Thời sự âm nhạc tuần qua:
Velvet Rolvover đem Rock trở lại ngôi đầu
13:56' 23/06/2004 (GMT+7)

Đúng ra, hai tuần trước Rock đã trở lại ngôi vị quán quân trên bảng xếp hạng album tuần của Billboard nhờ Under my skin của cô gái nổi loạn đáng yêu Avril Lavigne, nhưng ngay sau đó lại để anh chàng Usher tái chiếm. Tuy thế, tuần này Rock đã trở lại ngôi đầu nhờ cái tên Velvet Revolver, sự kiện này có ý nghĩa hơn khi một năm nay ngôi vị quán quân của Billboard hoàn toàn vắng bóng những Rock band.

Từ trái qua: Slash, Scott Weiland, Duff McKagan, Matt Sorum và Dave Kushner.

Tính từ thời điểm tháng 8 năm ngoái khi cựu trào Metallica đăng quang ngôi vị đầu bảng của Billboard với St. Anger thì chả còn thấy tên một nhóm nhạc Rock (chứ không phải ca sĩ đơn lẻ) nào xuất hiện tiếp theo ở cùng vị trí này nữa. Thay vào đó là những gương mặt Hip-hop đương thời thay phiên nhau độc chiếm ngôi vị đầu bảng. Đã có lúc người ta tự hỏi đâu rồi thời những Led Zeppelin, Deep Purple, Rolling Stones… làm mưa làm gió trên các bảng tổng sắp; những Duran Duran, Pearl Jam, Guns n' Roses, White Lion, Poison… được phát suốt ngày đêm trên các sóng phát thanh? Bây giờ sự sành điệu được “trịnh trọng” dành cho Teens Pop, Boybands, Girlbands hay những gương mặt Hip-hop mới nổi. Sự lăng xê quá đáng một dòng nhạc đôi lúc vô tình làm chìm khuất đi những giá trị thực của dòng nhạc khác mà Rock là một ví dụ điển hình. Vẫn biết có một dòng Nu-metal tồn tại song song với những đại diện tiêu biểu như Linkin Park, Korn, Nine Inch Nails hay Limp Bizkit và được cổ xúy nhiệt thành bởi các kênh truyền hình âm nhạc… nhưng dường như vẫn chưa đủ thể đánh bật được những loại nhạc thời thượng trên các bảng tổng sắp và cũng có thể ngay tại dòng nhạc này cũng đã phân nhánh người nghe. Người cho rằng nó quá mới và lai tạp, kẻ lại cho rằng đó là xu thế chung của thời đại mới. Ngay chính trong nội bộ còn chưa xuyên suốt thì việc vắng mặt ở vị trí quán quân của Billboard cũng là một điều dễ hiểu.

Contraband, album đầu tay của Revolver

Vì thế cho nên việc xuất hiện cái tên Velvet Revolver đã giải quyết ổn thoả mọi khúc mắc, bởi cái tên này đáp ứng đủ yêu cầu khắt khe của những đôi tai “cũ” và làm hài lòng những đôi tai “thế hệ mới”. Chất nhạc họ chơi là chất nhạc không có tính thời gian, không bị bó hẹp bởi tầm cao của những tòa nhà chọc trời hay giá tiền lên xuống của những chiếc điện thoại di động đời mới nhất. Album Contraband tuần đầu tiên vừa ra lò đã bán được 256.000 bản, tuy không thể cao bằng Use Your Illusion I và II của Guns n' Roses những năm đầu 90 thế kỷ trước (bán được lần lượt 1,4 triệu và 770.000 mỗi album) nhưng vẫn tốt hơn rất nhiều so với số lượng album bán ra của các nhóm Nu-metal thời hiện đại, thậm chí nó còn cao hơn cả Stone Temple Pilots vào thời hoàng kim khi album Purple của họ đứng hạng nhất năm 1994 với số lượng bán ra 252.000 bản. Một sự khởi đầu mới tốt đẹp cho những sự kết hợp cũ. Bộ khung chính của Velvet Revolver vẫn là Guns n' roses với Slash (guitar), Duff McKagan (bass), Matt Sorum (trống) cộng thêm 2. Tuy thế, nó vẫn không thể dùng lại cái tên bất hủ khi xưa của mình bởi sự thiếu vắng Alx Rose (ca sĩ chính trước đây của Guns) đã bao hàm tính vô nghĩa. Không có anh, Guns n' rose ở trạng thái nào cũng thành vô nghĩa.

Under my skin, một thành công nữa của Rocker nữ người Canada, Avril Lavigne.

Sự xuất hiện thêm của Scott Weiland (thành viên cũ của Stone Temple Pilots), Dave Kushner (tay guitar cũ của Wasted Youth, Electric Love Hogs và Dave Navarro) đem đến cho Velvet Revolver một tinh thần mới. “Chúng tôi đang tìm lại những cảm giác ngày xưa khi mà chúng tôi bắt đầu chơi nhạc và chúng tôi muốn đem tinh thần đó (tinh thần 'chiến đấu') trở lại những năm đầu thế kỷ mới”, Scott bộc bạch như vậy và người nghe Rock mọi giới hoàn toàn đặt niềm tin vào anh. Đã lâu lắm rồi, các bảng xếp hạng Billboard mới lấp lánh vị trí đầu đàn dưới nhãn hiệu Rock band và cũng đã lâu lắm rồi người ta mới thấy lại một Slash nồng nàn với những đoạn riff guitar đầy tâm sự, tiếng trống tựa súng liên thanh của Matt hay giọng hát nhừa nhựa “khói thuốc lào” của Scott. Một sự trở lại mang nhiều ý nghĩa tích cực và góp phần giảm bớt sự độc quyền thái quá của những dòng nhạc thời thượng.

Nhóm Velvet Revolver.

Contraband của Velvet Revolver lên ngôi vua tuần này cũng làm cho Top 10 Billboard đầy ắp hương vị Rock khi có đến 5 album Rock đang cùng ngự trị. Hoàng tử Prince trở lại Top đầu do đã có những động thái marketing rất thời thượng là bán vé tặng kèm đĩa CD mới nhất của anh. Đứng ở vị trí thứ 5 tuần này là do số lượng album bán ra của anh có đến 40% là do bán vé, không hiểu chiêu thức này có lan tỏa mạnh hay không nhưng rõ ràng nó đang rất hợp thời thế. Cô gái vàng người Canada Avril Lavigne tiếp tục khẳng định nữ giới ở tuổi Teens vẫn có thể làm những chuyện thật sự ra trò. Under my skin, cái tên album nghe có hơi hướng chích choác này vẫn đang đứng ở hạng 3 sau 3 tuần phát hành ở Mỹ. Album mới nhất của nhóm 311 Greatest Hits '93-'03 cũng đang được chào đón nhiệt thành, ngay tuần đầu tiên phát hành đã đứng ở trí thứ 7 và dành được thang điểm 5 sao giới phê bình. Bên cạnh đó, sau 27 tuần phát hành album The Reason của nhóm nhạc Nu-metal Hoobastank vẫn tiếp tục giữ vị trí thứ 6 và khẳng định tên tuổi của mình.

Một tuần sáng sủa cho Rock cũ và mới, một tuần cho những hy vọng. Và cũng đặt niềm tin nếu như tuần sau Top 10 lại xuất hiện trở lại những cái tên như Slipknot, Alanis Morissette, Morrissey… Nếu đó là thật, thì cũng rất công bằng cho Rock…

Dưới đây là Top 10 album tuần này của Billboard:

1. Velvet Revolver, Contraband

2. Usher, Confessions

3. Avril Lavigne, Under My Skin

4. Gretchen Wilson, Here For The Party

5. Prince, Musicology

6. Hoobastank, The Reason

7. 311, Greatest Hits '93-'03

8. Nhiều nghệ sĩ, Vans Warped Tour 2004 Compilation

9. D12, D12 World

10. Slipknot, Vol. 3: (The Subliminal Verses)

  • M.C (tổng hợp)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Xuất hiện dòng nhạc mới: Hát như nói? (23/06/2004)
Phong cách hát không nhạc (22/06/2004)
Eric Clapton bán đàn làm từ thiện (22/06/2004)
Huỷ lễ trao giải âm nhạc hoà bình lần 2? (17/06/2004)
Hoãn vô thời hạn Lễ trao Giải âm nhạc vì hoà bình? (16/06/2004)
Nhạc sĩ Hoài An: Tôi sẽ kiện ca sĩ Đức Tuấn (16/06/2004)
Ray Charles, trái tim chưa bao giờ ngưng đập (13/06/2004)
Hoãn Lễ trao giải Âm nhạc Hoà Bình Thế giới! (12/06/2004)
Nhóm MPS: kiện nhau khi rã đám? (11/06/2004)
Nhạc sĩ Thế Hiển cầu cứu Hội nhạc sĩ VN (10/06/2004)
NS Bảo Chấn có lời xin lỗi chính thức! (08/06/2004)
Đoan Trang và live show "Khi tôi 20" (08/06/2004)
Độc quyền ca khúc: Mua dễ, giữ khó! (07/06/2004)
Âm nhạc vì hoà bình: Mục đích là từ thiện (04/06/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang