Sao Mai điểm hẹn:
Làn gió mới trên bầu trời nhạc trẻ
16:32' 22/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) -  Những gì đang diễn ra cho đến thời điểm này cũng như những gì còn đọng lại trong lòng công chúng yêu âm nhạc đã cho phép chúng ta có cái nhìn lạc quan vào chương trình Sao Mai điểm hẹn: nơi đang trở thành bệ phóng vững chắc của các ngôi sao nhạc trẻ tương lai.

Để trở thành một chương trình truyền hình được khán giả yêu thích đã là khó, nhưng để biến nó trở thành một thương hiệu riêng còn vất vả hơn rất nhiều. Có thể nhận thấy VTV đang cố gắng đưa Sao Mai điểm hẹn không những là chương trình truyền hình âm nhạc được yêu thích nhất, mà còn cố gắng đẩy cái tên Sao Mai điểm hẹn lên thành một thương hiệu, một tấm passport có đầy đủ hiệu lực để những ai mang nhãn hiệu đó trên mình sẽ đủ tiêu chuẩn để bước vào thị trường âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Muốn làm được điều đó phải hội tủ được nhiều yếu tố: từ sự mới lạ, bắt mắt, chất lượng chiều sâu cho đến… thời gian mà trong đó chất lượng chiều sâu được đặt lên hàng đầu. Không khó để nhận ra rằng VTV đã chuẩn bị rất kỹ cho Sao Mai điểm hẹn lần này, đó không đơn giản chỉ là một vườn ươm những tài năng âm nhạc, mà quan trọng hơn đó còn là một điểm hẹn cho những ai có thực tài và có trình độ để từ đó nâng dần tính chuyên nghiệp trong làng nhạc trẻ Việt Nam.

Ngọc Khuê đã là một phát hiện 2003 nhưng vẫn khó có thể tìm được album của cô ở những cửa hàng băng đĩa thông thường...

Ngay từ khá lâu người ta đã bàn về sự phát triển của nhạc trẻ Việt Nam khi có hiện tượng quá nhiều ca sĩ trẻ xuất hiện như nấm mọc sau mưa, nhưng những người có thực tài trong số đấy chỉ lưa thưa một vài số lẻ. Chỉ cần có vốn cộng thêm một ít kiến thức nhạc lý và một kỹ nghệ lăng xê phía sau là đã có thể ra album riêng và đàng hoàng tự xếp mình đứng bên cạnh những ngôi sao nổi tiếng trong các cửa hàng bán băng đĩa. Điều này vô hình chung lại có tác dụng ngược khi người nghe (đặc biệt là lứa tuổi mới lớn) ngộ nhận rằng thứ nhạc mà mình đang nghe là âm nhạc đích thực, là thứ nhạc cần phải update thường xuyên để chứng minh mình là người sành sỏi và hợp thời. Có cung và có cầu ắt nảy sinh xu hướng, nhưng xu hướng ấy lại không phải là bộ mặt như mong muốn của nhạc trẻ Việt Nam.

Tuy thế, cũng vẫn có những chương trình tiếng hát truyền hình, từ địa phương cho đến toàn quốc để tìm tài năng nhưng dường như sau mỗi cuộc thi những người đoạt giải vẫn chưa thể chen chân vào được thị trường chung, có lẽ vì không có hậu thuẫn phía sau cũng như không có chiến lược tuyên truyền đầy đủ, thường xuyên và có hệ thống. Sao Mai điểm hẹn của VTV lần này sẽ tránh được cái "dớp" đó khi 12 giọng ca trẻ có thể hoàn toàn yên tâm vì mức độ lan rộng của tên tuổi mình. Nhưng để có được điều đó cả 12 người đều phải thể hiện được tài năng thật sự của mình. Sự cộng hưởng qua lại là cần thiết và cũng từ đó để thấy rằng chương trình âm nhạc truyền hình như Sao Mai điểm hẹn là có ý nghĩa tích cực và hiệu quả.

Sự kết hợp ăn ý của các khâu chuẩn bị cũng là một thành công lớn của Sao Mai điểm hẹn lần này.

Điểm rõ nhất của Sao Mai điểm hẹn so với những chương trình truyền hình âm nhạc khác chính là sự phối hợp nhuần nhuyễn của đào tạo, biểu diễn và xây dựng hình ảnh. Cả 3 khâu đều rất được chú trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng với từng phần cụ thể. Đào tạo từ tác phong, kỹ năng sân khấu, phong cách ứng xử cho đến biểu diễn, sao cho vừa gọn gàng, súc tích, có điểm nhấn và phải lộ rõ nét chuyên nghiệp, cuối cùng là xây dựng hình ảnh với nét đặc điểm riêng biệt của từng người. Các thí sinh tham gia đều được qua một lớp tạm gọi là “bồi dưỡng nghiệp vụ” bao gồm các kỹ năng sân khấu, luyện thanh, phong cách trước ống kính… Sau đó họ sẽ phải thể hiện hết những gì mình có ở những vòng thi tự chọn hay bắt buộc, người nào càng tự tin, bản lĩnh và làm chủ được sân khấu thì họ càng có cơ may vào sâu.

Bên cạnh đó, thông tin về họ không ngừng được cập nhật tin tức trên TV, Internet… để người xem có thể chọn cho mình một giọng ca yêu thích nhất. Cách làm này được nhiều người tán đồng vì họ cho rằng nếu bạn có thực tài và được lăng-xê hiệu quả, thì không những bạn sẽ trở thành một ngôi sao sáng mà còn hơn thế. Điều này sẽ là những tín hiệu hết sức tích cực cho việc nâng cao mặt bằng chung cho một nền âm nhạc chuyên nghiệp. Có thực tài và được hậu thuẫn một cách thường xuyên bởi các phương tiện thông tin đại chúng, điều đó như là một cơ may, không phải riêng cho ca sĩ đó mà là cho không khí âm nhạc chung.

VTV đang làm được điều này và những ca sĩ trẻ có thực tài có thể tìm thấy cho mình một sự hẫu thuẫn to lớn từ điểm hẹn tại đây. Để trở thành một ngôi sao nhạc trẻ thật sự trong lòng công chúng, họ bắt buộc phải có những đặc điểm chung nhất để từ đó định hình theo phong cách của mỗi người. Nếu có dịp được xem họ tập luyện bạn sẽ thấy họ không thoải mái chút nào. Các chuyên gia "dần" họ những trận ra trò để làm sao khi lên sân khấu, trước cái nhìn của hàng triệu khán giả, họ phải thể hiện được danh xưng của mình. Tố chất riêng của từng người sẽ rất được đề cao vì đây chính là hạt nhân để lấy tình cảm của khán giả. Sự ngô nghê ban đầu sau vài tuần tập luyện đã hoán chuyển họ thành một phong cách hết sức chuyên nghiệp, từ động tác đi đứng, cách thể hiện bài hát cho đến cái gật đầu chào khán giả hay động tác đứng nghe lời nhận xét của hội đồng nghệ thuật… mà điều này những chương trình âm nhạc trước đây ít khi được coi trọng. Tính chuyên nghiệp của các thí sinh cũng đi lên theo sự thay đổi đáng kể của những người làm sân khấu biểu diễn. Những bức phông màn gắn đầy những ngọn đèn nhỏ trông tựa bầu trời đầy những ngôi sao sáng, phần âm thanh tỏ ra rất đắc dụng khi VTV mạnh dạn bỏ ra vài tỷ đồng để trang bị...

Thí sinh Vi Thảo đã có phong cách chuyên nghiệp hơn ở tuần thi thứ 2.

Như đã nói ở trên, trong tình hình âm nhạc hiện nay, sự xuất hiện một chương trình như Sao Mai điểm hẹn là điều rất cần thiết, cho dù cũng có nhiều việc phải bàn tính thêm. Nhưng nhìn chung thì chương trình này sẽ góp phần làm cho không khí nhạc trẻ Việt Nam trở nên chuyên nghiệp và có chiều sâu hơn. Đã từng có những hạt sạn nhưng nó không đủ lớn để làm hỏng một nồi cơm ngon. Một chuyên gia về đào tạo kiểu dáng đã nói rằng: “Sao Mai điểm hẹn sẽ ngày càng lớn mạnh và đó sẽ là một điểm hẹn lý tưởng”. Vấn đề là ở thời gian. Nếu vẫn tiếp tục cố gắng hết sức để đưa Sao Mai điểm hẹn trở thành một thương hiệu có uy tín và chất lượng như lúc này thì trong tương lai gần, khi mức độ phổ cập đã ở tầm bao quát, VTV sẽ tạo được một sân chơi hoàn toàn thiết thực, đó là một tín hiệu đáng mừng cho nền nhạc trẻ vẫn đang trên đường chuyên nghiệp hóa của Việt Nam.

  • A.T
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sao Mai - điểm hẹn là ông bầu, không phải 'bầu sô' (22/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Khánh Linh: ''Tôi ấn tượng nhất Tùng Dương!'' (20/07/2004)
Ca sĩ Thanh Lam: Vẫn là Diva nhạc nhẹ số 1! (19/07/2004)
Sao Mai điểm hẹn số 2: Đêm nhạc Pop đầy sao (18/07/2004)
Show 2 Sao Mai điểm hẹn: HĐNT có sự thay đổi nhỏ (17/07/2004)
Liveshow Thu Minh: Hình ảnh đẹp trong giao lưu (17/07/2004)
Khởi động Giải thưởng Grammy Latin lần 5 (17/07/2004)
Show 2 của Sao Mai ĐH có thể sẽ không có HĐNT? (16/07/2004)
Học được gì ở "Sao Mai điểm hẹn"? (16/07/2004)
Các Rapper vươn lên dẫn đầu (16/07/2004)
Giao lưu trực tuyến với ca sĩ Lệ Quyên (16/07/2004)
Mua chỉ 36 USD bán được hơn một triệu USD? (15/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang