Về vụ "đạo nhạc" của NS Quốc Bảo
NS Hồng Đăng: Xử lý nghiêm khắc là đúng, nhưng...
09:07' 15/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đó là ý kiến của Phó Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam  khi nói về bản thông báo xử lý kỷ luật NS Quốc Bảo của Hội Âm nhạc TP.HCM về chuyện "đạo nhạc".

Nhạc sĩ Hồng Đăng.

- Hội NSVN phản ứng như thế nào về bản thông báo xử lý kỷ luật NS Quốc Bảo của Hội âm nhạc TP.HCM, thưa ông?

- Trong "vụ án" âm nhạc vừa qua dư luận cũng lên tiếng nhiều. Các ý kiến về vấn đề này cũng khác nhau. Trong đó những luồng ý kiến rất đáng lưu ý như: Góp ý là đúng nhưng không nên quá khắt khe với những tác giả đã "nhỡ" vướng một số sai lầm khi lấy nhạc của người khác làm của mình.

- Trong trường hợp của NS Quốc Bảo thì sao, thưa ông?

- Chúng tôi biết có người cho rằng Hội Âm nhạc TP.HCM hơi quá "nặng tay" với nhạc sĩ Quốc Bảo. Hội Âm nhạc TP.HCM có thái độ nghiêm khắc là rất đúng đắn. Vì không thể nào chấp nhận được việc bê nguyên xi tác phẩm của người khác làm tác phẩm của mình. Điều chủ yếu của người nhạc sĩ sáng tác là phải tìm lấy một lối đi riêng. Tránh tuyệt đối việc dẫm lên bước chân người khác. Ngay cả bước chân của mình cũng không nên dẫm lên dù đó là những bước chân thành đạt. Người nhạc sĩ phải cố gắng tìm một cái mới khác với các tác phẩm thành đạt của mình.

Báo chí đã nói rất nhiều về vấn đề này. Chúng tôi rất hoan nghênh việc các phương tiện thông tin đại chúng đã góp tiếng nói có hiệu quả. Việc nghiêm khắc là đúng! Nhưng, trong chuyện này có nhiều chi tiết nên bàn lại.

- Cụ thể là thế nào, thưa ông?

- Thứ nhất: Việc cảnh cáo, khiển trách để biểu thị rõ thái độ không dung túng những việc làm tắc trách là nên làm. Đã mấy chục năm nay, giới nhạc sĩ nhiều khi né tránh những vấn đề cần thiết phải biểu lộ thái độ. Tuy nhiên đó là chuyện bình thường vì tâm lý ai cũng muốn tránh né những điều phiền toái. Đây có lẽ là lần đầu tiên giới nhạc sĩ biểu lộ thái độ một cách cương quyết!

Thứ hai: Theo tôi, biểu lộ sự cương quyết là đúng nhưng có lẽ thái độ nên vừa phải và nhẹ nhàng hơn. Vì tác giả mà chúng ta đang nói tới, tuy tuổi nghề còn ít, trình độ cũng còn phải bàn, nhưng hàng chục năm nay anh đã có những sáng tác khiến độc giả trẻ chú ý. Người yêu Quốc Bảo cũng nhiều và số người chưa ủng hộ anh cũng không ít. Chúng tôi nghĩ, một phần những ý kiến không ủng hộ anh có lẽ là do những bài viết về âm nhạc của anh trong thời gian gần đây. Cũng có thể vì ít kinh nghiệm nên trong việc sử dụng bút pháp chung về sáng tạo, anh đã có nhiều va vấp không nhỏ. Sự va vấp ấy không được cảnh báo, nên cũng như một số nhạc sĩ mới nhập môn, có thể vướng những khuyết điểm trầm trọng. Nhạc sĩ là người sáng tạo. Mà người sáng tạo đâu phải là nhà kinh doanh mà dò dẫm đi tìm thị trường, thấy món hàng nào đắt khách, dễ ăn thì sản xuất theo lối hàng nhái?!

- Ông nhận xét thế nào về những tác phẩm của NS Quốc Bảo?

- Cá nhân tôi thấy nhạc sĩ Quốc Bảo đã có một số đóng góp nhất định, ngoài những phần đã kết luận về việc tác phẩm ảnh hưởng của người khác. Vì thế, giá như có thể tuyên bố thẳng thắn việc kỷ luật có thời hạn, một năm, hai năm, hay ba năm gì đấy - nếu không, e rằng, như một số ý kiến bạn đọc, thì việc kết tội quá nặng nề sẽ làm tác giả sau này khó lòng ngẩng đầu lên được.

Tuy nhiên đây không phải là bài học riêng cho anh Quốc Bảo. Nhưng cũng phải nói lại rằng, nếu như cứ nghe bất cứ một giai điệu nào phảng phất giai điệu nhạc của nước ngoài, hay cả ở trong nước mà đã vội vàng kết luận là “đạo nhạc” thì rõ ràng là việc làm không nên. Thời gian qua có một số tác giả khác có uy tín, cũng bị... "đánh hôi". Điều đó nên nghĩ lại vì đây là uy tín của người sáng tạo, của người nghệ sĩ, không phải thuần túy của người kinh doanh. Cũng có thể vì một kết luận nặng nề nào đó làm cho tác giả bị mất đà và từ đấy không thể nào cầm bút được nữa. Nếu quả thế thì thật là một điều đáng tiếc!"

- Xin chân thành cảm ơn ông!

  • Thục Nhi

        (Thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Các ban nhạc nước ngoài "sống" ở Sài Gòn (14/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" sẽ có Hội đồng nghệ thuật mới? (13/07/2004)
"Sao Mai điểm hẹn" với ánh sáng của nhà nhiếp ảnh (13/07/2004)
Ông Đỗ Trung Quân: ''Tôi chịu trách nhiệm những gì mình nói!'' (12/07/2004)
Sao Mai Điểm hẹn: Tự tin nhưng chưa có nhiều bứt phá (11/07/2004)
Trái tim Việt Nam: Một đêm diễn hai "sự cố" (10/07/2004)
Sao Mai điểm hẹn: Tự tin cho show đầu tiên! (10/07/2004)
Ca sĩ Thu Minh: 10 năm cho một liveshow (07/07/2004)
Một tuần mang tên Elvis (07/07/2004)
Thanh Lam với liveshow ''Nắng lên'' (06/07/2004)
Nhạc ngoại không còn "ăn hiếp" nhạc nội? (05/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi không thể là anh Chí Phèo!" (05/07/2004)
Beastie Boys trở lại sau 5 năm vắng bóng (01/07/2004)
Ca sĩ Lâm Hùng dở cười dở khóc (01/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang