Siu Black tái ngộ khán giả
09:00' 03/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau một thời gian dài ít xuất hiện trên sân khấu ca nhạc, tháng 3 tới ca sĩ Siu Black sẽ tái ngộ khán giả trong liveshow ''Siu Black Cao nguyên - tình yêu của tôi'' do VTV3 và Công ty Cát Tiên Sa phối hợp tổ chức. Hiện nay, cô ca sĩ "máu" Tây Nguyên này đang ráo riết chuẩn bị ca khúc với sự "cố vấn" của ban tổ chức chương trình 'Âm nhạc và những người bạn' cùng nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Phóng viên VietNamNet vừa có cuộc trò chuyện nhanh với ca sĩ Siu Black.              

- Chị Siu có thể giải thích về sự vắng mặt của mình trong thời gian qua?

Ca sĩ Siu Black

- Đúng là thời gian gần đây Siu Black ít xuất hiện trong các show ca nhạc lớn ở Hà Nội và TP.HCM. Lý do chính là Siu có bận một vài công chuyện riêng nên phải từ chối nhiều lời mời. Tuy nhiên, ở các show ''tầm tầm'' ở các thành phố như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng... Siu vẫn tham gia. Sau album Ly cà phê Ban Mê, Ru ta ngậm ngùi, Siu ấp ủ muốn cho ra album vol.3 với một tiết tấu và phong cách thể hiện mới trong năm nay nên 'đầu tư' nhiều thời gian cho nó.

- Trong ''Siu Black Cao nguyên - tình yêu của tôi'' các ca khúc nào sẽ được giới thiệu và khách mời là những ai?

- Siu dự định chọn hát các ca khúc rất lửa đã gắn với tên của Siu như: Ly cà phê Ban Mê, Em muốn sống bên anh trọn đời (Nguyễn Cường), Hơi ấm cho em (Thanh Lâm), Đôi mắt Pleiku, Trái cam mặt trời (Nguyễn Cường), Cho tình yêu bay lên bồng bồng (Nguyễn Cường)... và cả những bản tình ca nhẹ nhàng, lắng dịu: Đâu phải bởi mùa thu (Phú Quang), Tình xa (Trịnh Công Sơn)... Ngoài những bài hát kể trên, liveshow ''Siu Black Cao nguyên - tình yêu của tôi'' còn có một vài tiết mục được trình diễn theo kiểu ngẫu hứng. Về phía khách mời Siu sẽ mời nhạc sĩ Nguyễn Cường, cặp ca sĩ Minh Anh - Minh Ánh, 2 ca sĩ Tây Nguyên: Y Nguych, Siu Nam Phương (em gái của Siu Black) và ban nhạc Tiết Tấu Mới (giải Nhất - Liên hoan Ban nhạc sinh viên toàn quốc 2002).  

Nhạc sĩ Nguyễn Cường, vị khách mời không thể thiếu trong chương trình của Siu Black.

- Đã đôi lần chị bị kêu ca trên báo chí vì những phần giao lưu mang tính "tự nhiên chủ nghĩa", chị chuẩn bị như thế nào cho liveshow lớn sắp tới?

- Có nhiều người bạn từng nói với Siu rằng: ''Ngoài đời trông mày hiền vậy mà sao lên sân khấu dữ dội thế?''. Riêng Siu cũng tự thấy khi lên sàn diễn hay ''lên đồng', nhiều lúc diễn không kiềm chế, khán giả 'máu' quá là cuốn mình theo luôn. Siu nghĩ các hành động đó chỉ là bột phát và với những khán giả khó tính họ thấy ''chướng'' mắt là đúng rồi, Siu lắng nghe những lời nhận xét đó và rút kinh nghiệm dần dần. Mỗi khi bước ra sân khấu để thể hiện một ca khúc nào đó Siu đều thích ở một trạng thái thoải mái, một cái gì đó không gò bó, không phải quá điệu đàng thế này, thế nọ nhưng làm sao phải tự nhiên nhất. Thường trước một chương trình lớn Siu chỉ hay chú trọng đến việc bài hát phối như thế nào, người nghe liệu có thích không, giọng hát tập tành ra sao? Chứ còn về việc nói năng thì Siu thấy không quan trọng lắm. Những ca khúc mà Siu hay hát thường có âm vực cao vì vậy Siu cũng lưu ý đến vấn đề sức khỏe. 

- Chị Siu có xem chương trình ''Âm nhạc và những người bạn'' của các ca sĩ trước: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Phương Thanh... không?  Và sau một thời gian dài im lặng, liveshow này có thể coi là một mốc đánh dấu mới trên con đường nghệ thuật của chị?

- Siu có xem. Mỗi chương trình có nét hay riêng và nói chung đều thành công. Phong cách của từng ca sĩ cũng được 'lộ' rõ trong từng liveshow. Siu sẽ cố làm như vậy ở chương trình của mình. Siu cũng nghĩ sau một thời gian dài im lặng, ''Siu Black Cao nguyên - tình yêu của tôi" sẽ là một mốc đánh dấu điểm mới trên con đường nghệ thuật của mình. Quả thực mấy tháng qua Siu cũng nhận được nhiều cú điện thoại từ phía khán giả hỏi sao 'ở ẩn' lâu thế? Nhưng Siu thấy lâu lâu xuất hiện thì cũng dễ gây được chú ý. Đạo diễn Tất My Loan từng nói với Siu rằng: ''Thích Siu lâu lâu mới xuất đầu lộ diện, nhưng khi hát thì ấn tượng người nghe và khiến khán giả nhớ hoài''. Đây là một lời khen nhưng có lẽ Siu cũng nghĩ làm như thế có khi là đúng!.

- Nhiều khán giả cho rằng, các ca sĩ Hà Nội quá tự tin vào chuyên môn nên không chịu khó làm mới và tự tiếp thị, dẫn đến tụt hậu so với ca sĩ trong Nam, chị nghĩ sao về ý kiến này?

Ca sĩ Siu Black

- Hiện nay, đa số các ca sĩ 'nổi tiếng'' trong miền Nam đều có bầu sô, phụ tá làm hết mọi việc (trừ hát). Còn các ca sĩ Hà Nội thì hầu như chủ yếu là 'tự thân vận động' nên rõ ràng vất vả hơn nhiều. Tuy vậy, nếu liệt kê danh sách những ca sĩ đứng đầu Việt Nam tôi dám chắc là con số này sẽ nghiêng nhiều về miền Bắc. Khâu tiếp thị chương trình cũng như chọn các ca khúc dễ hát, dễ nghe... của một vài ca sĩ trẻ ngày nay gây được 'cảm tình' của nhiều khán giả trẻ. Và cá nhân tôi không phản đối chuyện đó bởi nghĩ mỗi người có 'gu' thưởng thức âm nhạc của riêng mình, mỗi ca sĩ có đối tượng của riêng mình. Tôi có hai cậu con trai (14 và 12 tuổi), chúng đều thích các ca sĩ trẻ, nhóm nhạc như MTV, Lam Trường.... Có lần tôi hỏi chúng: ''Sao các con không thích những bài hát của mẹ?'' - cả hai đều trả lời: ''Vì những bài đó khó hát, khó nhớ!''. Vậy đấy! (cười khanh khách).

- Xin cảm ơn chị và chúc cho liveshow thành công!

  • Hà Sơn (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
10 năm Rock Việt - nhìn từ Hà Nội (02/03/2004)
Khi giấc mơ trở lại... (01/03/2004)
''Đường xa vạn dặm'', liveshow đầu tiên của Quốc Trung (26/02/2004)
Bích Hồng trở lại với “Những ca khúc muôn thuở” (25/02/2004)
Sự trở lại của Phương Thanh (20/02/2004)
Ca sĩ 'lội ngược dòng' - được và mất gì? (20/02/2004)
Lễ trao giải thưởng âm nhạc Anh - nhiều nghệ sĩ vắng mặt (18/02/2004)
Madonna chiến thắng nhờ "Justify My Love" (17/02/2004)
Ca sĩ Quang Vinh: "Phải vượt qua áp lực và chính mình" (16/02/2004)
Việt Nam - điểm hẹn của hòa bình (13/02/2004)
Evanescence, ẩn số không dễ giải mã (11/02/2004)
Nam ca sĩ rất cần... nam tính (10/02/2004)
Liệu “mun đen” có áp đảo “ngà trắng” trong đêm Grammy 2004? (08/02/2004)
Các nghệ sĩ Cuba sẽ không có mặt tại lễ trao giải Grammy (06/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang