Nhạc sĩ Hoài An: Tôi sẽ kiện ca sĩ Đức Tuấn
09:40' 16/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau khi biết bài hát Tình buồn xa vắng của nhạc sĩ Hoài An đã được HT Production mua độc quyền, ca sĩ Đức Tuấn đã chấp nhận trả 2 triệu tiền vi phạm tác quyền theo lời đề nghị của bầu sô Hoàng Tuấn. Tưởng như mọi việc đã êm xuôi, nhưng nhạc sĩ Hoài An đã tuyên bố: Tôi sẽ kiện, nếu ca sĩ Đức Tuấn không xin lỗi hoặc rút lại những phát biểu có tính xúc phạm.

Phóng viên VietNamNet đã gặp nhạc sĩ Hoài An và tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Có phải anh cho phép ca sĩ Đức Tuấn thu âm bài Tình buồn xa vắng trong album single?

Nhạc sĩ Hoài An

Sự việc bắt nguồn từ khá lâu, khi Đức Tuấn xin tôi một bài hát để hát trong chương trình Nhịp cầu âm nhạc. Tôi đã cho Đức Tuấn hát bài Dòng sông băng và dặn rằng, chỉ được hát trong Nhịp cầu âm nhạc, trước khi sử dụng nhớ báo lại cho tôi. Sau đó ca sĩ Đan Trường mua độc quyền bài này, tôi đã gọi cho Đức Tuấn thông báo việc bán độc quyền rồi. Tất cả chỉ là gọi điện. Sau đó,  Đức Tuấn hỏi tôi có bài nào khác để đưa vào album single thay thế cho bài Dòng sông băng. Tôi đã đưa Đức Tuấn bài Tình buồn xa vắng. Tôi đã nhận tiền tác quyền bài Tình buồn xa vắng khi Đức Tuấn ra album Chúc ngủ ngon

Ca sĩ Đức Tuấn khẳng định đã gọi điện thông báo với anh bài Tình buồn xa vắng sẽ có mặt trong album mới không?

Trên quy tắc, khi Đức Tuấn làm album khác, muốn đưa bài Tình buồn xa vắng thì phải hỏi ý kiến tôi một lần nữa. Nếu Đức Tuấn cẩn thận phải xin chữ ký của tôi. Tôi làm biện tập nhiều chương trình, kể cả chương trình Tuổi xuân tình nguyện cũng phải cẩn thận hỏi từng nhạc sĩ và lấy đầy đủ chữ ký của tất cả nhạc sĩ. Ngay cả nhạc sĩ Võ Hoài Phúc là em ruột của tôi, tôi cũng yêu cầu ký tên xác nhận đồng ý vào. Có đầy đủ chữ ký thì xin giấy phép mới nhanh và tránh những chuyện rắc rối sau này. Những người biên tập có kinh nghiệm đều kỹ tính như vậy. Tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng mình. Nhưng Đức Tuấn không gọi điện thông báo cho tôi.

Ca sĩ Đức Tuấn: "Trước khi phát hành đĩa 3 ngày, lúc đó đĩa master từ Singapore chưa về, tôi đã tận tay đưa thiệp mời đêm ra mắt album cho nhạc sĩ Hoài An và Hoài An biết có bài Tình buồn xa vắng trong album Anh yêu em. Nếu lúc đó Hoài An nói với tôi đã độc quyền, tôi có thể "đục" bài ra, vì đĩa chưa in mà! Và từ lúc cho phép tôi đưa bài Tình buồn xa vắng vào album single đến lúc đưa thiệp mời, Hoài An không hề thông báo với tôi đã bán độc quyền bài này!

Trong khi đó, tôi đã thông báo với nhạc sĩ Hoài An rằng bài hát sẽ được đưa vào album single, sau đó đưa vào album chính khoảng vài tháng sau. Tuy nhiên, do chưa sắp xếp được công việc, phải mất hơn một năm sau album chính Anh yêu em mới phát hành. Hoàn toàn lỗi không phải do tôi. Nhạc sĩ Hoài An muốn kiện hay muốn làm gì thì phải làm việc với nhạc sĩ Lê Quang, người biên tập album Anh yêu em".  

Việc anh cho phép Đức Tuấn thu âm rồi lại bán độc quyền cho ca sĩ khác có phải là nguyên nhân dẫn đến sự nhập nhằng?

Album ''Anh yêu em'' của ca sĩ Đức Tuấn

Tôi đã từng có ca khúc, có đến 3 người ký độc quyền trong 3 thời điểm khác nhau và chẳng có vấn đề gì rắc rối cả. Đức Tuấn biết mình sai nên đã cùng Phương Nam film đồng ý trả 2 triệu đồng cho bầu sô Hoàng Tuấn. Lúc đầu, anh Hoàng Tuấn yêu cầu Đức Tuấn hủy 2.000 đĩa Anh yêu em hoặc trả 5 triệu đồng. Tôi đã nói giúp với Đức Tuấn để anh Hoàng Tuấn chỉ chịu mức phạt 2 triệu đồng thôi. Quá rẻ! Vậy mà, Đức Tuấn lại tuyên bố một cách xúc phạm danh dự tôi như vậy! Tôi có cảm giác Tuấn cho rằng tôi đã đồng ý cho Tuấn làm, bây giờ rút lại lời nói, coi như tôi chẳng có uy tín gì sao?

Nếu Đức Tuấn vẫn giữ nguyên những câu đã phát biểu?

Xây dựng một thương hiệu cho mình rất khó, không lẽ chỉ vì một bài hát hay vì một ca sĩ mà tôi đạp đổ tất cả sao? Đức Tuấn nói có gọi điện thông báo với tôi, nhưng tôi khẳng định là không có chuyện đó. Chỉ đến khi tôi đến xem chương trình giới thiệu album của Đức Tuấn, tôi mới biết chắc có bài hát Tình buồn xa vắng và phải thông báo với người đã mua độc quyền. Tôi định kiện Đức Tuấn ngay khi đọc lời tuyên bố của Đức Tuấn, nhưng bạn bè khuyên tôi nên gọi cho Đức Tuấn để hỏi lại. Nhưng khi tôi gọi điện thì Đức Tuấn không bắt máy và sau đó cũng chẳng hề gọi lại cho tôi. Vì vậy, tôi hy vọng rằng, Đức Tuấn sẽ rút lại lời nói hoặc xin lỗi tôi. Nếu không tôi sẽ khởi kiện Đức Tuấn! Tôi vẫn muốn cho Đức Tuấn một cơ hội.

  • Thanh Chung (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ray Charles, trái tim chưa bao giờ ngưng đập (13/06/2004)
Hoãn Lễ trao giải Âm nhạc Hoà Bình Thế giới! (12/06/2004)
Nhóm MPS: kiện nhau khi rã đám? (11/06/2004)
Nhạc sĩ Thế Hiển cầu cứu Hội nhạc sĩ VN (10/06/2004)
NS Bảo Chấn có lời xin lỗi chính thức! (08/06/2004)
Đoan Trang và live show "Khi tôi 20" (08/06/2004)
Độc quyền ca khúc: Mua dễ, giữ khó! (07/06/2004)
Âm nhạc vì hoà bình: Mục đích là từ thiện (04/06/2004)
Britney Spears sẽ làm hỏng các fan Trung Quốc? (02/06/2004)
Usher đi vào lịch sử, Hoàng tử bị phế truất (02/06/2004)
Rock: Sân rộng nhưng không dễ vào! (31/05/2004)
VH1 phát sóng "50 ca khúc tồi nhất" (30/05/2004)
Thiếu tài năng và tính chuyên nghiệp (30/05/2004)
Thời của piano kỹ thuật số? (29/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang