Nhạc sĩ trẻ tìm về đại ngàn
13:09' 09/09/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đầu tháng 8, Thành đoàn – NVH Thanh Niên vừa tổ chức cho CLB Sáng tác Trẻ lên đường đi thực tế tại hai tỉnh Đăk Lăk - Gia Lai để tìm những giai điệu của núi rừng đại ngàn. Tối nay, 9/9 họ sẽ giới thiệu những ca khúc mới tại NVH Thanh Niên... 

Các nhạc sĩ và những chiến sĩ Mùa hè xanh.

Sau 4 ngày thực tế, các nhạc sĩ tham gia đã viết được khá nhiều ca khúc về Tây Nguyên và một Mùa hè xanh đầy ấn tượng. Vào lúc 7g30 ngày 9/9/2004 tại NVH Thanh Niên, các nhạc sĩ sẽ giới thiệu những bài hát mới: Những kỷ niệm xanh (Nguyễn Văn Hiên), Kon Ka Kinh chiều rừng hát (Tất Đạt), Nhớ mùa hè Tây Nguyên (Viết Duy), Mùa vui Mang Giang (Chương Đức), Về với Tây Nguyên (Hoàng Thái Châu), Nhớ mưa cao nguyên (Kpa Y Lăng), Cô giáo Tây Nguyên (Kỳ Anh), Nhớ nụ hôn Tây Nguyên (Phạm Đăng Khương), Đak Bla chiều cao nguyên (Mimosa – thơ: Kpa Y Lăng), Tây nguyên mùa hè xanh (Thế Hiển)... Tham gia biểu diễn có ca sĩ Bourneur Trinh, Lâm Vy, Hà Mi, Đức Tuấn, Hồ Bích Ngọc...

Ngày đầu tiên đến Buôn Đôn, các nhạc sĩ Phạm Đăng Khương (P.Giám Đốc NVH Thanh Niên - Trưởng đoàn), Nguyễn Văn Hiên (Chủ nhiệm CLB Sáng tác Trẻ Thành Đoàn), Tiến sĩ - NS Kpa Y Lăng (cố vấn chuyên môn), Xuân Nghĩa (Phó Chủ nhiệm CLB Sáng tác Trẻ - trưởng nhóm sáng tác), Thế Hiển, Kỳ Anh, Phạm Gia Khang, Thái Châu, Chương Đức, Viết Duy, Tất Đạt, Minh Anh, ca sĩ: Bourner Trinh, Hà My,...  đã đến chào hỏi bà con bằng buổi ca hát giao lưu tại "Nhà Rông văn hóa".

Ngày thứ hai đến Chư Prông, nơi nghỉ của đoàn là NVH Thiếu nhi tỉnh Gia Lai (TP Pleiku). Đây cũng là địa bàn hoạt động của các chiến sĩ tình nguyện thuộc trường ĐH Luật TP.HCM. Tại xã IA Phìn, cả đoàn đến thăm lớp học của một cô giáo - sinh viên đang dạy chữ cho các em nhỏ trong ngôi "Nhà Rông văn hóa''. Những chiếc bàn học cao hơn so với tầm vóc của các em nên hầu hết các em nhỏ phải ôm lấy mặt bàn để viết trên những quyển tập mới trắng tinh. Tại xã IA Drăng, đoàn tổ chức giao lưu văn nghệ. Giữa khuôn viên trường tiểu học IA Drăng, không có tường rào kiên cố, chỉ là hai dãy phòng học nho nhỏ được xây trên khoảng đất của xã. Nơi đây, các chiến sĩ Mùa hè xanh cùng với người dân địa phương chuẩn bị một sân khấu giao lưu với đoàn văn nghệ sĩ.

Bảy giờ tối ở IA Drang, một cơn mưa ập đến, sân khấu không có một mái che, các anh em tổ văn nghệ phải lấy áo mưa và bạt che các trang thiết bị âm thanh. Một cảnh tượng khiến cả đoàn xúc động: Người dân không chạy trú mưa, họ vẫn ngồi giữa sân trường để chờ xem. Các đồng chí lãnh đạo huyện cũng không ngại mưa gió đến chung vui. Điện bật lên từ máy phát, đèn leo lét quét lên sân khấu. Các ca sĩ phải dùng ánh đèn trong xe để trang điểm cho tươm tất. Chờ đợi một hồi không ngớt mưa, tổ văn nghệ quyết định diễn. Keyboard Phạm Gia Khang trùm chiếc áo mưa chỉ đủ che cây đàn organ. NS Xuân nghĩa và MC Anh Thư đội mưa lạnh để điều phối chương trình. Ca sĩ Hà Mi với những ca khúc sôi động. Cô không còn quan tâm tới chiếc váy giờ đã thành màu gì, chỉ để ý nghe những tiếng la hét “Hà Mi ơi, hát nữa đi”. Ca sĩ Bonnuer Trinh với các ca khúc Langbiang S’ning, Bóng cây Kơnia vang lên khắp một vùng cao nguyên. Giữa chương trình, ánh đèn sân khấu không đủ điện phải tắt tạm thời nhưng các ca sĩ vẫn hát. Các bạn sinh viên lập tức kéo ngay chiếc đèn lồng ngôi sao làm quà trung thu cho các em, đường kính 1m, lên cao, bên trong là một bóng đèn tròn vàng, làm sáng trưng cả một khoảng sân. NS Kỳ Anh với cây đàn guitar giới thiệu luôn ca khúc mới viết của mình lấy tên Cô giáo Tây Nguyên. NS Thế Hiển cùng các bạn sinh viên hoà vang bài hát “Hành khúc thanh niên tình nguyện”. Ngoài ra, chương trình còn được sự hỗ trợ của đoàn ca múa nhạc Đam San, bằng các tiết mục biểu diễn đàn Tơ Rưng, múa, hát dân ca Gia Rai. Sau lời cảm ơn của đồng chí Bí thư huyện, một tiếng Cồng vang lên, đám đông tách ra làm hai, đi giữa là đoàn người mặc khố nhún nhảy, bộ cồng chiêng di chuyển vào giữa sân. Một ché rượu cần đem ra giữa sân khấu. Tiếng la hét lớn hơn, mọi người nắm tay nhau quây thành vòng tròn vừa đi vừa múa điệu Xoan. Khoảnh đất dưới chân giờ đây xoáy lên. Ché rượu cần liên tục lúc vơi lúc đầy như cuộc sống của người Tây Nguyên. 20 giờ, cả đoàn lên xe về, nhưng đất lầy lội sau trận mưa, vất vả một chuyến xe trở về.

Ngày thứ 3 ở Mang Gang. Sáng sớm, cả đoàn theo anh Cường (ban chỉ huy chiến dịch) đến huyện Mang Giang cách TP PleiKu 20km, nơi đây có đồng bào người Bana sinh sống. Sau khi trao đổi lịch làm việc với các đồng chí lãnh đạo huyện ủy, đoàn  được đưa đến xã A Yun. Ca sĩ Bourner Trinh và các bạn đã cùng đóng góp tặng 2.000 quyển tập và 2.000 cây viết cho các em học sinh xã.
  • Linh Lan

 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chúng tôi là những người bạn thân thiết (09/09/2004)
Mỹ Dung: Ca sỹ chuyên nghiệp phải vượt qua sức ép (07/09/2004)
Như thiên nga, anh đã thả hồn mình... (06/09/2004)
Hát khúc quân hành trên quê hương quan họ (06/09/2004)
Công ty Nhạc Xanh khởi kiện ca sĩ Anh Kiệt (05/09/2004)
Ra mắt website Ca khúc Hà Nội (05/09/2004)
Vanessa Williams trở lại (04/09/2004)
Chung kết SMĐH sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12/9 (03/09/2004)
A. Sanz cùng M. Rita hưởng trọn đêm Grammy ngọt ngào (02/09/2004)
5 lần gặp Bác và niềm tin tất thắng (02/09/2004)
Dạ nhạc thính phòng trong mưa ngâu Hà Nội (01/09/2004)
NS Đỗ Bảo: Cánh cung và đích đến (31/08/2004)
'Cánh Cung và đích đến (31/08/2004)
Jay Z và OutKast bội thu trong đêm trao giải MTV 2004 (30/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang