Học được gì ở "Sao Mai điểm hẹn"?
15:10' 16/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chỉ một buổi học nghệ thuật trình diễn trên sân khấu với chuyên gia Thái Lan ũng đã đem đến cho các thí sinh dự Sao Mai điểm hẹn nhiều điều mới lạ.                                                                                      

Thầy và trò trao đổi trên sàn tập.

"Điều lạ" nằm ở phương pháp huấn luyện của các chuyên gia Thái. Từ người bình thường đến dân trong nghề, nếu tình cờ ghé mắt vào sàn tập này chắc hẳn đều rất ngạc nhiên. Chuyên gia về trình diễn sân khấu (performance artist) Montree Sriwihok cho một thí sinh hát một đoạn ca khúc bất kỳ và đi lòng vòng xung quanh, còn 11 người kia đứng... nhắm mắt lắng nghe. Cứ thế các bạn luân phiên vừa đi vừa hát cho đến lúc tất cả đều mệt phờ mới được nghỉ tạm một lúc. Sriwihok giải thích: "Sự di chuyển của người hát giúp những người còn lại khi nhắm mắt sẽ cảm nhận được âm độ xa gần của giọng hát. Điều này liên quan đến việc biểu diễn trên sân khấu của các ca sĩ và sự cảm nhận của khán giả. Đó là sự truyền thông tin cho nhau".

Tuy nhiên, cách học này dù có được chuyên gia giảng giải hay không, thí sinh vẫn có thể cảm nhận được, còn những "chiêu" mới khác, họ phải vừa thực hiện vừa... đoán mò xem thầy giáo muốn gì. Chẳng hạn việc cho từng cặp thí sinh một người vừa hát vừa làm động tác theo yêu cầu của người kia. Chuyên gia "bật đèn xanh" cho họ yêu cầu bạn mình thực hiện mọi động tác mà bất kỳ người bình thường nào cũng có thể làm được, trong đó có nhiều hành động oái ăm và hài hước làm cả lớp học rũ ra cười. Ngọc Khuê ngơ ngác không hiểu nhưng chẳng dám hỏi thầy, còn Liên Hương cho biết mình cảm nhận được: "Thầy giáo bắt làm điều này, theo em là để mọi người tập làm quen với nhiều động tác khác nhau trong lúc đang thể hiện bài hát". Dù chỉ biết làm theo yêu cầu của chuyên gia nhưng tất cả 12 thí sinh đều thực hiện rất tốt.

Điều đó khác hẳn với kiểu cách biểu diễn còn nặng tính bản năng, thậm chí vụng về của các thí sinh trước khi được tập luyện với chuyên gia Thái. Các bạn trẻ này đã được các thầy cô truyền cảm hứng và tự tin hẳn lên. Và ngược lại, sự thể hiện của họ làm chính chuyên viên đang trực tiếp huấn luyện lẫn những người đang ngồi quan sát bên ngoài chăm chú nhìn đầy thú vị. Vì lĩnh hội cùng một phương pháp nên phong cách của họ vẫn còn giống nhau, song nhìn kỹ đã có thể nhận ra vẻ riêng của từng người. Người được khen nhiều nhất là Ngọc Khuê vì cô thể hiện một phong cách khá chuyên nghiệp ngay trong lúc tập, người trên sàn tập trông có vẻ trầm lặng nhất là Vi Thảo, còn lại người thì nhí nhảnh, kẻ thì rất "bốc"...

Kẻ hát, người nghe như nhập đồng.

Chính trên những sàn tập như thế này, với những yêu cầu tưởng chừng kỳ quặc của chuyên gia, các ca sĩ tương lai mới thể hiện được hết những khả năng còn tiềm ẩn và chưa có dịp bộc lộ. Họ vừa hát vừa... hét vừa cười nói suốt ngày nhưng giọng hát vẫn không suy suyển, lại có thể hát theo nhiều sắc thái từ bình thường đến sầu muộn, vui vẻ, hát như giọng thiếu nhi, thậm chí như người... điên... "Khi tập, họ có thể đùa giỡn như thế này nhưng khi đã biểu diễn trên sân khấu, họ không được phân tán tư tưởng, nghe bất kỳ một lời bàn tán, bình luận nào từ bên ngoài. Họ phải thể hiện được sự thay đổi, biến động trong cảm xúc của mình trên sàn diễn", chuyên gia Sriwihok cho biết.

Chỉ bấy nhiêu đó, đủ để tiên liệu được những sắc thái mới mà các thí sinh sẽ thể hiện trong các đêm live tiếp theo của Sao Mai điểm hẹn thời gian tới. Và đấy cũng chỉ mới là những đổi khác sau khi họ được học về trình diễn sân khấu. Đến vòng 3, khi chỉ còn 7 thí sinh, sẽ có một nhóm chuyên gia của tập đoàn GMM Grammy, Thái Lan về xây dựng phong cách (stylist) định hướng phong cách theo khả năng của từng thí sinh. Khi ấy sự "lột xác" còn lớn hơn nữa. Bởi thế, dù có lọt vào vòng cuối cùng để được chọn đi đào tạo ở nước ngoài hay không, các thí sinh cũng đã thu nhặt được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh sân khấu giúp họ tự tin hơn trên sàn diễn sau này.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Các Rapper vươn lên dẫn đầu (16/07/2004)
Giao lưu trực tuyến với ca sĩ Lệ Quyên (16/07/2004)
Mua chỉ 36 USD bán được hơn một triệu USD? (15/07/2004)
NS Hồng Đăng: Xử lý nghiêm khắc là đúng, nhưng... (15/07/2004)
Các ban nhạc nước ngoài "sống" ở Sài Gòn (14/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" sẽ có Hội đồng nghệ thuật mới? (13/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" với ánh sáng của nhà nhiếp ảnh (13/07/2004)
Ông Đỗ Trung Quân: ''Tôi chịu trách nhiệm những gì mình nói!'' (12/07/2004)
Sao Mai Điểm hẹn: Tự tin nhưng chưa có nhiều bứt phá (11/07/2004)
Trái tim Việt Nam: Một đêm diễn hai "sự cố" (10/07/2004)
Sao Mai điểm hẹn: Tự tin cho show đầu tiên! (10/07/2004)
Ca sĩ Thu Minh: 10 năm cho một liveshow (07/07/2004)
Một tuần mang tên Elvis (07/07/2004)
Thanh Lam với liveshow ''Nắng lên'' (06/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang