Sở VH-TT TPHCM đối thoại với Phóng viên văn hoá
15:17' 14/09/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sáng nay, Sở VH-TT TPHCM đã có buổi đối thoại với hơn 40 nhà báo viết về VHNT. Những câu hỏi về quản lý như đào tạo ca sĩ, đạo đức nghệ sĩ, nghệ sĩ đi biểu diễn nước ngoài không trở về nước, hội đồng nghệ thuật,... đã được đại diện Sở VHTT là Bà Nguyễn Thế Thanh - PGĐ -  và đại diện Phòng Quản lý nghệ thuật trả lời chi tiết.

Bà Nguyễn Thế Thanh - PGĐ Sở VHTT TPHCM

- Trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều lớp đào tạo ca sĩ. Nhiều người lập công ty và tự xưng là thầy, bầu... dễ làm việc đào tạo đi chệch hướng. Vai trò của Sở VHTT trong vấn đề này như thế nào?

- Chúng tôi thừa nhận chưa khảo sát có bao nhiêu lò, công ty đào tạo ca sĩ. Chúng tôi sẽ thực hiện việc này và có câu trả lời cụ thể sau. Vì nếu không sẽ dẫn đến việc không phù hợp, chưa cân đối, chưa hài hòa trong đào tạo.

- Báo chí đã nói nhiều về hát "nhép", tại sao Sở VHTT chưa có biện pháp cụ thể? Việc kiểm tra hát "nhép" đi đến đâu hay đã thả lỏng?

- Hát nhép đã được quy định rõ ràng, ai vi phạm phải bị xử lý. Khi chúng tôi phúc khảo thì không thấy ai hát nhép. Nhưng khi đi công diễn và kiểm tra thì chưa có thanh tra riêng. Có một lần lâu lắm rồi, một ông bầu tuyên bố ca sĩ của ông không hát nhép. Còn lại không thấy ai tuyên bố hết. Chúng tôi không thể nào có đủ người để kiểm tra hết nhưng chúng tôi có quyền kiểm tra bất chợt. Sau khi báo chí lên án đồng loạt về việc hát nhép, hiện tượng này đã được hạn chế nhiều. Thời gian sắp đến, các nhà quản lý và báo chí sẽ tiếp tục phối hợp để hạn chế háp nhép đến mức thấp nhất.

- Khi một ca sĩ nào đó có vấn đề về đạo đức thì có nên cho ca sĩ đó tiếp tục đứng trên sân khấu và ảnh hưởng đến lối sống của công chúng?

- Câu chuyện về đạo đức và lối sống nghệ sĩ cần phải được đặt ra và lên án, kể cả những phát biểu của nghệ sĩ. Chúng tôi cần những bằng chứng cụ thể về việc vi phạm như thiếu nợ không trả tiền, vi phạm luật hôn nhân gia đình, hoặc nghiện ma tuý... để cụ thể từng sự việc. Sắp tới, khi có thẻ hành nghề, nghệ sĩ chuyên nghiệp sẽ được quản lý chặc chẽ hơn.

- Sở VHTT quản lý nội dung trên các trang web hoặc forum về Văn hoá nghệ thuật như thế nào? Một trang web nào đó tập trung chửi một người, thách thức nhà quản lý, Sở VHTT có ngăn chặn được không? Không lẽ chúng ta chỉ có thể quản lý được những trang web có đuôi .vn sao?

- Sở rất quan tâm chuyện này! Sở VHTT được phân công về nội dung, còn Sở Khoa học công nghệ và Bưu chính Viễn thông lo về kỹ thuật. Chúng tôi có thể quản lý về nội dung nhưng người ta có cho mình duyệt trang web đó đâu mà quản lý? Chuyện kiểm tra là của bộ phận kỹ thuật nhiều hơn.

- Bất cứ một vở kịch hay chương trình nghệ thuật khi đưa ra công chúng đều được duyệt. Gần đây sân khấu kịch Idecaf có vở kịch Anh cu Chuông. Trong đó có hình ảnh một anh nhà báo viết văn hoá văn nghệ "dỏm" được hư cấu. Những vấn đề về việc tác nghiệp của anh nhà báo trong vở kịch nêu ra, trên thực tế lại chưa được khẳng định là việc thật, nhưng lại được duyệt và chấp nhận công diễn. Có nghĩa là Sở VHTT đồng tình với những vấn đề đó chăng?

- Không có vở kịch hay chương trình công diễn nào xin phép mà Sở không đi duyệt. Đúng vào ngày phúc khảo vở Anh cu Chuông thì bà Nguyễn Thế Thanh và Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật đi Thái Lan công tác. Sở VHTT sẽ xem lại từ kịch bản đến biểu diễn để có câu trả lời với các nhà báo.

- Hiện nay có nhiều nghệ sĩ biểu diễn nước ngoài theo đường du lịch và không về? Chúng ta có bước quản lý nào thích hợp hơn?

- Thủ tục, quy tắc hay quy chế về biểu diễn nước ngoài của nghệ sĩ đều đã có. Nghệ sĩ không thực hiện đúng là vi phạm. Ví dụ như ba nghệ sĩ Minh Nhí, Quốc Thảo và Kiều Oanh không xin phép chúng tôi đi biểu diễn nước ngoài, họ đi bằng đường du lịch, chúng tôi không thể quản lý được.

  • Thanh Chung (trích lược)

 

 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sao sáng lúc bình minh (12/09/2004)
SMĐH: Chuyện phía sau sàn diễn (12/09/2004)
Chỉ còn đêm nay nữa thôi (12/09/2004)
Đạo diễn Việt Tú: Tôi rất hạnh phúc với SMĐH (10/09/2004)
Mỹ Tâm tiết lộ về liveshow ''Trở về dấu yêu'' (09/09/2004)
Nhạc sĩ trẻ tìm về đại ngàn (09/09/2004)
Chúng tôi là những người bạn thân thiết (09/09/2004)
Mỹ Dung: Ca sỹ chuyên nghiệp phải vượt qua sức ép (07/09/2004)
Như thiên nga, anh đã thả hồn mình... (06/09/2004)
Hát khúc quân hành trên quê hương quan họ (06/09/2004)
Công ty Nhạc Xanh khởi kiện ca sĩ Anh Kiệt (05/09/2004)
Ra mắt website Ca khúc Hà Nội (05/09/2004)
Vanessa Williams trở lại (04/09/2004)
Chung kết SMĐH sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12/9 (03/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang