Mua chỉ 36 USD bán được hơn một triệu USD?
19:52' 15/07/2004 (GMT+7)

Không may mắn sao được khi cả một gia tài đáng giá hơn triệu đô đã vô tình lọt vào tay một thương gia người Anh, người vừa mua được một chiếc va li cũ kỹ ở chợ trời với giá 36 USD nhưng không ngờ trong đó lại là một lô những tư liệu hết sức quý giá về tứ quái Beatles…

Chiếc va li may mắn.

Có thể Tiền bạc không mua được tình yêu (như câu hát nổi tiếng của 4 chàng trai Liverpool) nhưng chí ít nó cũng mua được sự may mắn giống như trường hợp của ông Fraser Claughton, một doanh nhân người Anh đến Úc du lịch và vô tình mua được chiến va li may mắn này ở chợ trời Lara (gần thành phố Melbourne). Trong chiếc va li đó là một tổng hợp gần như là vô giá: những tập ảnh (400 tấm ít được công bố) có chữ ký của 4 thành viên Beatles; những tờ chương trình biểu diễn, đĩa than; những tạp chí, sách báo viết về họ mà đến nay không còn lưu hành và quan trọng nhất là một đĩa băng cối ghi lại 4 tiếng rưỡi buổi ghi âm của nhóm mà khi nghe được người ta nhận ra ngay đó chính là phiên bản phối âm dạng khác của We can work it outCry baby cry, những phiên bản tưởng đã có trong bộ Anthology phát hành mới đây nhưng thật ra hoàn toàn khác. Trong cuộn băng này, người ta cũng phát hiện một bài hát khác mà Beatles chưa bao giờ phát hành dưới bất kỳ dạng nào, I’m in love. Bài hát này được cặp Lennon-Mc Cartney sáng tác nhưng họ quyết định không phát hành và cho một nhóm nhạc Anh Quốc khác, Fourmost, sử dụng. Và đến giờ chất lượng âm thanh của nó vẫn rất tốt.

Mal Evens (đeo kính cận) chụp chung với Paul McCartney năm 1967.

Người ta đã bàn tán nhiều đến bộ sưu tập này trên các phương tiện thông tin đại chúng, bởi lẽ họ tin chắc rằng chiếc va li này nằm trong bộ sưu tập của Mal Evans, một người được những tín đồ Beatles khắp nơi so sánh bộ sưu tập về Beatles của ông cũng giá trị như Chén thánh của Chúa Jesus và cũng mơ ước có một ngày được sở hữu nó. Mal Evens không phải là một tay xa lạ, đây là người đã đi theo tứ quái trong suốt những cuộc hành trình của nhóm, từ việc chuẩn bị sân khấu, âm thanh trong những cuộc biểu diễn cho đến những thời gian sau 1966 khi Beatles chỉ đơn thuần hoạt động sáng tác âm nhạc trong phòng thu. Ông đã từng góp giọng của mình trong bài Yellow Submarine, chơi Hammond trong You Won’t See Me, thổi harmonica trong Being For the Benefit of Mr Kite, trống tambourine trong Dear Prudence… Có nhiều thời gian bên cạnh Beatles ông cũng không quên lưu giữ những tư liệu quý giá về họ, từ hình ảnh, đĩa than cho đến những băng cối ghi lại những buổi thu của nhóm. Sau này khi Beatles tan rã, ông vẫn luôn sưu tập thêm những gì liên quan đến họ và đi đâu ông cũng mang ngay bên mình. Nhiều người cho rằng, bộ sưu tập của Mal sẽ còn hoành tráng hơn nữa nếu như ông không qua đời sớm vào năm 1976. Lúc đó ông đã bị cảnh sát ở Los Angeles bắn chết vì lầm tưởng ông rút súng ra đe dọa họ.

Beatles tan rã từ năm 1970 nhưng hơn 30 năm sau những gì liên quan đến họ đều rất có giá trị trên thị trường mua bán.

Rõ ràng Fraser Claughton đã kiếm được một món quá hời, chỉ cần bán một trong số những gì có trong chiếc vali đó thì người đàn ông 41 tuổi này vẫn có thể mua một lô những chiếc va li xịn nhất hiện nay. The Beatles đã tan rã nhưng những gì thuộc về họ lại rất có giá trị trên thị trường mua bán. Bây giờ trên mạng E-bay bạn có thể mua một chiếc đĩa than phổ thông Please please me phát hành đợt đầu năm 1963 với giá… 7.500 USD, còn nếu là Beatles for sale thì mời bạn rút hầu bao khoảng 8.000 USD… Đó còn chưa kể những ấn bản chọn lọc phát hành số ít với giá ngày càng tăng qua những lần chuyển nhượng.

Còn nhớ năm 1998, vợ Mal Evens đã bán đấu giá cuốn sổ tay trong đó có bản viết tay của Paul McCartney về lời của 2 ca khúc Hey JudeSergeant Pepper's lonely hearts club band với giá 185.000 USD. Còn năm 2000, cuộn băng ghi âm bài hát She said, She said mà John Lennon hát trong album “Revolver” đã được bán với giá gần 150.000 USD chỉ trong vòng 20 phút…

  • M.C (tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
NS Hồng Đăng: Xử lý nghiêm khắc là đúng, nhưng... (15/07/2004)
Các ban nhạc nước ngoài "sống" ở Sài Gòn (14/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" sẽ có Hội đồng nghệ thuật mới? (13/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" với ánh sáng của nhà nhiếp ảnh (13/07/2004)
Ông Đỗ Trung Quân: ''Tôi chịu trách nhiệm những gì mình nói!'' (12/07/2004)
Sao Mai Điểm hẹn: Tự tin nhưng chưa có nhiều bứt phá (11/07/2004)
Trái tim Việt Nam: Một đêm diễn hai "sự cố" (10/07/2004)
Sao Mai điểm hẹn: Tự tin cho show đầu tiên! (10/07/2004)
Ca sĩ Thu Minh: 10 năm cho một liveshow (07/07/2004)
Một tuần mang tên Elvis (07/07/2004)
Thanh Lam với liveshow ''Nắng lên'' (06/07/2004)
Nhạc ngoại không còn "ăn hiếp" nhạc nội? (05/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi không thể là anh Chí Phèo!" (05/07/2004)
Beastie Boys trở lại sau 5 năm vắng bóng (01/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang