Xuất hiện dòng nhạc mới: Hát như nói?
06:04' 23/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Bất chấp những định hướng về thẩm mỹ trong âm nhạc, nhạc trẻ đã xuất hiện và tồn tại thể loại nhạc mới "hát như nói"?

Thể loại nhạc mới "hát như nói" được nhạc sĩ Nguyễn Hà định nghĩa như sau: "Bây giờ đang có xu hướng mới viết lời bài hát theo văn nói chứ không theo kiểu thơ nữa". Những bài hát này được thể hiện bằng những ngôn từ hết sức đời thường, nếu không muốn nói là tầm thường. Thậm chí, có những câu mà người bình thường hiếm có ai dám nói, mà còn nói với người yêu nữa. Có ai giận hờn lại nói với người yêu bằng cách thiếu tế nhị như thế này: "Nếu em chẳng tin anh, thôi chẳng cần". Lại còn gọi người yêu của mình là "đối phương" nữa chứ! Đó là những câu yêu tầm thường trong bài hát nhạc Hoa lời Việt của Quang Huy tên Nếu ta còn yêu. Ngoài bài này, nhạc sĩ kiêm bầu sô Quang Huy còn viết lời Việt một loạt ca khúc theo phong cách "hát như nói". 

Để chắc chắn rằng nhạc Việt đang có xu hướng "hát như nói" theo cách giải thích của nhạc sĩ Nguyễn Hà, chúng tôi đã hỏi nhạc sĩ Lê Quang về xu hướng này. Nhạc sĩ Lê Quang trả lời trong bất ngờ: "Nước ngoài có thể loại này, như Eminem chẳng hạn. Tuy nhiên, những gia đình đàng hoàng cũng không thích con cái tiếp thu thể loại này. Nhưng ở VN, tôi mới nghe đến xu hướng hát như nói!".

Vì các cơ quan quản lý văn hóa không cấm những sản phẩm kém chất lượng hay chất lượng... lạ, nên những người yêu nhạc Việt và yêu tiếng Việt cần có sự nhận xét và chọn lọc riêng của mình.

Để rộng đường dư luận, VietNamNet có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Quang Huy về thể loại "hát như nói"

- Nhiều ý kiến cho rằng nội dung bài hát của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đang thương mại hóa quá nhiều. Quang Huy đón nhận ý kiến này như thế nào?

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc và bầu sô Quang Huy.

- Chúng tôi rất cố gắng trong việc tìm con đường mới. Nếu quan sát kỹ Ưng Hoàng Phúc sẽ thấy sự bứt phá qua từng album. Bài Thà rằng như thế có tựa gốc tên Chia tay tình yêu. Tôi nghĩ rằng tại sao cứ phải chia tay, trong khi câu Thà rằng như thế trong bài rất lạ, nên tôi lấy ra làm tên bài hát. Trong một rừng bài hát, chúng tôi muốn khán giả nhận ra bài của Ưng Hoàng Phúc!

- Số lượng những bài hát trữ tình của Ưng Hòang Phúc có nhiều quá không?

- Chúng tôi ý thức trong việc đẩy mạnh hát những bài trữ tình, vì rất hợp với Phúc và vì chúng tôi vốn không mạnh về vũ đạo. Ưng Hoàng Phúc hát nhiều những bài tình cảm nhưng với những cảm nhận mới hơn. Tôi xem phim ảnh nhiều và đọc những trang tư vấn tình cảm trên các báo, nên học được nhiều tình huống tình cảm rất hay. Tôi chọn cách cụ thể hóa tình cảm qua từng bài hát như những câu chuyện. Bài Anh không muốn bất công với em tôi muốn hóa giải quan niệm rằng có những người con trai không muốn yêu nhiều người, chỉ đơn giản là hết tình cảm thì đành phải chia tay, chứ không phải ai có lỗi. Trong bài có câu "nếu muốn yêu thì hãy tin vào đối phương người hỡi", đó không phải là câu của tôi mà là của mục tư vấn trên báo Phụ Nữ. Tôi rất tâm đắc câu này dù có một số người chê trách.

- Vừa qua, trên  HTV có chiếu bộ phim "Thiên long bát bộ" có motif một người đàn ông yêu và có nhiều vợ. Quang Huy có bị ảnh hưởng bởi tư tưởng đó nên viêt lời bài "Anh không muốn bất công với em"?

- Phim truyền hình tôi ít được xem, có thể là sự trùng hợp. Ý tưởng bài Anh không muốn bất công với em xuất hiện trên đường đi Đà Lạt, về đến nhà tôi phát triển thêm. Từ bé tôi ham chơi nên giao du nhiều bạn bè, có thể góc nhìn của tôi táo bạo quá làm nhiều người không tiêu hóa kịp. Nhưng tôi tin mình làm được và sẽ có nhiều người hiểu mình.

- Quang Huy và Ưng Hoàng Phúc có chủ đích nhắm đến đối tượng bình dân?

- Theo tôi, với nhịp độ làm việc như hiện nay, mọi người thích cái gì đơn giản chứ không riêng gì giới bình dân thích sự đơn giản dễ hiểu. Trước kia nói về một mối tình phải mất cả một trường ca, bây giờ chỉ cần 5 phút. Đơn giản nhưng nói trọn vẹn vấn đề. Gần đây, tôi tập viết văn nói cho bài hát. Tôi mượn nhạc Hoa, Mỹ, Hàn để viết văn nói trong bài hát cho khán giả dễ nghe hơn. Sắp tới tôi sẽ cover một bài nhạc Mỹ với nội dung nói về người đàn ông có gia đình nhưng có một mối tình thoáng qua và kết bằng sự lựa chọn mở.

- Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc và nhóm HAT có đồng ý những ý tưởng của Quang Huy hay bị một sự áp đặt?

- Khoảng cách giữa các thành viên trong công ty lớn nhất là 4 tuổi, vì vậy có sự trao đổi thường xuyên. Khi các em nói ý tưởng của chúng tôi khi biểu diễn bị gượng, chúng tôi điều chỉnh ngay.

- Đi trên con đường khác biệt và mang tính tiên phong, Quang Huy có nghĩ rằng những người trong giới bất đồng quan điểm?

- Rất nhiều người cho rằng chúng tôi bất cần dư luận. Thật ra do chúng tôi còn quá trẻ, làm việc quá hăng hái và tốc độ, nhiều khi không kịp nhìn lại sau lưng. Hậu quả là năm ngoái gặp một số chuyện. Bên cạnh đó chúng tôi làm việc hơi khép kín, ít trao đổi với những người trong giới. Chúng tôi đi sau có cái lợi là nhìn và tránh những vết xe đổ. Nhưng rất hại là đi sau nên nhiều người làm quá, mình phải làm khác đi.

- Sử dụng văn nói quá nhiều trong một bài hát, Quang Huy có nghĩ rằng sẽ mang ngôn ngữ quá đời thường vào bài hát? Anh có giới hạn văn nói ở mức độ nào đó?

- Nếu tôi phải ngồi đối diện với một người viết nhạc theo phương pháp truyền thống thì phải đôi co rất nhiều. Ngày nay chẳng có ranh giới gì trong vấn đề viết nhạc. Lời tôi viết hơi tả thực, nếu nhiều người chấp nhận cách sử dụng ngôn ngữ như vậy, tôi sẽ tồn tại. Nếu tôi không được nhiều người chấp nhận sẽ... biến mất luôn!

  • Thanh Chung

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Phong cách hát không nhạc (22/06/2004)
Eric Clapton bán đàn làm từ thiện (22/06/2004)
Huỷ lễ trao giải âm nhạc hoà bình lần 2? (17/06/2004)
Hoãn vô thời hạn Lễ trao Giải âm nhạc vì hoà bình? (16/06/2004)
Nhạc sĩ Hoài An: Tôi sẽ kiện ca sĩ Đức Tuấn (16/06/2004)
Ray Charles, trái tim chưa bao giờ ngưng đập (13/06/2004)
Hoãn Lễ trao giải Âm nhạc Hoà Bình Thế giới! (12/06/2004)
Nhóm MPS: kiện nhau khi rã đám? (11/06/2004)
Nhạc sĩ Thế Hiển cầu cứu Hội nhạc sĩ VN (10/06/2004)
NS Bảo Chấn có lời xin lỗi chính thức! (08/06/2004)
Đoan Trang và live show "Khi tôi 20" (08/06/2004)
Độc quyền ca khúc: Mua dễ, giữ khó! (07/06/2004)
Âm nhạc vì hoà bình: Mục đích là từ thiện (04/06/2004)
Britney Spears sẽ làm hỏng các fan Trung Quốc? (02/06/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang