Giao lưu trực tuyến với ca sĩ Lệ Quyên
11:58' 16/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - 8h30 sáng nay (16/7), ca sĩ Lệ Quyên đã có buổi giao lưu trực tuyến với độc giả của VietNamNet để nói về liveshow đầu tiên của cô diễn ra tối 15/7, cũng như tâm sự của một người con xa quê hương nhiều năm. 

 

Bố là NSND Sĩ Tiến - soạn giả cải lương nên Lệ Quyên ngấm chất nhạc truyền thống từ nhỏ, song chị lại rất thích hát nhạc trẻ. Năm 1970, Lệ Quyên theo học khoa Đàn bầu của Nhạc viện Hà Nội, đến năm 1977 thì chuyển sang học thanh nhạc. Năm 1978, chị được mời đóng vai chính trong phim Kế hoạch C76. Lần đầu tham gia đóng phim nên Lệ Quyên vẫn còn rất nhiều bỡ ngỡ, tuy nhiên đọng lại trong chị là những kỷ niệm thật khó quên. Năm 1981, Lệ Quyên đi thi ở Tiệp Khắc, và đây cũng là lần đầu tiên chị ''ghi'' lên bảng thành tích trong sự nghiệp ca hát của mình bằng giải Người hát ca khúc Tiệp Khắc hay nhất. Bí quyết nào giúp chị hát thành công trong cuộc tranh tài lần đó? Giải thưởng ấy có phải là động lực giúp chị yêu nghề hơn?...

Sau giải thưởng này, cái tên Lệ Quyên được khán giả để ý nhiều. Mỗi khi nhắc đến các ca khúc như: Tiếng sóng biển, Có lẽ nào anh lại quên em, Hoạ mi hót trong mưa,... là khán giả lại nhớ ngay đến Lệ Quyên. Chính nhờ phong cách âm nhạc ấn tượng, rất riêng mà Lệ Quyên tìm được nửa còn lại của mình. Anh Khoa (chồng ca sĩ Lệ Quyên) trong một lần trả lời báo chí từng nói:  "Nghe Quyên hát Tiếng sóng, tôi mê ngay, đến Đêm đông thì hỏi cưới luôn". Năm 1990, Lệ Quyên xuất cảnh theo chồng sang Pháp sinh sống. Thời gian đầu chị làm cho một hãng quảng cáo sau đó thì chuyển hẳn sang làm nghề trông trẻ. Cuộc sống xa quê với bao vất vả lại ít có dịp được hát liệu có khi nào chị nhớ tiếc quãng thời thời gian rực sáng dưới ánh đèn sân khấu? Cảm nhận của chị về đời sống âm nhạc Việt Nam sau nhiều năm xa cách?...

Ca sĩ Lệ Quyên và gia đình.

Sau 14 năm sinh sống ở TP. Paris tráng lệ, năm 2003, ca sĩ Lệ Quyên trở về nước và hoàn thành album Có lẽ nào anh lại quên em với ban nhạc của nhạc sĩ Quốc Trung. CD này gồm 10 ca khúc: Hơi thở mùa xuân, Tiếng sóng biển, Họa mi hót trong mưa, Đêm đông, Trên đỉnh phù vân, Hoa sữa, Biển ngày mưa… Lần đó, chị đã có ý định thực hiện một show diễn riêng của mình nhưng cuối cùng phải bỏ dở. Trở lại Việt Nam lần này chị quyết tâm làm cho bằng được với ý nghĩ đơn giản ''nếu mình bỏ qua cơ hội này thì sẽ chẳng bao giờ có dịp tốt hơn''. Vẻn vẹn không đầy một tháng, nhờ có sự giúp đỡ của nhiều người, các thủ tục như xin giấy phép làm chương hay liên hệ với ban nhạc để tập... tất cả đều đã diễn ra suôn sẻ...

Trước và trong đêm trình diễn đầu tiên tại Hà Nội, ca sĩ Lệ Quyện không giấu nổi cảm giác hồi hộp, lo lắng thậm chí có đôi chút ngượng nghịu giống như tâm  trạng của một người đang đón đợi người yêu sau bao ngày xa cách. Nhưng hôm nay, khi ngồi trả lời trực tuyến của độc giả VietNamNet tâm trạng của chị đã thoải mái hơn. Bạn còn ngần ngại gì mà không đặt câu hỏi cho ca sĩ Lệ Quyên về đêm diễn đầu tiên này, về cuộc sống cũng như những nhận xét của chị về nền âm nhạc nước nhà, về các ca sĩ trẻ hiện nay....

Dưới đây là nội dung cuộc giao lưu

Nguyễn Vĩnh Huy - Nam 24 tuổi - Tân Bình, TPHCM

- Chào chị, tôi là một fan trẻ, tôi không biết nhiều về chị, cũng chưa được một lần nghe chị hát nhưng đọc tên những bài hát chị đã trình bày, tôi có thể khẳng định tôi là fan của chị. Để một người trẻ như tôi biết chị là ai, chị sẽ nói gì?
- Ca sĩ Lệ Quyên:  Lệ Quyên xin gửi lời chào tới tất cả các bạn độc giả của VietNamNet đang theo dõi buổi giao lưu trực tiếp sáng hôm nay. Xin gửi lời cảm ơn tới báo VietNamNet đã tạo điều kiện để Lệ Quyên làm quen với các bạn.

 

Cảm ơn Vĩnh Huy đã dành tình cảm ưu ái cho Lệ Quyên. Rất mong một ngày nào đó bạn sẽ được xem trực tiếp Lệ Quyên trình diễn.


Đỗ Chí Bách - Nam 32 tuổi - Hà Nội

- K/g ca sĩ Lệ Quyên!Lâu quá rồi không nhìn và nghe chị hát. Ảnh chị và gia đình chụp trông cả anh và chị đều rất trẻ và 3 bé trong ảnh thật dễ thương. Chị vẫn đẹp như xưa, có bí quyết gì không chị?
- Ca sĩ Lệ Quyên: Cuộc sống của Lệ Quyên khá ổn định, với một người chồng thương yêu, cùng những đứa con ngoan ngoãn. Đó có lẽ là liều thuốc bổ tốt nhất để tâm lý Lệ Quyên luôn thoải mái. Ngôi nhà của Lệ Quyên ở bên Pháp cạnh 3 cái hồ (giống hồ Hoàn Kiếm ở Việt Nam), sáng nào Lệ Quyên cũng chạy khoảng 30 phút, cho tinh thần sảng khoải và bắt đầu một ngày mới thật tốt! 


Quang Minh - Nam 47 tuổi - Hà Tây

- Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, lớn lên trong một đất nuớc Độc lập - Tự do, cũng chính đất nuớc ấy tuy còn nghèo khổ nhưng vẫn ưu ái đầu tư cho Lệ Quyên học hành, phát triển tài năng... Tại sao chị lại ra đi vào năm 1990? Phải chăng đó là cuộc chạy trốn chính mình hay vì mưu sinh? Động cơ chính của chị việc trở về và làm liveshow là gì? Dự kiến của chị trong đóng góp cho nền âm nhạc quê huơng?
- Ca sĩ Lệ Quyên: Câu hỏi của bạn rất hay. Lệ Quyên sẽ trả lời từng ý trong câu hỏi của bạn. Nếu Lệ Quyên có ý định ''chạy trốn'' khỏi cảnh nghèo khổ của đất nước Việt Nam lúc đó thì Lệ Quyên đã đi từ năm 1979 rồi bởi lúc đó Lệ Quyên đã được ra nước ngoài biểu diễn, muốn ở lại bên đó thì rất dễ dàng. Nhưng cuối năm 87 Lệ Quyên lập gia đình (chồng làm ở Lãnh sự Pháp) và gần 3 năm sau thì ''thuyền theo lái, gái theo chồng'' nên năm 90 Lệ Quyên đã sang Pháp.   

 

Lệ Quyên trở về Việt Nam lần này để thực hiện livehow như tấm lòng của một người con gửi tới khán giả thân thương sau bao năm xa cách. Để qua đó, muốn giới thiệu giọng hát của mình với khán giả trẻ Việt Nam. Lệ Quyên hy vọng không làm khán giả thất vọng!

Thời gian ở Việt Nam lần này của Lệ Quyên rất ngắn, nhưng Lệ Quyên mong lần sắp tới có thể ở lại lâu hơn và trình bày các ca khúc mới của các nhạc sĩ Dương Thụ, Hồng Đăng, Trần Tiến, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương,...


Ton Duc Sau - Nam 32 tuổi - TP Hue

- Toi muon hoi dong luc nao thoi thuc chi lam liveshow o Viet Nam lan nay. Nhac si Nguyen Cuong, Tran Tien co moi quan he rat than thiet voi chi phai ko?
- Ca sĩ Lệ Quyên: Trước đây khi còn ở Việt Nam, mỗi lần chuẩn bị hát một ca khúc nào của các nhạc sĩ, Lệ Quyên thường gặp trực tiếp hỏi qua bài hát đó, để tìm tòi và hiểu thêm về bài hát ấy. Không chỉ riêng nhạc sĩ Nguyễn Cường và Trần Tiến, Lệ Quyên đã hát rất nhiều bài hát của nhạc sĩ Dương Thụ, Hồng Đăng, Phó Đức Phương, Hoàng Vân... Các nhạc sĩ đó luôn dành tình cảm ưu ái và viết tặng riêng cho Lệ Quyên bài hát như: Tiếng sóng biển, Hoạ mi hót trong mưa (Dương Thụ). Cách đây mấy ngày nhạc sĩ Trần Tiến chỉ trong mấy phút gặp lại Lệ Quyên đã sáng tác ca khúc ''Thành phố muối mặn'' để tặng cho Lệ Quyên. Lệ Quyên rất cảm ơn tình cảm của các nhạc sĩ đó dành cho mình! 


Davil Nguyễn - Nam - Marseille, Pháp

- Tôi cũng là nguời Việt xa quê, nhiều khi thèm đuợc nghe tiếng hát quê nhà. Khi trở lại Pháp, chị có thể đến hát phục vụ chúng tôi đuợc không?. Chị có định làm liveshow ở Pháp không?
-
Ca sĩ Lệ Quyên: Tôi rất muốn, nếu các bạn ở Marseille tổ chức biểu diễn, Lệ Quyên sẵn sàng biểu diễn với các bạn. Các bạn biết đấy, một năm ở Pháp rất ít live show nhưng lúc nào Lệ Quyên cũng sẵn sàng đem tiếng hát của mình tới các bạn.


chretienne - Nữ - Canada

- Chào bạn Lệ Quyên.Vậy là đã gần 15 năm không được nghe bạn hát,tôi rất thích giọng hát và phong cách biểu diễn sôi động trẻ trung của bạn. Tôi nghĩ chỉ có bạn là người hát thành công nhất bài ''Tiếng sóng'', mỗi khi nghe bài này tôi lại nhớ đến bạn. Bạn có cảm giác thế nào khi trở về VN biểu diễn lần này? Trong thời gian sống ở Pháp bạn có tham gia biểu diễn với chương trình Paris by night của Thúy Nga không? Chúc bạn cùng gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc.
- Ca sĩ Lệ Quyên: Cám ơn bạn đã dành nhiều sự ưu ái cho Lệ Quyên. Đúng như bạn nói, Lệ Quyên cũng có một may mắn, với bài "Tiếng sóng", anh Dương Thụ đã viết tặng cho Lệ Quyên cách đây 19 năm. Bây giờ mỗi khi hát bài này Lệ Quyên vẫn cảm thấy rất xúc động và nhớ lại những kỷ niệm xưa.  

 

Trở về Việt Nam lần này, mặc dù thời gian rất eo hẹp nhưng Lệ Quyên vẫn quyết tâm thực hiện một buổi diễn phục vụ khán giả Hà Nội đề đáp lại tình cảm của những khán giả đã từng yêu mến Lệ Quyên. Qua đó, Lệ Quyên cũng muốn giới thiệu giọng hát của mình đến khán giả trẻ VN.

Trong thời gian sống ở Pháp Lệ Quyên có tham gia 3 chương trình Paris by night 18, 19 và 22 của Thúy Nga.


le buu tuan - Nam 42 tuổi - newyork

- Toi la mot nguoi Viet Nam xa xu, hien dang dinh cu tai NewYork. Toi chua bao gio gap chi moi chi duoc biet chi qua TV vao cuoi nam 1980, khi do chi hat bai "HANOI MUA XUAN". Chi co mot phong cach bieu dien rat dac biet ma toi nho mai toi bay gio, chi la mot ca sy ma toi men mo nhat. Toi muon biet e-mail cua chi?
- Ca sĩ Lệ Quyên: Cám ơn sự yêu mến bạn đã dành cho Lệ Quyên. Bạn có thể liên lạc với Lệ Quyên theo địa chỉ Email: khoaquyen@libertysurf.fr


Nguyễn Vũ Việt Linh - Nam 25 tuổi - Kokyo, Nhật Bản

- Cháu có đọc trên một trang báo điện tử họ phỏng vấn cô và đuợc biết, nhạc sĩ Trần Tiến trên đuờng đến gặp cô một ngày gần đây có sáng tác tặng cô một bài hát. Cháu xin hỏi ca khúc đó có đuợc giới thiệu trong liveshow tối qua của cô không? Cô thấy bài hát đó thế naò?
-
Ca sĩ Lệ Quyên: Lệ Quyên rất muốn hát ca khúc đó nhưng vì thời gian hạn hẹp nên chưa tập trước bài hát đó với ban nhạc. Vì vậy trong liveshow ''Trở lại phố xưa'' tối qua tại Nhà hát lớn Hà Nội, Lệ Quyên không trình diễn bài hát ''Thành phố muối mặn'' trước khán giả được. Thật tiếc!


Vũ Tuấn Long - Nam 23 tuổi - Đại học Bách Khoa Hà Nội

- Dự định tương lai của chị có gì đặc biệt không?
-
Ca sĩ Lệ Quyên: Lệ Quyên rất muốn được hát tại quê nhà nhưng do điều kiện sống hiện nay, do tính chất công việc Lệ Quyên đang làm (rất ít được nghỉ) nên Lệ Quyên mong muốn trong tương lai nếu có các đơn vị tài trợ và có kế hoạch báo trước cho Lệ Quyên thì Lệ Quyên sẽ rất vui được về Việt Nam tổ chức các liveshow tương tự nhiều hơn.


Tuan Thang - Nam 22 tuổi - Ba Dinh, Ha noi

- Xin ca sỹ Lệ Quyên cho em và khán thính giả được biết, lần cuối cùng chị tham gia diển chung với ca sỹ Ái Vân là vào thời gian nào? Lúc còn ở hải ngoaị, chị có thường hát chung với những ca sỹ khác như Khánh Ly, Lệ Thu, Anh Khoa, Bạch Yến... không ạ? Chúc ca sỹ Lệ Quyên sức khỏe và vui vẻ.
-
Ca sĩ Lệ Quyên: Lần cuối cùng Lệ Quyên hát với ca sĩ Ái Vân là năm 1992 trong chương trình Paris by Night 18, 19, 22.  Lệ Quyên có hát chung với các ca sĩ Khánh Ly (Paris), Bạch Yến, Evis Phương, Anh Khoa, Hương Lan...


Vũ Anh Tuân - Nam 29 tuổi - 13-Truờng Chinh- Pleiku- Gia Lai

- Chi Le Quyen!. Chi ve day de tim lai ten tuoi cua minh hay de nhac cho khan gia biet van con mot ca sy mang ten Le Quyen? Chong chi co ung ho viec di hat cua chi ko?. cam on chi
-
Ca sĩ Lệ Quyên: Lệ Quyên rất yêu ánh đèn sàn diễn, muốn được hát giữa những người thân thuộc. Lệ Quyên xa quê đã lâu nên lần biểu diễn này trước hết là để đáp lại lòng yêu mên của khán giả,  và sau đó là phần thưởng cho Lệ Quyên: cảm giác tuyệt vời được sống trong không khí quen thuộc của Nhà hát lớn Hà Nội.

Lệ Quyên biết ơn anh Khoa, vì anh ấy luôn tạo điều kiện để Lệ Quyên có thể đi hát lại. Lần này anh ấy lo từ A-Z để Lệ Quyên có thể thực hiện chương trình ở VN, những lần trước, thời gian thì ít mà thủ tục lại rườm rà quá nên Lệ Quyên không được hát. Trong buổi giao lưu tại VietNamNet lần này, anh Khoa cũng đang ngồi cạnh động viên và "trợ giúp" Quyên. Lệ Quyên cảm thấy mình thật hạnh phúc!


Tran An - Nam 40 tuổi - Hanoi

- Chị Quyên mến,. Trước đây tôi rất mến mộ giọng hát của chị. Khi sang nước ngoài chị có tham gia biểu diễn nhiều không và tới đây chị sẽ có thường xuyên về nước biểu diễn không? Ở VN và ở hải ngoaị, chị mến mộ ca sĩ nào?.
- Ca sĩ lệ Quyên: Ở nước ngoài, khi nào có liveshow lớn tôi đều tham gia nhưng ở Pháp chỉ có rất ít những chương trình như vậy. Nếu biểu diễn ở các bar thì đơn giản thôi nhưng Lệ Quyên không muốn. Nhiều người nói Lệ Quyên khó tính.

 

Ở Hải ngoại, Lệ Quyên thích ca sĩ Khánh Hà còn Việt nam là ca sĩ Mỹ Linh. Tuy nhiên, Lệ Quyên khồng có điều kiện để nghe CD của các ca sĩ VN nhiều. Lệ Quyên rất muốn trở về VN biểu diễn, nhưng tự tổ chức thì rất vất vả. Nếu có lời mời về VN biểu diễn và được thông báo trước, lệ Quyên sẽ sắp xếp để trở về.

 

vũ phương linh - Nữ 25 tuổi - 11 Nhân Hòa - Hà Nội
- Chị Quyên ơi, về Hà Nội lần này chị thấy TP Hà Nội có thay đổi nhiều lắm không? Chị nhận xét thế nào về liveshow tối qua của mình?
- Ca sĩ Lệ Quyên: Mỗi lần trở về Việt Nam, Lệ Quyên đều thấy thành phố của mình có sự thay đổi hơn. Liveshow ''Trở về phố xưa'' để lại nhiều xúc động cho chính Lệ Quyên. Thời gian chuẩn bị quá ngắn và sức khỏe (bị ốm), nhưng khi ra sân khấu Lệ Quyên đã hát hết mình. Lệ Quyên cảm động thực sự khi nhận được tình cảm ưu ái của khán giả. Khi tâm sự với khán giả trong chương trình Lệ Quên đã không cầm được nước mắt. Bao nhiêu tình cảm xáo động trong tâm hồn Lệ Quyên lúc đó. Lệ Quyên tưởng như giấc mơ vì sau bao nhiêu năm trở lại vẫn nhận được tình cảm như vậy của những khán giả thân yêu mà Lệ Quyên từng mong đợi! 
 

tu thi quynh mai - Nữ 30 tuổi - 101 nam ky khoi nghia- TPHCM
- Rat vui khi hay tin chi tro lai VN, nhung sao chi bieu dien chi co 1 dem o Ha Noi ma sao khong phai la TP.HCM? Chi co du dinh se tro ve que huong luon khong?
-
Ca sĩ Lệ Quyên: Lệ Quyên sở dĩ chọn Hà Nội để biểu diễn đầu tiên trong lần trở về này là bởi nơi đây đã có nhiều kỷ niệm từ thời thơ ấu. Ngày mai Lệ Quyên sẽ vào TP.HCM, nếu có một show diễn nào đó (trước ngày 27/7) thì Lệ Quyên sẽ nhận lời mời trình diễn và hợp tác. Lệ Quyên sẵn sàng về Việt Nam biểu diễn trong năm nay và những năm tới.

 

Lương Hoàn Nguyên - nữ - Đông Hà - Quảng Trị

- Chào chị Lệ Quyên, dải đất miền Trung quê tôi đang chuẩn bị những lễ hội lớn nằm trong chương trình Con đường di sản miền Trung, chị có thể vào hát phục vụ chúng tôi không?

- Ca sĩ Lệ Quyên: Lệ Quyên rất muốn vào đó để hát phục vụ bà con mình. Lệ Quyên còn biết trong đó đang chuẩn bị lễ hội kỷ niệm 50 năm ngày ký hiệp định Giơneve nên càng muốn đi. Nếu có đơn vị tổ chức nào mời thì Lệ Quyên sẵn sằng thu xếp công việc để vào hát. Lệ Quyên còn ở Việt Nam đến hết ngày 27/7 này nên còn nhiều thời gian để hát miễn là phải báo trước để Lệ Quyên thu xếp. Mấy ngày vừa qua Lệ Quyên bận làm chương trình tại Nhà hát Lớn nên Quyên phải nhờ người dẫn 3 cháu nhỏ đi chơi. Bây giờ Lệ Quyên cũng phải tới Nhà hát Lớn để làm nốt một số công việc sau buổi diễn tối qua nên xin tạm biệt bạn đọc VietNamNet. Lệ Quyên rất mong gặp lại các bạn trong thời gian sớm nhất tính từ giờ phút này.

 

Thời gian của vị khách mời quá eo hẹp mà câu hỏi của bạn đọc VietNamNet gửi về ngày càng nhiều khiến cho vị khách càng trở nên lúng túng: Kết thúc câu chuyện đột ngột cũng dở mà ở lại trò chuyện tiếp cũng không xong. Cuối cùng Lệ Quyên đành bật mí: Lệ Quyên phải đến Nhà hát Lớn thanh toán các chi phí của đêm diễn tối qua và chuẩn bị bay vào TPHCM cũng gia đình. Có thể Lệ Quyên sẽ nhận lời mời biểu diễn tại Nhà hát Hoà Bình để làm các công việc từ thiện trước khi trở lại Pháp. Chúng tôi xin cám ơn ý định tốt đẹp của ca sĩ Lệ Quyên, cám ơn các bạn đọc VietNamNet đã tham gia chương trình này.

  • VietNamNet

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Mua chỉ 36 USD bán được hơn một triệu USD? (15/07/2004)
NS Hồng Đăng: Xử lý nghiêm khắc là đúng, nhưng... (15/07/2004)
Các ban nhạc nước ngoài "sống" ở Sài Gòn (14/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" sẽ có Hội đồng nghệ thuật mới? (13/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" với ánh sáng của nhà nhiếp ảnh (13/07/2004)
Ông Đỗ Trung Quân: ''Tôi chịu trách nhiệm những gì mình nói!'' (12/07/2004)
Sao Mai Điểm hẹn: Tự tin nhưng chưa có nhiều bứt phá (11/07/2004)
Trái tim Việt Nam: Một đêm diễn hai "sự cố" (10/07/2004)
Sao Mai điểm hẹn: Tự tin cho show đầu tiên! (10/07/2004)
Ca sĩ Thu Minh: 10 năm cho một liveshow (07/07/2004)
Một tuần mang tên Elvis (07/07/2004)
Thanh Lam với liveshow ''Nắng lên'' (06/07/2004)
Nhạc ngoại không còn "ăn hiếp" nhạc nội? (05/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi không thể là anh Chí Phèo!" (05/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang