà, Tuấn chưa khi nào cãi giả hay hỗn hào với ba mẹ, cũng không khi nào xin nhiều tiền để chơi bời quán xá, nhưng họ không biết rằng, con trai họ khi ấy đã kết thân với các "ông anh" ngoài xã hội và cũng vì toàn chơi với các anh lớn tuổi hơn nên cái tên "Tuấn con" cũng bắt nguồn từ đó.

Ba mẹ của Tuấn - những Giáo sư, bác sĩ công tác trong các bệnh viện lớn ở Hà Nội, dành cả cuộc đời cho sự nghiệp khoa học đã có lúc tưởng không chịu nổi cú sốc quá lớn này, họ không thể ngờ, đứa con trai rất lễ phép với bố mẹ, rất yêu thương đứa em gái lại có ngày trở thành trùm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen.

  • Hiền Anh (còn tiếp)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,