221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
553394
Khởi tố vụ sai phạm tại Công ty Địa ốc Gò Môn
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Khởi tố vụ sai phạm tại Công ty Địa ốc Gò Môn
,
Soạn: AM 216456 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Khu đất dự án của Công ty địa ốc Gò Môn mua lại của "cò" Lan.

(VietNamNet) – Hôm qua, cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ – Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Xây dựng Gò Vấp (nay là Công ty Địa ốc Gò Môn).

 

Công ty Địa ốc Gò Môn thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn là đơn vị được giao thực hiện 2 dự án xây dựng khu dân cư tại phường 12, quận Gò Vấp gồm dự án 8,2ha và khu 2,9ha.

 

Liên quan đến dự án 8,2ha, ngày 8/9/2000, 13 hộ dân đồng ý lập giấy tay ủy quyền cho bà Phạm Thị Tuyết Lan, một tư nhân thường trú tại 376/2C Phan Đăng Lưu phường 1, Phú Nhuận, thay mặt thực hiện các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ và chuyển quy hoạch SDĐ trên diện tích 91.874m2. Tuy nhiên, bà Lan đã ngang nhiên chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất (QSDĐ) của 13 hộ dân này cho Công ty Địa ốc Gò Môn.

 

Tuy biết việc ký hợp đồng mua bán đất với bà Lan mà chưa thông qua 13 hộ dân là sai, nhưng để hợp thức hóa sai phạm này, Công ty Địa ốc Gò Môn đã “mướn” ông Dương Công Hiệp – Phó trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Gò Vấp “tham mưu” cho các hộ dân làm đơn xin trả đất cho Nhà nước còn Công ty Địa ốc Gò Môn làm đơn xin cấp đất và xin sử dụng đất xây dựng. Do lỡ bị bà Lan lừa bán đất, các hộ dân buộc phải làm “hợp đồng tay” bán số đất của mình cho bà Lan với giá từ 100–150.000 đồng/m2, đồng thời thực hiện theo chỉ đạo làm đơn “trả lại đất cho Nhà nước” của phòng QLĐT.

 

Tại dự án 2,9ha khu dân cư phường 12, quận Gò Vấp, Công ty Địa ốc Gò Môn cũng lại ký hợp đồng không số với bà Phạm Thị Tuyết Lan chuyển nhượng trên 29.800m2 đất với giá 290.000 đồng/m2. Cũng theo sự hướng dẫn của phòng QLĐT Gò Vấp, ngoài việc ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với bà Lan theo giấy ủy quyền không có xác nhận của chính quyền địa phương, Công ty Địa ốc còn ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với 6 hộ dân (thực tế không trả tiền đền bù cho dân) nhằm hợp thức hóa trình tự thủ tục xin giao đất thực hiện dự án cũng như số tiền đã chi cho bà Lan 8,326 tỷ đồng.

 

Theo kết luận ngày 7/6/2004 của Thanh tra TP.HCM, Công ty Địa ốc Gò Môn đã mua bán đất trái phép thông qua sự giúp sức của bà Phạm Thị Tuyết Lan. Bà Lan đã mua gom 11,15 ha đất của 19 hộ dân ở khu vực phường 12, quận Gò Vấp với giá 100.000–150.000 đồng/m2, sau đó bán lại cho công ty với giá 280.000–290.000 đồng/m2 để hưởng lợi bất chính 16,6 tỷ đồng.

 

Quá trình mua bán bất hợp pháp giữa Công ty Địa ốc Gò Môn và bà Lan không thể xảy ra nếu không có sự tiếp tay của một số cán bộ phòng QLĐT quận Gò Vấp và UBND phường 12, quận Gò Vấp. Rõ ràng nhất là việc chứng thực của Chủ tịch UBND phường 12 bà Hứa Ngọc Châu, Nguyễn Thị Bích (nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường 12 Gò Vấp), ông Trần Văn Nhịn (cán bộ địa chính phường) vào các hợp đồng chuyển nhượng đất không đúng sự thật. Bên cạnh đó còn có trách nhiệm của ông Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm (nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Gò Môn)  và các ông Lâm Văn Trừ, Dương Công Hiệp (Trưởng và Phó phòng QLĐT quận), Trần Kim Long (Chủ tịch UBND quận Gò Vấp).

 

Hiện Cơ quan công an đang khẩn trương xem xét, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến vụ án.

 

  • Tấn Thuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,