221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
892950
Triệu tập đại diện UBND TP.HCM ra tòa
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ tiêu cực đất đai ở Gò Vấp:
Triệu tập đại diện UBND TP.HCM ra tòa
,

(VietNamNet) - TAND TP.HCM đã triệu tập đại diện UBND TP.HCM và ông Trần Văn Tư, nguyên Viện trưởng VKSND quận Gò Vấp ra tòa trong phiên xử vụ tiêu cực tại Công ty địa ốc Gò Môn (Gò Vấp).

Soạn: HA 1020963 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyên Bí thư quận ủy quận Gò Vấp Nguyễn Văn Tính.

Theo tin từ TAND TP.HCM, vụ án tiêu cực đất đai tại quận Gò Vấp, TP.HCM sẽ được TAND TP.HCM đưa ra xét xử trong 6 ngày 1 - 6/2/2007. Phiên toà này do thẩm phán Trần Xuân Minh làm chủ tọa.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX đã triệu tập 38 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và 25 nhân chứng tham gia phiên toà. Trong đó, UBND TP.HCM được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, còn nguyên Viện trưởng VKSND quận Gò Vấp ra tòa với tư cách là nhân chứng.

Có 8 luật sư tham gia bào chữa cho 7 bị cáo, một luật sư bảo vệ quyền lợi cho người liên quan.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, năm 2000, Phạm Thị Tuyết Lan, trùm cò đất (trú quận Phú Nhuận, TP.HCM) cấu kết với Trần Kim Long, nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp; Dương Công Hiệp, nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp, Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm, nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Gò Môn dùng thủ đoạn ký hợp đồng sang nhượng đất trái pháp luật của một số hộ dân ở phường 12 quận Gò Vấp để rút số tiền hơn 16,6 tỷ đồng của Công ty xây dựng Gò Vấp (nay là Công ty địa ốc Gò Môn thuộc Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn) chia nhau.

Khi hành vi vi phạm pháp luật có nguy cơ bị phát hiện, Trần Kim Long đã chủ động câu kết với Châu, Lâm móc nối với Nguyễn Minh Hoàng (một đối tượng buôn bán ngoài xã hội) để tìm cách đưa tiền cho những người có chức, quyền trong việc giải quyết những sai phạm về sang nhượng đất trái phép của Công ty xây dựng Gò Môn và Phạm Thị Tuyết Lan. Dù không quen biết ai, nhưng Hoàng vẫn đứng ra nhận số tiền 30 ngàn USD và 20 triệu đồng.

Trong thời gian Phạm Thị Tuyết Lan và Công ty địa ốc Gò Môn thực hiện hành vi sang nhượng đất trái phép, người dân đã làm đơn tố cáo đến Nguyễn Văn Tính (lúc đó đương chức Bí thư quận uỷ kiêm Chủ tịch hội đồng nhân dân quận Gò Vấp, phụ trách khối nội chính. Nguyễn Văn Tính giao cho ông Trần Văn Tư (lúc đó là Viện trưởng VKSND quận Gò Vấp) xác minh. VKSND quận Gò Vấp đã có báo cáo xác minh xác định đơn thư tố cáo là đúng, các đối tượng Lan, Hiệp, Long, Châu, Lâm câu kết với nhau chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhà nước. Tuy nhiên, Nguyễn Văn Tính đã quay ngược lại sử dụng báo cáo này của VKSND quận Gò Vấp để đòi Châu phải chi số tiền 800 triệu đồng, đổi lại Tính ém nhẹm chuyện tiêu cực nói trên.

Với hành vi nói trên, Nguyễn Văn Tính bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; Trần Kim Long bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi và tội tham ô; đưa hối lộ; Dương Công Hiệp, Phạm Thị Tuyết Lan bị truy tố tội tham ô; Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm bị truy tố về tội tham ô và đưa hối lộ; Nguyễn Minh Hoàng bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

  • G.Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,