Nhạc sĩ Thế Hiển cầu cứu Hội nhạc sĩ VN
09:05' 10/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - ''Hai tháng qua tôi sống trong tâm trạng bấn loạn, đau khổ vì phải giải thích hàng nghìn cú điện thoại của người thân, bạn bè, công chúng. Tất cả chỉ vì một ''toà án'' vô thưởng vô phạt. Tôi sẽ kiện đến cùng để đòi lại danh dự cho mình'' - nhạc sĩ Thế Hiển tâm sự.

''Tôi muốn đòi lại danh dự!''

- Cách đây 2 tháng trong một bài viết đăng trên báo NLĐ có nhắc tới việc ca khúc Tóc em đuôi gà là ''anh em song sinh với một ca khúc Nga thời chiến tranh'', anh có phản ứng khá dữ dội và sau đó ít ngày báo NLĐ đã có lời xin lỗi. Anh không bằng lòng với cách cáo lỗi đó sao mà lại vác đơn đến Hội nhạc sĩ Việt Nam để nhờ can thiệp?

- Tất nhiên là tôi không chấp nhận cách xin lỗi của họ. Với tôi, bài báo thứ 2 là cái tát giáng thẳng vào mặt. Họ bỗng dưng thành lập một cuộc toạ đàm rồi dẫn lời GS, NS Quang Hải và GS, NS Tô Vũ để một lần nữa gián tiếp nói tôi là ''tên ăn cắp''. Tôi không thể nào đừng được nữa. 2 tháng qua tôi sống trong bấn loạn, đau khổ có thể nói là nỗi khốn cùng của một đời người. Tôi đã phải giải thích hàng nghìn cú điện thoại của người thân, bạn bè, công chúng....  Ngày 6/6 tôi đã bay từ TP.HCM ra Hà Nội đến Hội Nhạc sĩ Việt Nam nộp đơn, gửi tài liệu trực tiếp tới tay GS, NSND Trọng Bằng - Tổng Thư ký Hội, xin bảo vệ tư cách nhạc sĩ của mình. Tôi rất mong sẽ có một Hội đồng thẩm định ca khúc Tóc em đuôi gà để đi đến kết luận ai đúng, ai sai cho rõ ràng.

- Nghe nói anh chuẩn bị gửi ''hồ sơ vụ việc'' lên văn phòng luật sư TP.HCM và gửi đơn khiếu tố lên toà án nhân dân TP.HCM?

- Đúng vậy. Uy tín, danh dự của tôi bị bôi nhọ nghiêm trọng kể từ sau mấy bài báo đăng trên NLĐ. Hai tháng qua tôi đã "gãy" không biết bao hợp đồng về sáng tác cũng như biểu diễn. Kể cả việc sinh kế tôi cũng phải dừng lại, sức khoẻ giảm sút... Tôi làm sao có thể bàng quan trước sự việc này được? Tôi chỉ còn cách kiện cho ra lẽ. Tôi đã nói là làm, tôi sẽ kiện tác giả bài báo ra toà vì phát ngôn không đúng sự thật! Nếu như trước kia vụ kiện của nhạc sĩ Trần Tiến và nhạc sĩ Lê Vinh về vấn đề bản quyền ca khúc thì trường hợp của tôi là vụ kiện vu cáo và xúc phạm nhân phẩm. Mỗi người có một ngành nghề để mình đam mê, cống hiến. Tôi cũng vậy, tôi không ăn cắp mà bảo tôi ăn cắp thì làm sao tôi chịu được?!.

''Tôi luôn tin ở chính bản thân mình''

- Trước đây NS Lê Vinh đã lao đao khốn khổ vì kiện tụng bản quyền ca khúc Hà Nội và tôi, tuy thắng nhưng tính kỹ ra thì lỗ vốn về kinh tế. Anh có dám chắc mình sẽ thắng kiện? Anh có sợ tốn công, tốn của không?

- Tôi tin ở chính bản thân mình. Có thể nói thế này tất cả các sáng tác của tôi hoàn toàn dựa theo cảm xúc có thực qua những chuyến đi thực tế. Tôi không bị áp lực dòng nhạc nhái, nhạc copy, nhạc sao chép hay ảnh hưởng âm nhạc Hongkong, Đài Loan, Thái Lan, Ý, Pháp... Tôi khẳng định tác phẩm Tóc em đuôi gà cả phần nhạc và phần lời là của chính tôi. Khi viết tôi cân nhắc rất kỹ bởi tôi hiểu giá trị lao động của người nhạc sĩ chân chính là phải có sức đề kháng trước tất cả những cái gì không thuộc về mình. Ca khúc Tóc em đuôi gà tôi viết năm 1996 khi tình cờ tông xe vào một nữ sinh khiến bánh xe của cô gái xinh đẹp ấy bị cong thành hình số 8. Ngồi trò chuyện chờ sửa xe cho cô em tôi chợt nẩy ra rất nhiều ý tưởng lãng mạn. Về nhà tôi viết ca khúc này như một lời tạ lỗi. Sự thật ở phía tôi nên tôi tin mình sẽ thắng và tôi không sợ tốn công, tốn của...

- Hai tháng sống trong ''bấn loạn và đau khổ'' anh có cho ra được tác phẩm nào không?

- Có. Trong những giây phút hoảng loạn nhất tôi tìm đến người yêu lý tưởng nhất của mình trong cuộc đời này: Đó chính là âm nhạc. Tôi viết ca khúc Có em bên đời, phần ca từ như sau: ''Có đôi khi con đường đời, gập ghềnh khúc khuỷu. Và dòng sông xoáy muốn nhấn chìm đời anh. Có đôi khi ẩn ức đắng cay, tím bầm quầng mắt. Em và lời dịu dàng, an ủi tâm hồn anh. Có em bên đời, anh sẽ vượt qua, cho dù bão tố. Có em bên đời, mưa nắng gió giông, không ngăn bước anh đi. Có em bên đời, anh thêm có niềm tin và ước vọng. Hạnh phúc vẫn mãi xanh như nhánh lộc xuân về''. Buồn đấy, đau khổ đấy nhưng tôi không rời xa âm nhạc, vẫn sáng tác, vẫn mê nó. Hiện tại mặc dù đang phải bận bịu với công việc kiện nhưng song song với việc đó tôi cũng đang chuẩn bị liveshow xuyên Việt thứ hai mang tên Nhánh lan rừng của mình. Tôi mong đến cuối tháng 7 mọi chuyện sẽ được giải quyết xong, khán giả đến xem chương trình của tôi thật đông!  

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Hội sẵn sàng đứng ra bảo vệ NS Thế Hiển!

Nhạc sĩ, NSND Trọng Bằng - Tổng Thư ký Hội nhạc sĩ Việt Nam: Ngày 7/6, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã nhận được đơn của nhạc sĩ Thế Hiển. Về trường hợp này, chúng tôi không có ý định sẽ thành lập một Hội đồng thẩm định như vụ việc của nhạc sĩ Bảo Chấn. Sau này khi nhạc sĩ Thế Hiển đi kiện, nếu toà cần ý kiến từ phía Hội Nhạc sĩ Việt Nam thì lúc đó chúng tôi sẽ sẵn sàng đứng ra bảo vệ.

  • Sơn Hà (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
NS Bảo Chấn có lời xin lỗi chính thức! (08/06/2004)
Đoan Trang và live show "Khi tôi 20" (08/06/2004)
Độc quyền ca khúc: Mua dễ, giữ khó! (07/06/2004)
Âm nhạc vì hoà bình: Mục đích là từ thiện (04/06/2004)
Britney Spears sẽ làm hỏng các fan Trung Quốc? (02/06/2004)
Usher đi vào lịch sử, Hoàng tử bị phế truất (02/06/2004)
Rock: Sân rộng nhưng không dễ vào! (31/05/2004)
VH1 phát sóng "50 ca khúc tồi nhất" (30/05/2004)
Thiếu tài năng và tính chuyên nghiệp (30/05/2004)
Thời của piano kỹ thuật số? (29/05/2004)
Vẫn những gương mặt cũ! (27/05/2004)
Chiến thắng thuộc về người da màu! (27/05/2004)
Ðại nhạc hội ghi-ta toàn quốc 2004 (26/05/2004)
Usher tại vị, Hip Hop vẫn chiếm ngôi đầu (24/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang