NS Bảo Chấn có lời xin lỗi chính thức!
15:45' 08/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tuy chưa phải là cuộc thẩm định tác phẩm chính thức nhưng cuộc họp với chức năng thẩm tra của Ban kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam (NSVN) do NS An Thuyên làm Trưởng ban diễn ra trong 3 ngày (từ 29 đến 31/5) đã xác định được những cứ liệu chính xác ban đầu về vụ ầm ĩ  xung quanh ca khúc "Tình thôi xót xa" của nhạc sĩ Bảo Chấn suốt thời gian qua.

Nhạc sĩ Bảo Chấn.

NS Bảo Chấn: Tôi thực sự lấy làm tiếc...

Sau khi cùng Ban kiểm tra nghe các tác phẩm "nghi vấn" là ông coppy, nhạc sĩ Bảo Chấn đã thừa nhận: "Lần đầu tiên được nghe trọn vẹn cả ba ca khúc một lúc (Ca khúc: I' ve never been to me của Charlene người Mỹ, viết năm 1982; ca khúc: Frontier của Keiko Matsui, viết năm 1992 và ca khúc: Tình thôi xót xa của Bảo Chấn) tôi thấy rằng, đứa con tinh thần Tình thôi xót xa kia giống một trong hai ca khúc trên đến... 99%."

Đã có lần, trên báo chí, nhạc sĩ Bảo Chấn đã khẳng định nhạc phẩm này ông viết cho một bộ phim của đạo diễn Lý Huỳnh, nhưng rất đáng tiếc là ông không đưa ra được bất cứ bằng chứng cứ nào về bút tích, thời gian sáng tác và năm công bố tác phẩm của mình. Tài liệu chứng minh mà ông có đem tới Ban kiểm tra chỉ là một tập bản thảo các tác phẩm ông viết cho piano (với nghệ sĩ Duy Phụng), song đây cũng chỉ là những bản đánh máy, không có bút tích, không ghi rõ thời gian sáng tác. Trong khi đó, kiểm tra lại hồ sơ xin gia nhập Hội NSVN năm 2001, NS Bảo Chấn đã ghi năm sáng tác Tình thôi xót xa là năm 1994 (viết tay bằng bút mực).

Chính vì không tìm được những chứng lý rõ ràng, nên sau khi xem xét kỹ mọi  tài liệu, nghe đĩa CD, nhạc sĩ Bảo Chấn đã phải thừa nhận (qua hai bản viết tay gửi Hội NSVN và Ban kiểm tra của Hội vào ngày 30 va 31 tháng 5 vừa qua là):

"Tôi thực sự lấy làm tiếc và xin lỗi bạn nghe nhạc vì những sự cố không mong muốn này. Xin cám ơn những đóng góp chân tình của báo chí, Đài và bạn nghe nhạc.. Xin được không sử dụng bài hát Tình thôi xót xa cho đến khi có kết luận thích hợp".

Kết luận của Ban thư ký Hội NSVN

Ban kiểm tra Hội NSVN được thành lập với mục đích là tổ chức cuộc họp bất thường để tìm hiểu hiện tượng sao chép nhạc, đạo nhạc có liên quan tới NS Bảo Chấn (Hội viên Hội NSVN) mà công luận đã nêu trong suốt thời gian qua. Trưởng ban là nhạc sĩ An Thuyên (ông là Uỷ viên Ban thư ký). Trong khuôn khổ một cuộc họp nội bộ và mang tính chất nghề nghiệp, Ban kiểm tra Hội NSVN vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về việc ai copy của ai. Ban kiểm tra chỉ khẳng định: "Tác phẩm của NS Bảo Chấn có sự giống nhau với một trong hai ca khúc trên - không nói rõ là ca khúc nào?".

Tuy nhiên, Ban thư ký Hội NSVN đã có những quyết định chính thức về mức sử lý đối với NS Bảo Chấn để giữ nghiêm kỷ luật của Hội và bảo vệ những lao động sáng tạo âm nhạc chân chính:

"Cảnh cáo NS Bảo Chấn và thông báo đến toàn thể hội viên vì thiếu tinh thần trách nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp, góp phần gây hậu quả xấu trong công chúng yêu nhạc"

"NS Bảo Chấn cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiếp thu những quyết định của Ban thư ký, cố gắng trau dồi nâng cao nghiệp vụ để có được những tác phẩm tốt, tránh không để xảy ra tình trạng đáng tiếc".

"Đề nghị NS Bảo Chấn tiếp tục thu thập các tài liệu liên quan tới quá trình hình thành các ca khúc của NS để Hội và các cơ quan chức năng có thể xem xét và làm rõ hơn khi cần thiết"

Bài học chua xót

"Dù sự thật có đắng cay, nhưng chúng tôi ghi nhận thái độ cầu thị của nhạc sĩ Bảo Chấn. Chúng tôi thừa nhận năng lực và những đóng góp của nhạc sĩ Bảo Chấn cho phong trào nhạc nhẹ tại TP.Hồ Chí Minh. Song qua sự việc vừa qua, chỉ vì chủ quan, quá nhiễm nhạc nước ngoài đến mức để xảy ra dư luận đáng tiếc này thì nhạc sĩ Bảo Chấn đã phải trả một cái giá rất đắt. Tôi nghĩ rằng không chỉ Bảo Chấn mà cả những nhạc sĩ sáng tác nhạc trẻ cũng cần phải rút ra bài học nhớ đời cho mình: Đừng quá hám nổi danh, đừng quá vì danh lợi trước mắt mà rơi vào tình trạng: Đốn củi ba năm thiêu một giờ". Nhạc sĩ An Thuyên đã nói như vậy sau khi cuộc họp bất thường kết thúc.

Ông nhấn mạnh: "Nếu cứ chạy theo thị hiếu không lành mạnh, không tự coi trọng tư cách và nhân phẩm của người nhạc sĩ sáng tác thì con sâu bỏ rầu nồi canh, cơn đại hạn xảy ra với nhạc trẻ là điều không thể tránh khỏi".

Trong thời gian tới Hội NSVN sẽ có một số dự kiến phối hợp cùng các cơ quan chức năng để đề cao giá trị của Âm nhạc Việt Nam, nhưng việc này được tiến hành ra sao thì vẫn chưa có kế hoặch cụ thể. Hy vọng nó sẽ được diễn ra trong thì tương lai gần.

  • Thục Nhi

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đoan Trang và live show "Khi tôi 20" (08/06/2004)
Độc quyền ca khúc: Mua dễ, giữ khó! (07/06/2004)
Âm nhạc vì hoà bình: Mục đích là từ thiện (04/06/2004)
Britney Spears sẽ làm hỏng các fan Trung Quốc? (02/06/2004)
Usher đi vào lịch sử, Hoàng tử bị phế truất (02/06/2004)
Rock: Sân rộng nhưng không dễ vào! (31/05/2004)
VH1 phát sóng "50 ca khúc tồi nhất" (30/05/2004)
Thiếu tài năng và tính chuyên nghiệp (30/05/2004)
Thời của piano kỹ thuật số? (29/05/2004)
Vẫn những gương mặt cũ! (27/05/2004)
Chiến thắng thuộc về người da màu! (27/05/2004)
Ðại nhạc hội ghi-ta toàn quốc 2004 (26/05/2004)
Usher tại vị, Hip Hop vẫn chiếm ngôi đầu (24/05/2004)
Mở cửa Ngân hàng dữ liệu Âm nhạc (24/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang