Thời sự âm nhạc tuần qua:
Các Rapper vươn lên dẫn đầu
15:05' 16/07/2004 (GMT+7)

Sau một vài tuần mang đến cho bảng tổng sắp Billboard một chút khởi sắc khá thú vị thì 3 tuần cuối trở lại đây những Rocker mới lẫn cũ đã không còn đủ sức để ngăn chặn những Rapper mới toanh đang hùng dũng đưa Hip-hop trở lại ngôi đầu. Tiếp theo thành công rất đáng kể của Usher với “Confessions”, rồi Jadakiss với Kiss Of Death, 2 tuần liên tiếp nay người ta bỗng thấy xuất hiện một Lloyd Banks với The Hunger for More…

Lloyd Banks

Tháng 11/2003, trên thị trường bỗng xuất hiện một nhóm Hip-hop mới toanh lấy tên là G-Unit, ngay album đầu tay của họ Beg for Mercy đã gây ra nhiều luồng nhận xét, người khen kẻ chê, người cho rằng âm thanh có độ dày, kẻ bảo rằng ca từ quá hời hợt nhưng hầu như ai cũng gật đầu cho rằng sự xuất hiện của 50 Cent, tay Rapper - người đã từng nổi đình đám với Get Rich or Die Tryin’, cũng không thể cứu vãn nổi một con thuyền vừa hạ thủy nhưng lại không đủ sức để vượt qua giông bão. Nhưng cũng nhờ con thuyền đó mà người ta cũng biết đến một cái tên mới toanh, Lloyd Banks, một chàng Jamaica có nguồn gốc Pueta Rico.

Không mê đắm Bob Marley, ông hoàng của điệu Reggea như bao thanh niên đồng lứa ở Jamaica, Lloyd Banks chọn cho mình Hip-hop, một thể loại mà như anh nói đã đem đến cho anh một sức mạnh vô biên, nhất là từ sau sự kiện 11/9. Giữa những sự kiện hiện hữu và những cảm giác đang xảy ra trong tâm trí thì Hip-hop với anh là một gạch nối. Và lúc ấy anh hiểu rằng chỉ có Rap mới đem được suy nghĩ của anh đến mọi người. Là một tay Rapper mới nổi nhưng Lloyd cũng rất khó tính. Vì đến giờ những tên tuổi Hip-hop mà anh lắng nghe nhiều nhất vẫn chỉ có 3 người: 50 Cent, Tony Yayo (thành viên còn lại của G-Unit) và… anh, “Đôi tai tôi đóng cửa với bất cứ ai ngoại trừ những thành viên G-Unit. Mỗi khi nghe họ tôi luôn thấy mình có ý nghĩa”. “Đóng cửa” với mọi người, ngoài ý nghĩa tự cô lập mình còn mang một ý nghĩa khác: đem đến sự mới lạ. Bởi rõ ràng nếu không mở cửa và hòa mình vào dòng chảy chung thì những gì anh đang thể hiện sẽ mang đến cho người nghe những cảm giác hết sức mới lạ. Có thể thấy điều này ở album The Hunger for More của Lloyd Banks. Đây là một album khá kỳ lạ khi không biết đánh giá nó ở dạng mấy sao. Người thì cho 5 sao với vẻ mãn nguyện, kẻ cho đúng 1 sao với lời tuyên bố “vì chả còn thang điểm nào thấp hơn”. Người điềm tĩnh hơn thì nhận xét, chất nhạc của Lloyd vẫn chìm khuất trong cái bóng 50 Cent cho dù anh ta có thực tài hơn bởi lẽ 50 Cent thông minh ở chỗ biết cách thu phục người mua và biết làm thế nào để bán được âm nhạc của mình mà không cần quá đào sâu kỹ thuật chất giọng như Lloyd Banks. Dù sao điều này cũng chứng tỏ anh chứng minh được mình còn làm tốt hơn so với thời G-Unit.

Bìa album "The Hunger for More" của Lloyd Banks.

Lời qua tiếng lại càng nhiều, album của anh càng bán chạy. Bây giờ đã sang tuần thứ 2 mà The Hunger for More vẫn tiếp tục giữ vị trí quán quân đầu bảng tổng sắp album của Billboard. Cộng thêm tuần trước thì đến thời điểm này con số bán ra của album đã là 599.000 bản, không quá tệ cho một album solo đầu tiên trong sự nghiệp. Liệu album của Lloyd Banks có thọ được như Here For The Party của Gretchen Wilson hay không thì chỉ có thời gian mới trả lời được. Cô gái đồng quê này là người mà 9 tuần trước cũng gây đình đám với người nghe khi album country của cô nhận được nhiều lời nhận xét khác nhau, thế nhưng vẫn duy trì ở vị trí số 2 khá lâu trước khi xuống thứ 8 tuần trước rồi lại vượt lên đứng thứ 3 tuần này. Here For The Party lên đứng vị trí thứ 3 với 88.000 album bán được, đẩy Afrodisiac mới nhất của cô nàng da màu Brandi xuống vị trí thứ 15. Vị trí thứ 4 thuộc về Kiss Of Death của Jadakiss với 81.000 bản bán được, giảm 33% so với tuần trước.

Dưới đây là Top 10 album trong tuần của Billboard:

1. Lloyd Banks, The Hunger for More

2. Usher, Confessions

3. Gretchen Wilson, Here For The Party

4. Jadakiss, Kiss Of Death

5. Avril Lavigne, Under My Skin

6. Big & Rich, Horse of a Different Color

7. Nhạc phim, Spider-Man 2

8. Velvet Revolver, Contraband

9. Beastie Boys, To The 5 Boroughs

10. Los Lonely Boys, Los Lonely Boys

Có 2 cuộc bứt phá khá ấn tượng đem lại một chút an ủi cho Rock khi cả Avril Lavigne và Velvet Revolver đều trở lại Top 10 Billboard tuần này. Với 75.000 album bán được đã đưa Under My Skin của cô gái trẻ người Canada từ hạng 11 lên vị trí thứ 5 và Contraband của Velvet Revolver cũng từ vị trí thứ 14 lên thứ 8 nhờ bán được 74.000 album. Vị trí thứ 6 và 7 thuộc về Horse of a Different Color của cặp song ca đồng quê Big & Rich (75.000 bản) và nhạc phim Spider-Man 2 (74,000 bản). Nhưng sự bứt phá ngoạn mục nhất tuần này phải thuộc về Guns n’ Roses khi album “Greates hits” của họ đã vượt 30 nấc, từ 51 lên vị trí 21. Có được điều này có lẽ một phần nhờ sự đình đám của Velvet Rovolver (bộ khung cũ của Guns) cộng thêm sự ưu ái của VH1 khi họ có hẳn một chương trình “Behind the music” nhằm tôn vinh những tay cựu trào.

  • M.C (tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giao lưu trực tuyến với ca sĩ Lệ Quyên (16/07/2004)
Mua chỉ 36 USD bán được hơn một triệu USD? (15/07/2004)
NS Hồng Đăng: Xử lý nghiêm khắc là đúng, nhưng... (15/07/2004)
Các ban nhạc nước ngoài "sống" ở Sài Gòn (14/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" sẽ có Hội đồng nghệ thuật mới? (13/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" với ánh sáng của nhà nhiếp ảnh (13/07/2004)
Ông Đỗ Trung Quân: ''Tôi chịu trách nhiệm những gì mình nói!'' (12/07/2004)
Sao Mai Điểm hẹn: Tự tin nhưng chưa có nhiều bứt phá (11/07/2004)
Trái tim Việt Nam: Một đêm diễn hai "sự cố" (10/07/2004)
Sao Mai điểm hẹn: Tự tin cho show đầu tiên! (10/07/2004)
Ca sĩ Thu Minh: 10 năm cho một liveshow (07/07/2004)
Một tuần mang tên Elvis (07/07/2004)
Thanh Lam với liveshow ''Nắng lên'' (06/07/2004)
Nhạc ngoại không còn "ăn hiếp" nhạc nội? (05/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang