SMĐH: Chuyện phía sau sàn diễn
08:23' 12/09/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chỉ còn một đêm nữa SMĐH sẽ kết thúc, những giải thưởng, những bó hoa tươi thắm, những tràng pháo tay sẽ lại được dành cho những thí sinh, những nhân vật chính của cuộc thi. Nhưng liệu có ai hiểu rằng đằng sau những thành công của họ là cả một guồng máy chạy hết công suất để phục vụ cho họ một cách tốt nhất? Để có được 2h phát hình mỗi đêm thi là cả một tuần vất vả, chạy đôn chạy đáo, làm việc bất kể ngày đêm. Có lẽ vì thế nên có một bài viết về họ, những người thầm lặng, hợp lý nhất là trước khi đêm chung kết bắt đầu…

 
Một buổi tập của Điểm hẹn với các thí sinh

Đầu tiên phải nói đến Điểm hẹn, nhóm nhạc được tập hợp bởi những tay máu mặt của giới nhạc công thành phố với đầu tàu là tay bass Minh Hiển. Một ca sỹ muốn thể hiện thành công bài hát của mình thì ngoài tài năng còn phải phụ thuộc rất nhiều vào ban nhạc đệm, điều đó đặc biệt quan trọng ở những cuộc thi như SMĐH, một chút lỡ nhịp, một chút trật tông, không ăn khớp rất dễ đánh rơi giọng hát của mình. Suốt 9 tuần qua nhóm Điểm Hẹn đã hoàn toàn thành công trong việc hỗ trợ giọng hát các thí sinh. Lối chơi chuyên nghiệp, tự tin và bản lĩnh của họ đã trở thành một điểm tựa vững chắc góp phần làm tăng sức mạnh cho các ca sỹ trẻ để họ hoàn toàn yên tâm thể hiện tốt bài hát của mình. Để làm được điều này, Điểm Hẹn đã phải mất cả tuần tập dợt, dựng bài, hoà âm, phối khí, nhiều khi chơi đi chơi lại không biết bao nhiêu lần cho một đoạn intro để cho ra được một tempo chuẩn nhất. Minh Hiển cho biết làm 1 live show ca nhạc nhiều khi chuẩn bị bài hát phải mất gần 2, 3 tháng trời trong khi ở đây 10 tuần liên tiếp, mỗi tuần là live show thì đó là một khó khăn rất lớn nhưng điều này với anh không hề nằm ngoài khả năng. Người chạy lấy bài, kẻ ngồi phối nhạc, Minh Hiển và các cộng sự mỗi người một tay để làm sao chạy kịp với yêu cầu của chương trình. Thức khuya đối với họ là chuyện rất bình thường. 2, 3 giờ sáng vẫn ngồi cặm cụi hoàn chỉnh tổng phổ cho một bài hát là công việc thường xuyên của họ. Làm tốc độ để còn thu demo phục vụ cho công việc của phần âm thanh, ánh sáng cũng như thiết kế trang phục cho các thí sinh.

Trường Thi

Với Trường Thi cũng thế, tay biên tập âm nhạc của VTV chính là cầu nối giữa nhóm nhạc và các thí sinh, anh làm việc bất kể giờ giấc, mỗi khi có trục trặc trong phần thu thanh hay phối âm anh vẫn phải cùng Điểm Hẹn tìm cho được một tổng phổ ăn ý nhất. Điều này dựa trên giọng hát của các thí sinh cũng như tinh thần chung của họ để làm sao khi hát lên thì phần phối hoàn toàn phù hợp với họ. Công việc này thật sự rất khó khăn và vất vả vì ở SMĐH khối lượng bài hát mà các thí sinh chọn lựa biểu diễn rất nhiều, họ chỉ chọn lựa bài hát, công việc còn lại từ tư vấn giọng hát đến thu thanh ra đĩa demo thuộc về những người làm chương trình như Thi. Từ bản thô cho đến tổng phổ hoàn chỉnh là sợi dây kéo dài nhiều ngày làm việc căng thẳng, Thi phải cùng anh em vất vả từ phòng thu cho đến ngày tổng duyệt cuối cùng khi lắp nhạc chạy thử chương trình. Vào Nam làm SMĐH khi vợ đang chuyển dạ, với Thi đó cũng là một kỉ niệm khó quên nhưng với thành công lần này có lẽ anh sẽ thật sự hạnh phúc với những gì mình đã đạt được.

SMĐH diễn ra ở nhà thi đấu Maximark, vì là nhà thi đấu thể thao nên khi xây dựng người ta rất chú trọng đến phần echo (tiếng động) nên vì thế việc bố trí, lắp đặt âm thanh cho những chương trình ca nhạc lớn rất khó khăn bởi vấn đề dội tiếng. Nhưng ở SMĐH điều này đã được giảm thiếu ở mức độ tối đa nhờ việc căn chỉnh âm thanh của đội ngũ chuyên gia âm thanh VTV mà người đứng đầu là anh Đắc, phụ trách chính. Bên cạnh đó, lần đầu tiên VTV đem vào Nam hệ thống âm thanh hiện đại trị giá hàng tỉ đồng nên đội ngũ khai thác âm thanh cũng có phần nhiều bỡ ngỡ bởi đây cũng là lần đầu họ được tiếp xúc, nhưng bằng những kinh nghiệm cộng thêm tìm tòi và những thử nghiệm họ đã tìm được những vị trí lắp đặt thích hợp nhất và đến giờ phần âm thanh đã tỏ ra rất hiệu quả.

Lắp đặt ánh sáng là một công việc không đơn giản, họ phải làm thâu đêm, căn chỉnh, bày biện...

Âm thanh đi liền với ánh sáng và những gì người xem đã được tậm mắt chứng kiến suốt 9 tuần qua hẳn đã phải rất hài lòng với thiết kế ánh sáng của Dũng Martin. Anh là người chịu trách nhiệm cung cấp thiết bị và làm ánh sáng cho SMĐH. Công việc của Dũng và cộng sự của mình bắt đầu sau 7h tối khi không gian xuang quanh tĩnh lặng và ánh sáng ban ngày không còn ảnh hưởng và cứ thế liên tiếp hàng đêm ròng rã lắp đặt, thiết kế. Nhìn chung công việc của những người làm ánh sáng cũng quan trọng không kém khi hoà âm cho một bài hát. Vì chính họ là những người phối màu cho các thí sinh khi sân khấu mở màn. Ca sĩ này thể hiện bài nhẹ nhàng thì tông màu ra sao, ca sỹ kia chuyên về sôi nổi thì phải kết hợp nhiều màu thế nào. Người xem hẳn còn nhớ những phần biểu diễn của Ngọc Khuê hay Tùng Dương khi phần phối sáng rất đắt, lúc xanh trầm như màu biển lúc lại ngả sang nâu đất đầy tính hoài niệm khiến phần trình bày của họ rất ấn tượng. Có được điều này Dũng và những công sự của mình đã phải nghiên cứu rất kỹ những đĩa demo để setup một tinh thần ánh sáng chung cho mỗi bài. Bên cạnh đó anh cũng tham khảo ý kiến của đạo diễn Phạm Việt Thanh để nghe ý tưởng sắp đặt chương trình để làm sao hài hoà được ánh sáng sân khấu và ánh sáng truyền hình. Một chương trình đã khó, làm ánh sáng cho những live show dài hơi như SMĐH đòi hỏi độ chuyên nghiệp rất cao và đến giờ này hẳn Dũng Martin đã hoàn toàn hài lòng công việc của mình.

Đạo diễn hình Thành Long

Sự hài lòng này cũng thấy ở Thanh Long, đạo diễn hình của SMĐH. Bước vào SMĐH với áp lực rất lớn khi đây là chương trình khá mới mẻ, anh Long đã rất trăn trở vào công việc của mình, làm sao thay đổi đổi được hình ảnh trong mắt người xem truyền hình, phải khác với những chương trình trước. Từ góc quay, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các máy và quan trọng là tìm những góc đẹp để đưa lên truyền hình. Khó khăn lớn nhất chính là khi phân xong vị trí máy quay A, B, C, D để phát sóng lên truyền hình lại có những chi tiết xảy ra ngoài dự kiến. Ví dụ như Show 1 vòng 3 khi Thanh Lam cùng những vị của HĐNT tranh luận với nhau rất sôi nổi và hào hứng nhưng đó lại là những chi tiết phát sinh ngoài kịch bản vì thế đạo diễn đã phải cân những góc quay để người xem không thấy hình ảnh bị động và hoàn toàn tự nhiên…

Ban nhạc Điểm Hẹn

Chỉ còn 1 đêm nữa để khẳng định SMĐH là một thành công và chỉ còn một đêm nữa để những con người thầm lặng tiếp tục bỏ hết công sức đem lại 2 tiếng đầy ắp dư vị cho người xem truyền hình. Khen ngợi những thí sinh cũng không nên quên những con người thầm lặng này, 10 tuần qua với họ cũng là một sự thử thách to lớn và quan trọng họ đã vượt qua được sức ép, khó khăn để đem đến được 1 SMĐH đầy thành công.

  • Minh Cường 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chỉ còn đêm nay nữa thôi (12/09/2004)
Đạo diễn Việt Tú: Tôi rất hạnh phúc với SMĐH (10/09/2004)
Mỹ Tâm tiết lộ về liveshow ''Trở về dấu yêu'' (09/09/2004)
Nhạc sĩ trẻ tìm về đại ngàn (09/09/2004)
Chúng tôi là những người bạn thân thiết (09/09/2004)
Mỹ Dung: Ca sỹ chuyên nghiệp phải vượt qua sức ép (07/09/2004)
Như thiên nga, anh đã thả hồn mình... (06/09/2004)
Hát khúc quân hành trên quê hương quan họ (06/09/2004)
Công ty Nhạc Xanh khởi kiện ca sĩ Anh Kiệt (05/09/2004)
Ra mắt website Ca khúc Hà Nội (05/09/2004)
Vanessa Williams trở lại (04/09/2004)
Chung kết SMĐH sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12/9 (03/09/2004)
A. Sanz cùng M. Rita hưởng trọn đêm Grammy ngọt ngào (02/09/2004)
5 lần gặp Bác và niềm tin tất thắng (02/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang