Thời sự âm nhạc tuần qua:
Hơn 3 thập niên cho một vị trí quán quân
18:49' 22/07/2004 (GMT+7)

Có lẽ cái tên Jimmy Buffett chẳng lạ lẫm với những người yêu thích dòng nhạc Country đặc biệt là Country Rock.

Jimmy Buffett qua chân dung sơn dầu.

Hơn 3 thập niên ca hát cùng với số lượng album phát hành tương tự con số ấy, cùng vô số những lời khen hết sức nhiệt thành của những nhà phê bình, người đàn ông rắn rỏi này vẫn chưa một lần leo lên vị trí quán quân Billboard và cũng chưa một lần nếm chút vị ngọt ngào của Grammy. Nhưng với sự đón chào nhiệt liệt của công chúng với album mới của ông, License to Chill, xem ra sự công bằng đã không nỡ từ chối Jimmy…

Lẽ ra Jimmy sẽ trở thành một tay chơi Blues thuần thục như phần lớn thanh niên khác sinh ra và tận hưởng nền văn hóa lưu vực Mississippi, nhưng việc theo gia đình chuyển đến sinh sống ở Alabama từ khi còn nhỏ đã biến ông trở thành một “Country man” đúng nghĩa. Cuộc đời của chàng cao bồi Jimmy là một sự quay vòng đầy khúc khuỷu và gập ghềnh chứ không đơn giản chỉ như những chàng cao bồi lãng tử mặc jeans xanh khác, ngày ngày cùng đàn bò thảnh thơi trên những cánh đồng mênh mông ca hát. Hết bỏ học, trốn đăng lính, mò mẫm với cây guitar rồi lại lập band ca hát, sau đó rã đám, rồi phá sản, ly dị. Lại lập gia đình, có ghi hợp đồng ghi âm với những hãng đĩa nổi tiếng, mua du thuyền ngao du, rồi lại nợ nần, phá sản, dính vào ma túy, lênh đênh trên biển với vai trò hát mua vui cho khách du lịch, rồi lại lập gia đình, ra album mới… Mọi thứ xoay vần như chong chóng và cũng chính vì thế đã làm nên một Jimmy đa cảm với nhiều trải nghiệm của cuộc sống đời thường.

License to Chill, album mới nhất của Jimmy.

Ông tự nhận trong các ca khúc của mình có đến hơn 90% là cảm hứng tự trào, là những góc cạnh thường ngày mà ông đã trải qua, và vì thế những ca khúc của ông thường mang nhiều tính tự sự, tâm tình, lấp lánh dưới những câu hát, con chữ là câu chuyện “nhè nhè say” về những người phụ nữ trong đời, về những bãi biển ngập tràn ánh nắng… Ông hát và ông đem tất cả trải nghiệm của mình để định nghĩa thế nào là “hạnh phúc” dưới đôi tai người nghe. Ông đã thành công. Người ta ca ngợi ông là giọng ca mùa hè, là tiếng hát miền nhiệt đới, là tất cả những gì đem đến cho họ một sự hứng khởi, vui vẻ, cuồng nhiệt và đam mê để tạm quên đi những ngày đầu tuần bận rộn và ngợp thở trong các công sở ngập đầu giấy tờ. Những bãi biển nổi tiếng hầu như năm nào khi hè đến đều rộn ràng bắc loa phát thanh các ca khúc của ông, từ Volcano, Love and Luck, Margaritaville cho đến những Stars on the Water, They Don't Dance Like Carmen No More, Stars Fell on Alabama… và chả thấy ai từ chối.

58 tuổi (Jimmy sinh ngày 25/12/1946) và lần đầu tiên đứng vị trí quán quân Billboard, ít nhiều cũng là một sự công nhận xứng đáng tên tuổi của Jimmy Buffett trong sự nghiệp hơn 30 năm ca hát. Trước thời điểm này, vị trí album cao nhất của ông trên bảng tổng sắp này mới chỉ là 13 và chưa bao giờ lọt nổi vào Top 10. License to Chill lên vị trí quán quân mang lại khá nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, đa dạng thể loại trong Top 10 bảng tổng sắp với sự xuất hiện của nhiều gương mặt Country khi tuần trước vẫn còn dày đặc Hip-hop. Thứ hai, sự trở lại của một tên tuổi cựu trào vẫn được chào đón hết sức nhiệt thành. Đĩa đơn trích từ album này Hey Good Lookin' đang đứng hạng 13 Top single nhưng được dự báo sẽ nhanh chóng leo vào Top 10 tuần sau. Tuy có sự góp giọng của khá nhiều ngôi sao Country hàng đầu hiện nay như Kenny Chesney, Alan Jackson, Clint Black, Toby Keith, George Strait, Martina McBride, Nanci Griffith, Bill Withers nhưng điểm nhấn quan trọng nhất album này vẫn là của Jimmy. Một sự kết hợp khá nhuần nhuyễn chất liệu country đặc trưng với nhịp điệu cách tân của dòng nhạc tươi tắn vùng Carribean.

A Cinderella Story, đĩa nhạc phim đang đứng hạng 9 với 73.000 album bán được.

Bán được 239.000 album ngay trong tuần đầu tiên, License to Chill của Jimmy đã đẩy Hunger for More của Lloyd Banks quán quân 2 tuần trước xuống vị trí thứ 3 với 111.000 album tiêu thụ được trong tuần, trong khi Usher vẫn rất tự tin khi tại vị ở ngôi á quân với 125.000 album bán được. Sự xuất hiện trở lại của Hoàng tử Prince là một bất ngờ khá thú vị vì mới ngay tuần rồi Musicology của anh đang đứng ở vị trí thứ 64, vậy mà bây giờ đã là vị trí thứ 8. Nhiều người cho rằng chiêu thức tiếp thị kiểu tặng đĩa CD qua vé biểu diễn của anh chỉ có tác dụng khi đang có show diễn còn nếu không chưa chắc có sự đột biết liên tục như vậy. Tuần này cũng loại khỏi danh sách Top 10 vài gương mặt quen thuộc như Jadakiss (Kiss Of Death), Velvet Revolver (Contraband), Beastie Boys (To The 5 Boroughs) và thay vào đó là những Tipping Point (Nhóm The Roots), A Cinderella Story (Nhạc phim, đa phần là của 2 chị em nhà Duff)…

Dưới đây là Top 10 album trong tuần của Billboard:

1. Jimmy Buffett, License to Chill

2. Usher, Confessions

3. Lloyd Banks, Hunger for More 

4. The Roots, Tipping Point

5. Gretchen Wilson, Here for the Party

6. Avril Lavigne, Under My Skin

7. Big & Rich, Horse of a Different Color

8. Prince, Musicology

9. Nhạc phim, A Cinderella Story

10. Los Lonely Boys, Los Lonely Boys

  • M.C  (tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Làn gió mới trên bầu trời nhạc trẻ (22/07/2004)
Sao Mai - điểm hẹn là ông bầu, không phải 'bầu sô' (22/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Khánh Linh: ''Tôi ấn tượng nhất Tùng Dương!'' (20/07/2004)
Ca sĩ Thanh Lam: Vẫn là Diva nhạc nhẹ số 1! (19/07/2004)
Sao Mai điểm hẹn số 2: Đêm nhạc Pop đầy sao (18/07/2004)
Show 2 Sao Mai điểm hẹn: HĐNT có sự thay đổi nhỏ (17/07/2004)
Liveshow Thu Minh: Hình ảnh đẹp trong giao lưu (17/07/2004)
Khởi động Giải thưởng Grammy Latin lần 5 (17/07/2004)
Show 2 của Sao Mai ĐH có thể sẽ không có HĐNT? (16/07/2004)
Học được gì ở "Sao Mai điểm hẹn"? (16/07/2004)
Các Rapper vươn lên dẫn đầu (16/07/2004)
Giao lưu trực tuyến với ca sĩ Lệ Quyên (16/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang