Ca sĩ Thanh Lam: Vẫn là Diva nhạc nhẹ số 1!
14:19' 19/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Không có nhóm múa minh họa, không nhiều tiếng hò hét từ phía khán giả như nhiều liveshow khác, chương trình Âm nhạc và những người bạn tháng 7 mang tên Nắng lên của Thanh Lam nhẹ nhàng, sâu lắng, để lại cảm xúc đẹp trong lòng công chúng...

Thanh Lam đang song ca bài Mẹ mong với giọng ca trẻ Khánh Linh trong chương trình Nắng lên (Ảnh TT).

''Nắng lên'' - bài hát được lấy làm chủ đề của liveshow đã mở màn chương trình diễn ra tối qua (18/7), tại Nhà hát Lớn Hà Nội thật ấn tượng. Một Thanh Lam nhẹ nhàng, dịu dàng, đôi khi ''mạnh mẽ'' trong từng câu hát ở ca khúc đầu tiên: ''Nắng lên rồi, bát cơm thơm mùi nắng mới/Nắng lên rồi, đàn chim bay bay bay bay rời khỏi tổ/Kìa bông hoa nở tươi trong nắng/Kìa cô em cười duyên trong nắng. Xinh ghê!... Nắng cho em kiêu xa/Nắng lên cho em thướt tha...''. Bên cạnh đó, những bài hát mang âm hưởng semi-classic như: Nhìn những mùa thu đi, Uớt mi (Trịnh Công Sơn), Giọt nắng bên thềm (Thanh Tùng), Em tôi (thơ Xuân Trường, nhạc Thuận Yến), Chia tay hoàng hôn (Thuận Yến), Ru em từng ngón xuân nồng (Trịnh Công Sơn)... lần lượt được Thanh Lam thể hiện bằng một cảm xúc mới, một tâm hồn “tràn ngập nắng''.

Vài nét về ca sĩ Thanh Lam

Thanh Lam đã tốt nghiệp loại giỏi chính quy đàn tỳ bà (hệ sơ cấp 7 năm) và loại giỏi trung cấp thanh nhạc (hệ trung cấp 4 năm) tại Nhạc viện Quốc gia Hà Nội.

Tiếng hát của chị nhanh chóng được giới thiệu với công chúng nhiều nuớc trên thế giới. Festival ca khúc chính trị - CHDC Đức năm 1981, Festival lần thứ XII năm 1985, cuộc thi âm nhạc ''Quả táo vàng'' - Liên xô năm 1989. Giải ''Ca sĩ trẻ được khán giả yêu thích nhất'' - Cu Ba năm 1989.

Năm 1996, Thanh Lam tham dự LH nhạc nhẹ châu Á tại Nhật và LH nhạc jazz ''Montreu'' tại Thụy Sĩ... Thanh Lam từng đoạt giải nhì cuộc thi Đơn ca Nhạc nhẹ toàn quốc năm 1987. Giải thưởng lớn cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần 2 với thang điểm kỷ lục: 6 điểm 10 của 6 vị giám khảo.

Thanh Lam đã từng cho ra 6 album: Thiện Thanh, Em và tôi, Cho em một ngày, Ru đời đi nhé, Tự sự, Mây trắng bay về.

Ca khúc Người ở người về Ôi quê tôi của nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng được 2 ca sĩ trẻ Ngọc Khuê và Tùng Dương trình diễn nhiều lần trên sân khấu, nhưng qua cách xử lý đầy sáng tạo của Thanh Lam, người xem lại cảm nhận một điều rất mới lạ, độc đáo ở trong đó. Sự phối hợp ăn ý giữa ''Diva nhạc nhẹ số 1'' cùng ca sĩ trẻ Khánh Linh còn thể hiện qua bài hát Mẹ mong. Để nhận được những tình cảm đặc biệt từ phía khán giả cho ca khúc ấy, ca sĩ Thanh Lam đã cùng Khánh Linh mất 4 buổi tập tại trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội trước đó. Ca sĩ Khánh Linh - khách mời của chương trình Nắng lên, thổ lộ: ''Chị Lam là người rất nghiêm túc trong công việc. Khi lên sân khấu, trong chị như ''tỏa'' ra một sức mạnh vô hình, khiến người biểu diễn cùng có thêm tự tin và như tiếp thêm ''sinh lực'' để trình bày ca khúc một cách tốt nhất''.

Ca sĩ Thanh Lam.

Không phô diễn nhiều tác phẩm ''của nhà trồng được'', ngay trong cách lựa ca khúc thể hiện Thanh Lam cũng rất cẩn thận. Cô chọn những bài hát của các nhạc sĩ chuyên nghiệp để trình diễn, chỉ sử dụng 2 ca khúc của cha mình giới thiệu. Thậm chí, còn không ''khoe'' dù chỉ là một tác phẩm thôi trong số mấy bài do cô tự sáng tác. Chi tiết này có thể là rất nhỏ, nhưng nó cũng biểu hiện sự ''khôn khéo'' và ''khiêm tốn'' rất Thanh Lam!

Bênh cạnh sự nỗ lực hết mình cho liveshow Nắng lên, những "người bạn" thật "ăn ý" xuất hiện trong chương trình cùng Thanh Lam cũng đã làm không khí thêm sinh động. Đó là ca sĩ trẻ: Ngọc Huy, Phương Uyên, nhạc sĩ Phó Đức Phương, cũng như nhạc sĩ Thuận Yến - người cha, người thầy đã dìu dắt Thanh Lam trên con đường âm nhạc. Ngoài ra, còn phải kể đến nhạc sĩ trẻ Lê Minh Sơn - biên tập chính cho liveshow, vị khách mời ''khiêm tốn'' trong cách bày tỏ cảm xúc mỗi khi lên sân khấu. Phát biểu ở gần cuối chương trình, Lê Minh Sơn bày tỏ: ''Có thể nói Thanh Lam là diva nhạc nhẹ số 1 của Việt Nam. Tôi thấy may mắn khi được làm việc với chị ở liveshow Nắng lên này. Chúng tôi đã hợp tác khá ăn ý với nhau ở nhiều chương trình. Tới đây, tôi và Lam sẽ cùng thực hiện CD mới mang tên Nắng lên, trong đó Thanh Lam thể hiện 10 ca khúc của tôi''.  

''Muốn làm mới mình!'' - câu nói thường gặp của các ca sĩ mỗi khi được báo giới phỏng vấn. Ca sĩ Thanh Lam cũng nằm trong số đó! Bằng nỗ lực cá nhân, cộng với sự hỗ trợ đắc lực từ cha mình - nhạc sĩ Thuận Yến, cùng nhiều bạn bè đồng nghiệp, Thanh Lam đã tạo dựng được tên tuổi của mình. Qua liveshow này, chị như càng khẳng định thêm: "ngôi vị" Diva nhạc nhẹ số 1 Việt Nam mà đông đảo khán giả ''phong'' cho chị, là đúng!

  • Sơn Hà

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sao Mai điểm hẹn số 2: Đêm nhạc Pop đầy sao (18/07/2004)
Show 2 Sao Mai điểm hẹn: HĐNT có sự thay đổi nhỏ (17/07/2004)
Liveshow Thu Minh: Hình ảnh đẹp trong giao lưu (17/07/2004)
Khởi động Giải thưởng Grammy Latin lần 5 (17/07/2004)
Show 2 của Sao Mai ĐH có thể sẽ không có HĐNT? (16/07/2004)
Học được gì ở "Sao Mai điểm hẹn"? (16/07/2004)
Các Rapper vươn lên dẫn đầu (16/07/2004)
Giao lưu trực tuyến với ca sĩ Lệ Quyên (16/07/2004)
Mua chỉ 36 USD bán được hơn một triệu USD? (15/07/2004)
NS Hồng Đăng: Xử lý nghiêm khắc là đúng, nhưng... (15/07/2004)
Các ban nhạc nước ngoài "sống" ở Sài Gòn (14/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" sẽ có Hội đồng nghệ thuật mới? (13/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" với ánh sáng của nhà nhiếp ảnh (13/07/2004)
Ông Đỗ Trung Quân: ''Tôi chịu trách nhiệm những gì mình nói!'' (12/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang