221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
470246
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn
,

(VietNamNet) - Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc (là cháu của cố nhạc sĩ Trần Hoàn) nên Tùng Dương khá thuận lợi trên con đường phát triển ca hát. Sau tuần thi thứ 2, VietNamNet đã có một buổi trò chuyện với anh về Sao Mai và những người bạn, về Lê Minh Sơn và cả Jazz. Có vẻ như chàng trai vẫn còn cô đơn này khá cởi mở và vui tính…

Thí sinh Tùng Dương.

- Chào Dương, có vẻ như sau khi biết mình là người được khán giả bầu chọn với số điểm cao nhất sau tuần đầu tiên của vòng 2 vừa qua, trông Dương rất phấn chấn, cảm giác của bạn bây giờ thế nào?

- Vâng, tôi rất bất ngờ vì không những nhận được những tình cảm tốt đẹp của khán giả phía Bắc mà còn nhận được sự ủng rất nhiệt tình của khán giả phía Nam. Điều đó làm tôi rất phấn khích.

- Theo chủ quan của mình, bạn thấy thế nào về những thí sinh còn lại của Sao Mai lần này?

- Theo tôi, họ đều là những người có tố chất và phong cách riêng và ai cũng xứng đáng ở cuộc thi lần này. Mối quan hệ của chúng tôi rất tốt và rất đoàn kết. Chúng tôi học tập được ở nhau rất nhiều và vẫn thường xuyên trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau.

- Bạn đã nhận được được những gì ở Sao Mai lần này?

- Tôi nhận được nhiều lắm! Rõ ràng qua sự hướng dẫn của các chuyên gia thì tôi đã thuần thục hơn ở kỹ năng biểu diễn. Nhiều lúc tập thấy rất mệt nhưng đến khi hát trên sân khấu mới thấy những gì mình đã học được là hoàn toàn có ích. Những bài giảng của thầy cô ở Nhạc viện TP.HCM cũng đem lại cho tôi rất nhiều bài học quý…

- Tại thời điểm này, Dương tự đánh giá thế mạnh của mình là gì, đặc biệt là thể loại nhạc mà Dương đang theo đuổi?

- Có lẽ thể loại nhạc yêu thích của tôi lại không nằm trong thể loại quy định của Ban tổ chức vì tôi rất thích hát Jazz (cười). Có lẽ cũng vì Jazz không được phổ biến rộng rãi lắm, vì trong số những thí sinh tham dự có người hát được thể loại này, có người không, nên Ban tổ chức không đưa Jazz vào phần thi bắt buộc (Pop, Rock và Hip-hop). Nhưng dù sao tôi cũng luôn phải cố hết sức để làm đúng theo yêu của của Ban tổ chức và có thể tôi sẽ hát Jazz ở phần thi tự chọn.

- Nhưng ở 2 tuần đầu vừa qua cho dù cả ở phần thi tự chọn nhưng dường như vẫn chưa thấy một Tùng Dương “Jazz” lắm, vẫn mang thuần Pop hơn?

- Vâng, ở những vòng thi đầu vừa qua, những ca khúc của Lê Minh Sơn mà tôi thể hiện cũng mới chỉ là Jazz pha Pop thôi, có thể tôi sẽ thể hiện rõ hơn chất Jazz của mình ở vòng thi tự chọn cuối cùng.

- Dương tìm thấy điều gì cho mình ở những sáng tác của Lê Minh Sơn? Liệu có lúc nào đó sẽ nghe Dương hát “Chuồn chuồn ớt” còn Ngọc Khuê sẽ là “Ôi quê tôi”?

- (Cười) Anh Sơn tuy còn khá trẻ nhưng tôi thấy anh ấy rất tài năng và uyên thâm, tôi và Khuê đều hát nhạc của anh bởi có những đồng cảm chung, cho dù cách hát của cả 2 lại hoàn toàn khác nhau. Khuê theo đuổi dòng nhạc dân gian còn tôi lại theo đuổi chất liệu Jazz trong những sáng tác của anh Sơn. Anh có thể thấy rõ điều này trong album “Chạy trốn” sắp ra tới đây (khoảng tháng 8), tất cả đều là của anh Sơn, và lúc đó anh sẽ hiểu tôi tìm thấy gì cho mình trong những sáng tác của anh ấy. Tôi thích góc nhìn của Lê Minh Sơn, có nhiều nét mới lạ và độc đáo. Chẳng hạn bây giờ khi nhìn vào cái ly thủy tinh, có thể mọi người sẽ nhìn từ mặt đứng của nó, còn anh ấy sẽ nhìn từ đáy cốc…

- Nhưng qua cách lựa chọn nhạc của Lê Minh Sơn, có vẻ như Dương thích Jazz của mình có pha một chút dân ca truyền thống?

- Tôi thì nghĩ rằng tuy thích Jazz nhưng để hát thể loại nhạc này thì có lẽ không thể nào có trình độ như người nước ngoài được, vì đó là thể loại nhạc truyền thống của họ. Là người Việt Nam hát Jazz, tôi muốn có một chút riêng gì đấy của âm nhạc dân gian Việt Nam. Như Nguyên Lê chẳng hạn, loại nhạc World music mà anh ấy chơi rất đa dạng nhưng vẫn trên cái nền của âm nhạc dân gian Việt Nam. Cả Quốc Trung, Anh Quân hay Lê Minh Sơn đều có những tìm tòi theo hướng này, cho dù cách thể hiện của mỗi người là khác nhau.

- Vậy bạn bắt đầu quyết định hát Jazz từ khi nào?

- Cũng tình cờ thôi, tôi nhớ lần đó sau khi nghe tôi hát bài Không thể và có thể của nhạc sĩ Phó Đức Phương thì anh Sơn quyết định chọn tôi cho giọng nam trong các ca khúc của anh ấy. Đối với tôi đó là sự may mắn rất lớn, và năm ấy tôi đoạt giải nhất Tiếng hát Hà Nội năm 2003 với ca khúc Ôi quê tôi của anh. Với lại từ khi còn bé, tôi đã biết đến và thích Jazz nhờ những cuộn băng cassette mà bố mẹ tôi gửi về và cả sau này khi tôi bắt đầu đi hát, nhạc sĩ Trần Hoàn (mà Dương gọi bằng ông trẻ) đã khuyên nên theo những thể loại nhạc đích thực và có tính tồn tại lâu, và phải đi đến cùng thể loại mình yêu thích, tức là đã hát loại nhạc gì là phải làm cho người nghe nhận ra được ngay sự đặc trưng của dòng nhạc đó cho dù tôi chưa bao giờ hát bài của ông (cười).

- Jazz là một thể loại nhạc khá kén chọn người nghe, vậy Dương có nghĩ con đường mình đang đi không bằng phẳng tí nào không?

- Tôi biết con đường mình đi là khá gai góc, nhưng cũng không có nghĩa tôi sẽ bỏ cuộc. Trong một vườn hoa muôn ngàn sắc, mỗi người sẽ chọn cho mình cho một bông hoa riêng. Bạn bè tôi có những người đi theo phong cách nhạc trẻ và đã có rất nhiều thành công. Tôi tin con đường của mình rồi cũng sẽ thế. Không phải tôi là người đầu tiên chọn con đường này mà đã có nhiều người đi trước và đã thành công. Trần Thu Hà chẳng hạn, giọng hát của chị ấy đã làm được tất cả. Anh cũng thấy điều này ở Thanh Lam khi chị ấy luôn là người tự làm mới mình ở nhiều thể loại, ở thể loại nào cũng thành công và có phong cách riêng.

- Sẽ thấy một Tùng Dương của Jazz trong đêm thứ 7 tới như thế nào nhỉ, khi phần thi chỉ bó buộc ở phạm vi Rock nhỉ?

- Cũng sẽ là Tùng Dương thôi (cười), tôi sẽ cố gắng hết sức (có thể mà gần như là một sự lột xác) để thể hiện được yêu cầu của Ban tổ chức. Cũng sẽ là một bài của Lê Minh Sơn nhưng lần này sẽ Rock hơn, mạnh mẽ hơn và cũng có phần hơi “quái đản”.

- Giành được vị trí thứ nhất ở tuần đầu tiên với sự bầu chọn của khán giả, Dương sẽ làm gì để giữ vững vị trí ấy?

- Có được vị trí trong lòng khán giả là một điều mà bất cứ ca sĩ trẻ nào cũng mong muốn. Đối với tôi, tôi không đặt mục tiêu mình sẽ đứng nhất ở cuộc thi lần này mà điều quan trọng hơn là được hát và được giới thiệu giọng hát của mình đến với công chúng. Tôi mong mình sẽ luôn giữ được vị trí ấy trong lòng khán giả và luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của họ.

  • A.T (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,