Âm nhạc vì hoà bình: Mục đích là từ thiện
13:55' 04/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Giải thưởng âm nhạc vì hoà bình sẽ diễn ra tối 22/6 tới tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình đang trở thành một đề tài nóng với nhiều câu hỏi xung quanh hai từ "miễn phí". Anh Lê Quốc Vinh - Trưởng đại diện của WPMA đã có một cuộc trao đổi khá thẳng thắn với VietNamNet:

 

 

Mô hình sân khấu tại SVĐ Mỹ Đình

- Anh có đọc Báo An ninh thế giới (ANTG) số gần đây, bài báo đã đặt ra nhiều câu hỏi khiến khán giả nghi ngờ giải thưởng mở ra không nằm ngoài mục đích kinh doanh và bán áo thun, dây chuyền?

- Tôi có đọc và có thể trả lời ngay VietNamNet: Tất cả những thông tin trên ANTG là không chính xác. Họ lấy từ những nguồn tin chắp vá, không tiếp xúc với bất cứ ai phía Ban tổ chức. Ban tổ chức tôi nói ở đây không phải từ phía nước ngoài mà nói theo nghĩa rộng. Bộ Văn hoá (Cục Báo chí, Vụ HTQT, Cục NTBD và Ban tổ chức biểu diễn) và tôi là những nơi họ có thể tìm hiểu những thông tin chính xác nhất thì không có ai từng tiếp xúc! Không ai trong chúng tôi tiếp xúc với phóng viên của báo này! Sau vài ngày nữa, ông Nguyễn Trí Dũng - Cục phó Cục Báo chí - đồng thời là Phó ban tổ chức sẽ có bài trả lời phỏng vấn trên một số báo để làm rõ vấn đề này. Tôi nghĩ, đó là một bài viết theo kiểu "thoảng nghe", viết có một chủ định không trong sáng...

- Vậy ai là nhà cung cấp những sản phẩm làm quà tặng này?

- Toàn bộ các sản phẩm quà tặng mà chúng tôi bán ra chỉ nhằm mục đích gây quỹ từ thiện và đều là những mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam. Các mẫu mã cũng do phía Bộ VHTT Việt Nam phê duyệt. 

- Những công ty nào trực tiếp sản xuất những sản phẩm ấy?

- Chúng tôi có nhiều đối tác. Dây chuyền - cũng là biểu tượng hoà bình do một công ty liên doanh vởi Bỉ sản xuất ở Khu Công nghiệp Sài Đồng B. Áo thun do nhiều nhà sản xuất hỗ trợ. Do thời gian ngắn mà số lượng áo cần thì nhiều nên phải huy động nhiều cơ sở sản xuất tại Hà Nội.

- Mục đích của chương trình theo ban tổ chức -  là từ thiện. Vậy, sau show diễn, chúng ta có công khai số tiền thu được và các hoạt động từ thiện cụ thể?

Sân khấu sẽ được thiết kế tương tự như thế này

- Hiện nay, với sự cho phép của Bộ VH, BTC đã xác định rõ ràng số lượng quà tặng được phép mang ra trên thị trường. Trong một cuộc họp báo tới đây do Ban TTVHTƯ chủ trì, Ban tổ chức sẽ công bố các khoản tài trợ thu được. Quỹ này sẽ do đại diện của LHQ quản lý và trực tiếp giao cho "Quỹ hỗ trợ trẻ em nhiễm chất độc da cam", do bà Nguyễn Thị Bình - Nguyên Phó Chủ tịch nước - là đại diện. Mọi hoạt động sẽ rất công khai.

- Hơn nửa tháng sau lần họp báo thứ hai, khâu chuẩn bị cho chương trình của BTC đến đâu rồi?

- Thời điểm này, tất cả những thiết bị cần thiết cho sân khấu với diện tích 1000m2 đang được chuyển từ Australia sang bằng đường tàu biển gồm hệ thống âm thanh, ánh sáng. Đây là sân khấu di động lớn nhất thế giới, được lắp ráp chuyên nghiệp, có hệ thống treo, dựng tự động. Hệ thống âm thanh, ánh sáng do hãng Nixo (Pháp) sản xuất. Ngoài sân khấu, hệ thống màn hình, máy chiếu lớn và toàn bộ Video cũng được đang trên đường tới Việt Nam. Tất cả sẽ cập cảng Hải Phòng ngày 16/5 tới.

- Theo Thông cáo báo chí, hệ thống âm thanh, ánh sáng do một công ty của Nhật Bản sản xuất?

- Nhật Bản và Australia.

- Chi phí thuê những thiết bị này chắc là khổng lồ?

Mẫu áo thun với biểu tượng của chương trình

- Giá thuê vận chuyển chắc chắn phải lên tới vài chục ngàn USD. Còn giá thuê thiết bị do Ban tổ chức phía đối tác lo. Tất cả những nhân viên kỹ thuật, sân khấu lúc này đã có mặt tại Việt Nam. Họ đã xuống SVĐ Quốc gia Mỹ Đình để khảo sát, xuống TP.Hải Phòng để giám định tuyến đường vận chuyển trang thiết bị từ Hải Phòng lên.

-  Tại sao nhân viên kỹ thuật lại là người nước ngoài mà không phải là Việt Nam?

- Sẽ có một số nhân lực Việt Nam nhưng chủ yếu vẫn là những nhân viên có trình độ chuyên nghiệp và tiếp xúc nhiều với những sân khấu của các chương trình quy mô lớn.

- Có mất nhiều thời gian để chuẩn bị sân khấu?

- Ngày 17/6, mọi công việc về sân khấu sẽ bắt đầu được triển khai. Ở các nước, trung bình mất khoảng 3 ngày. Tại Việt Nam, để phù hợp với điều kiện thi công, chắc cũng phải 4,5 ngày mới xong. Sân khấu sẽ nằm ở khán đài D, khán giả sẽ ngồi ở các khán đài A,B,C và dưới sân cỏ. Hy vọng là cho tới 21/6 thì mọi việc về sân khấu sẽ hoàn thành.

- Khán giả ngồi trên sân cỏ!?

- Toàn bộ bề mặt sân cỏ sẽ được che phủ cẩn thận bởi một dàn che lắp ráp. Chúng tôi sẽ không "động" đến sân cho tới ngày 21, sát giờ diễn. Theo tính toán của các nhà tổ chức thì SVĐ Mỹ Đình có thể chức tới 45.000 chỗ, nhưng vì lý do an ninh nên sẽ chỉ có 40.000 khán giả được vào sân xem trực tiếp.

- VTV3 có truyền hình trực tiếp chương trình này để những khán giả không có vé được theo dõi?

- Đài THVN cũng là một trong số những đối tác của BTC. Chương trình sẽ được VTV 3 truyền hình trực tiếp nhưng là "trực tiếp" sau chương trình thật 3 tiếng. Bộ phận kỹ thuật của Đài sẽ thu tín hiệu trực tiếp, biên tập tại chỗ, cắt xén những phần không cần thiết và sẽ phát sóng từ 9-11h.

- Ai sẽ là MC chính của chương trình?

Mặt dây chuyền và biểu tượng "Vì hoà bình sẽ được bán trong vài ngày tới

 - Theo cách dàn dựng chương trình của quốc tế thì MC sẽ là DJ (người chỉnh âm thanh, dùng âm nhạc để kết nối các phần với nhau). Đối với lễ trao giải này, hai người giới thiệu những phần long trọng (công bố giải thưởng, trao thưởng) sẽ do một là Miles Copeland  và Gloria Gaynor đảm nhận. Miles Copeland là một trong những nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng nhất nước Mỹ - một trong những người sáng lập ra giải thưởng, còn Gloria Gaynor là một trong những nghệ sĩ đoạt giải âm nhạc vì hoà bình lần thứ nhất. DJ John Robinson sẽ là người kết nối các tiết mục - nghĩa là "làm MC bằng âm nhạc". Ban tổ chức dự định mời Diễm Quỳnh là MC tiếng Việt. Phần công bố và trao giải sẽ được giới thiệu xen kẽ các tiết mục cùng với những video giới thiệu về các nghệ sĩ đoạt giải.

- Nghe nói, sẽ có một vài nghệ sĩ trong chương trình đã giới thiệu sẽ không có mặt?

- Đúng vậy, và cũng có cả nghệ sĩ mới sẽ tham gia. Nghệ sĩ "thêm" là Tiffany Evans - một trong những thần đồng âm nhạc Italia. Trong cuộc họp báo gần đây thì ông Matt Taylor  - người sáng lập và điều hành WPMA đã không tiếc lời ca ngợi ca sĩ nhí này. Ông nói rằng cô có khả năng làm nên những "cú sốc" âm nhạc trong tương lai không xa. Còn nghệ sĩ "bớt" là nhóm Black Eyed Peas - nhóm nhạc được rất nhiều khán giả Việt Nam và thế giới mến mộ.

- Kịch bản sẽ do phía nào đảm nhận?

- Ban tổ chức phía bên kia viết kịch bản nhưng dưới sự giám sát và thống nhất của phía Việt Nam. Nội dung đều phải thông qua phía Việt Nam. Cách viết kịch bản của nước ngoài và Việt Nam có nhiều điểm khác nhau nên chúng tôi đang phải làm một "động tác" là chuyển thể kịch bản sao cho dễ hiểu và phù hợp với thói quen thưởng thức nghệ thuật của người Việt Nam hơn.

- Ban tổ chức có nghĩ tới cảnh các fan hâm mộ quá khích "mặc kệ" công an, cứ xông vào đề "bắt tận tay" thần tượng?

- Chúng tôi đã tính đến những trường hợp như vậy và đã có những phương án để khắc phục, xử lý. Áp dụng công nghệ tổ chức những chương trình quốc tế và đúc rút những kinh nghiệm qua SEA Games, ghế ngồi trong sân sẽ được phân theo từng lô và sẽ có an ninh bảo vệ riêng cho mỗi lo. Ngay trước mặt sân khấu có hàng rao bảo vệ an ninh. Không chỉ quan tâm đến khu vực sân khấu mà Công an Hà Nội còn chuẩn bị ngay từ nội thành với những phương án phân luồng giao thông.

- Khán giả đến với đêm nhạc suy cho cùng cũng là để tận mắt nhìn thấy những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới "bằng xương bằng thịt". Vậy đặt ngược lại vấn đề, một sự bảo vệ an ninh quá khắt khe có làm cho các khán giả "mất hứng" trong đêm nhạc? Chúng ta có lên một chương trình nào khác để tạo điều kiện cho khán giả có dịp giao lưu gặp gỡ với thần tượng của họ?

-  Họ tới Việt Nam rất bình dân và sẽ tới trước khi biểu diễn vài ngày. Ngoài thời gian tập và biểu diễn có thể đi dạo phố, ăn uống, mua sắm, du lịch và trò chuyện với các fan của mình. Có thể ở các nước, những nghệ sĩ đến nơi công cộng đều có vệ sĩ. Với Việt Nam, tất cả đều không có hình thức bảo vệ "vòng trong vòng ngoài" như thế. Sự chặt chẽ về mặt an ninh mà chúng tôi áp dụng để tạo nên một đêm diễn an toàn, thành công. Tuy thế, trong thời gian tập, để đảm bảo sức khoẻ và mọi điều kiện biểu diễn tốt, việc tiếp xúc giữa nghệ sĩ và khán giả cũng chỉ có mức độ.

- Quỹ thời gian ngoài biểu diễn của họ ở Việt Nam có nhiều không?

- Chắc chắn là họ sẽ tranh thủ thời gian để tham quan những danh thắng đẹp của Việt Nam. Thậm chí, một số người đã đề nghị được tới Huế để tham dự Festival Huế vào những ngày cuối cùng. Tổng cục Du lịch là nơi sẽ tổ chức chuyến đi này.

- Anh trở thành đại diện của WPMA như thế nào?

- WPAM là tập hợp của những người tình nguyện. Ban đầu, tôi cũng chỉ là một người tình nguyện như thế. Mới đây, khi ban tổ chức giải tới Việt Nam, tôi may mắn được gặp họ và trở thành đại diện phía Việt Nam, giúp đỡ họ những thông tin, công việc cần thiết phía Việt Nam. 

- Trước đó, họ đã có dự định tổ chức giải ở Việt Nam hay chưa?

- Ngay khi họ lập ra chương trình lần đầu tiên tại Bali, họ đã có ý định đến Việt Nam. Vì năm 2005 tới sẽ là sự kiện kỷ niệm tròn 30 năm kết thúc cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Phong trào âm nhạc hò bình cũng xuất phát từ phong trào phản chiến ở cuộc chiến này, tại Mỹ. Sau khi chương trình đầu tiên thành công, họ đã có ngay ý định đưa trương trình tiếp theo tới Việt Nam, bởi đây chính là nơi khơi nguồn cảm xúc đầu tiên cho các nghệ sĩ. Một điểm khác nữa có liên quan đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một người con của Việt Nam. Những người tổ chức muốn đến thăm đất nước "của Trịnh Công Sơn". Đồng thời, họ cũng đã lập kế hoạch cho các năm sau. Giải thưởng tới sẽ tổ chức tại Nhật Bản, năm sau nữa tại Trung Quốc. 

- Như vậy, trưởng đại diện tại Việt Nam là anh hay công ty của anh?

- Đại diện tại Việt Nam chỉ là cá nhân tôi. Nhưng Lê Bros - công ty của tôi chuyên tổ chức những sự kiện, quảng cáo và PR (Puplic Relation) là một lợi thế để hỗ trợ tôi cũng như Ban tổ chức thực hiện những công việc cho giải thưởng tại Việt Nam.

- Ngày nào thì khán giả có thể đến các địa điểm lấy vé?

- Hiện nay, tất cả mọi người đều có thể đăng ký vé qua hai nguồn: Các nhà tài trợ hoặc qua các cơ quan báo chí. Các báo trong vài ngày tới sẽ đăng quảng cáo và mẫu lấy vé. Ngoài ra, , công ty Le Bros, các Bộ, Ban, Ngành có liên quan đến chương trình cũng là một nguồn cung cấp vé mời. Tất nhiên là trong thời điểm hiện tại chỉ có thể đăng ký để lấy chỗ, còn vé sẽ được tới tận tay khán giả vào khoảng từ 15-18/6 tới.

- Xin cảm ơn anh!

  • Hoàng Nhật Mai (thực hiện)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Britney Spears sẽ làm hỏng các fan Trung Quốc? (02/06/2004)
Usher đi vào lịch sử, Hoàng tử bị phế truất (02/06/2004)
Rock: Sân rộng nhưng không dễ vào! (31/05/2004)
VH1 phát sóng "50 ca khúc tồi nhất" (30/05/2004)
Thiếu tài năng và tính chuyên nghiệp (30/05/2004)
Thời của piano kỹ thuật số? (29/05/2004)
Vẫn những gương mặt cũ! (27/05/2004)
Chiến thắng thuộc về người da màu! (27/05/2004)
Ðại nhạc hội ghi-ta toàn quốc 2004 (26/05/2004)
Usher tại vị, Hip Hop vẫn chiếm ngôi đầu (24/05/2004)
Mở cửa Ngân hàng dữ liệu Âm nhạc (24/05/2004)
Nhật thực 2: Đêm không có lửa! (22/05/2004)
''Nối vòng tay bạn bè khắp nơi!'' (21/05/2004)
Đòi tác quyền cho "Cây đàn sinh viên" (19/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang