Ông Đỗ Trung Quân: ''Tôi chịu trách nhiệm những gì mình nói!''
16:33' 12/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau đêm diễn đầu của Sao Mai điểm hẹn, đã có nhiều ý kiến phản ứng nhận xét của nhà thơ Đỗ Trung Quân. Để rộng đường dư luận, VietNamNet có cuộc trao đổi thẳng thắn với anh xung quanh vấn đề này.

 - Khi được BTC mời tham gia Hội đồng nghệ thuật (HĐNT), anh có được biết mục đích yêu cầu như thế nào không?

Nhà thơ Đỗ Trung Quân.

- Tất nhiên là có. Theo tôi được biết, cuộc thi có bản quyền từ một trò chơi nước ngoài. Những thành viên của HĐNT được quyền phát biểu thẳng thắn cảm nhận riêng của mình. Cảm nhận của mỗi thành viên có thể khác nhau và đó là một tiêu chí mở. Nhận định của HĐNT chỉ góp phần cho khán giả bình chọn chứ không phải chấm, đó là cái mới. Cái mới bao giờ cũng khó quen. Khi nhận lời, tôi đã phải tự mình đứng trước những thử thách. Trước hết tôi phải tập lại một số thói quen. Nếu đó là sự hoa mỹ vô bổ, tôi phải tập lại sự thô vụn mà cần thiết .Nếu đó là sự ve vuốt lẫn nhau, tôi tập nói thẳng những gì mình cảm nhận. Nếu là sự quá khôn ngoan, tôi sẽ tập lại sự kém khôn ngoan. Nếu sai vì dốt, tôi phải tập chịu trách nhiệm.

- Ngoài những tiêu chí đã được biết, anh cũng muốn bộc lộ một phong cách riêng trong nhận xét?

- Tôi cố gắng không phải chứng tỏ để khác người ta, mà tôi nhận định như thế nào thì nói như thế đó. Sự phản ứng của khán giả, một phần có thể họ chưa nắm được tiêu chí. Ở nguyên bản cuộc thi, có một thành viên khen tới mức và chê đến nơi, không nửa vời. Thành viên thứ ba sẽ dung hòa lại. Tôi được mời với cái nhìn không phải của nhà chuyên môn âm nhạc. Tôi không nhận xét thí sinh hát sai nốt nhạc nào, hòa âm thế là chưa được vv... Tôi nhìn với khía cạnh nhà thơ và một người xem như mọi người. Tôi có thể nhận định cả về cách ăn mặc của thí sinh. Trong sự quan sát của tôi, thí sinh đó trẻ, có hình thể đẹp và nhận định thí sinh đó ăn mặc như nữ tu, không có gì xúc phạm các nữ tu mà là một sự liên tưởng so sánh nhanh nhất. Thí sinh có quyền chọn lựa trang phục phù hợp với một bài hát sôi động, ăn mặc quá nghiêm chỉnh không thể hiện cá tính của họ. Tôi có cảm giác tâm lý của các thí sinh vẫn còn nhiều dè dặt. Lâu nay truyền hình trực tiếp làm người ta ít dám bộc lộ mình. Tôi được biết thí sinh đã được tập luyện để "tỉnh ruội" trước những tình huống có thể gây sốc cho mình.

- Việc nói thật và nói trần trụi như vậy, lại được truyền hình trực tiếp, anh có nghĩ là khán giả sẽ "sốc" hoặc không thích?

- Nếu tôi sợ thì tôi đã không ngồi vào vị trí HĐNT ấy. Nếu tôi sợ khán giả sốc vì ngôn ngữ của mình thì tôi đã nói hoa mỹ vô bổ. Nói rất hay nhưng thí sinh không biết gì hết. Khen một chút, chê một chút, cái gì cũng chút chút và cuối cùng không chê không khen gì cả. Tôi có thể lường trước được phản ứng. Cái mới bao giờ cũng bị phản ứng, nhưng đến lần 2, lần 3 thì sẽ khác đi. Tuy nhiên tôi muốn nói rằng, ngôn ngữ 2 miền khác nhau. Miền Bắc nói một người "hâm" là nặng, nhưng miền Nam nói "hâm" là chọc ghẹo thôi. Do đó khi tôi khen trong nghệ thuật cần sự điên điên, điên điên viết ra giấy sẽ trong ngoặc kép. Người Bắc nghe sẽ nói "điên điên" có cảm giác tôi nói nặng thí sinh. Đây là kinh nghiệm để tôi chọn từ ngữ không gây ngộ nhận. Tôi tin rằng cô Ngọc Khuê thừa hiểu tôi khen cô ấy "điên điên" theo nghĩa tốt.

- Theo cách nhận xét của anh, ở đêm thi đầu tiên này anh đánh giá cao Ngọc Khuê?

- Tôi khen thí sinh dám "điên" vì mặt bằng sân khấu âm nhạc có quá nhiều bản sao. Vì không "điên", không dám "điên" nên mới phải giống người khác. Sự "điên" trong nghệ thuật phải hiểu đúng đắn. Tôi đánh giá cao Ngọc Khuê trước khi cô ấy tham dự cuộc thi. Tôi biết cô ấy trong cuộc thi trước và trong album. Tôi vui mừng vì sân khấu biểu diễn ca nhạc xuất hiện một tài năng trẻ. Một người có tố chất một ngôi sao.Tôi không ngại chuyện để lộ sự thiên vị của mình. Trong đêm diễn tôi thấy cô ấy chưa "điên" bằng trong album. Có lẽ trước nhiều áp lực cô ấy chưa dám bộc lộ nhiều về mình. Nhưng nếu vào vòng trong, bị nhiều áp lực khác mà cô Ngọc Khuê không chiụ nổi thì rớt ráng chịu!

- Sau đêm diễn, BTC cổ vũ hay không đồng tình với anh?

- Cho đến giờ này, tôi chưa nhận được sự lo ngại nào từ phía BTC. Có những tin đồn rằng BTC sẽ thay tôi, nhưng sáng nay BTC đã yêu cầu một buổi quay HĐNT làm việc. Như vậy, cho đến khi tôi trả lời phỏng vấn này hoàn toàn không có gì thay đổi về phía cá nhân tôi. Tôi cho rằng, BTC Sao Mai Điểm hẹn họ có đánh giá và cân nhắc. Họ cũng dám chấp nhận một người như tôi, nếu không tôi tin rằng không nhiều người lắm dám ngồi vào chỗ đó. Cái tôi cần rút kinh nghiệm là ngôn ngữ khác nhau giữa hai miền.

Chương trình này mới ở chỗ tôi ngồi sờ sờ ở đó, và nếu tôi ngu ngốc thì cả nước thấy ngay. Để bớt đi những hội đồng không làm gì cả hoặc không chịu trách nhiệm gì cả. Nếu đến cuộc thi lần thứ hai thứ ba, khán giả chịu không nổi thì thay tôi là chuyện bình thường. Đó là quyền của BTC. Tôi sẽ chiụ trách nhiệm với mình và với bao nhiêu người nghe tôi nói. Đối với một người như tôi, sự phê phán có cái để học, sự thất bại có cái để nghĩ. Nhưng cố gắng phải trung thực với chính mình.

  • Ngọc Kim Ngân (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sao Mai Điểm hẹn: Tự tin nhưng chưa có nhiều bứt phá (11/07/2004)
Trái tim Việt Nam: Một đêm diễn hai "sự cố" (10/07/2004)
Sao Mai điểm hẹn: Tự tin cho show đầu tiên! (10/07/2004)
Ca sĩ Thu Minh: 10 năm cho một liveshow (07/07/2004)
Một tuần mang tên Elvis (07/07/2004)
Thanh Lam với liveshow ''Nắng lên'' (06/07/2004)
Nhạc ngoại không còn "ăn hiếp" nhạc nội? (05/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi không thể là anh Chí Phèo!" (05/07/2004)
Beastie Boys trở lại sau 5 năm vắng bóng (01/07/2004)
Ca sĩ Lâm Hùng dở cười dở khóc (01/07/2004)
Nhóm nhạc AC&M: Sau live show sẽ về đâu? (28/06/2004)
Sao Mai - Điểm hẹn: Đi tìm tính chuyên nghiệp (26/06/2004)
24h 7 ngày - Ngày mới của Hồ Ngọc Hà (23/06/2004)
Velvet Rolvover đem Rock trở lại ngôi đầu (23/06/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang