221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1317028
ASEAN và Liên hợp quốc trở thành đối tác đặc biệt
1
Article
null
ASEAN và Liên hợp quốc trở thành đối tác đặc biệt
,

- ASEAN và Liên hợp quốc (LHQ) đã nâng cấp quan hệ tành đối tác đặc biệt, tạo nền tảng và khuôn khổ quan trọng cho việc tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai bên.

Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ 3 đã diễn ra ngày 29/10 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN cùng Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Năm 2010 đánh dấu 65 năm kỷ niệm ngày thành lập LHQ, 10 năm thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) và kỷ niệm 10 năm ngày họp Cấp cao ASEAN - LHQ lần đầu tiên.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Trường Sơn

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh quan hệ ASEAN và LHQ mới trở thành đối tác đặc biệt, nâng cấp quan hệ ASEAN - LHQ trở thành quan hệ đối tác đặc biệt, tạo nền tảng và khuôn khổ quan trọng cho việc tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện giữa hai bên, cũng như tạo điều kiện cho ASEAN đóng góp tích cực hơn nữa vào việc thực hiện các mục tiêu chung của LHQ vì hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới.

“Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á là một trong những đối tác hàng đầu của tổ chức chúng tôi. Mối quan hệ đang phát triển mạnh mẽ. Hội nghị này là cơ hội để củng cố mối quan hệ giữa hai bên”, Tổng thư ký LHQ phát biểu tại phiên họp.

Ông Ban Ki-moon nêu 5 lĩnh vực hợp tác có thể và phải tạo sự khác biệt cụ thể. Về thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ, ông đánh giá nhiều quốc gia thành viên ASEAN là những nước thành công trong việc thực hiện các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, giáo dục và chăm sóc sức khỏe trẻ em. Tuy nhiên, sự bất bình đẳng vẫn tồn tại ngay trong chính mỗi quốc gia và giữa các quốc gia. ASEAN và LHQ cần cùng nhau hợp tác để thu hẹp các khoảng cách phát triển.

Các lĩnh vực khác Tổng thư ký LHQ cho rằng cần làm việc chặt chẽ đó là nhân quyền, an ninh và hòa bình, trợ giúp nhân đạo, đối thoại hợp tác cấp cao.

Tại hội nghị, các lãnh đạo ASEAN trông đợi LHQ sẽ tiếp tục giúp đỡ ASEAN để triển khai hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Sáng kiến liên kết ASEAN (IAI) và Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ cũng như nâng cao năng lực đối phó với những thách thức toàn cầu, nhất là về an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu và phòng chống dịch bệnh.

Hai bên nhất trí thực hiện hiệu quả Khuôn khổ hành động chung 2011-2012, giao Ban thư ký ASEAN và Ban thư ký LHQ tiến hành các biện pháp triển khai cụ thể. ASEAN và LHQ sẽ tiếp tục duy trì các cơ chế đối thoại và tiếp xúc thường xuyên bên lề các khóa họp thường niên của Đại hội đồng LHQ.

Ngay sau phiên họp Cấp cao ASEAN - LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào công việc chung, hợp tác chặt chẽ với LHQ trên các vấn đề cùng quan tâm.

Để tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển và triển khai Sáng kiến “Một LHQ”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tổng thư ký quan tâm chỉ đạo để việc xây dựng Kế hoạch chung hợp tác Việt Nam - LHQ giai đoạn 2012-2016 có trọng tâm, trọng điểm và tránh dàn trải nguồn lực, đồng thời hỗ trợ các chương trình hợp tác của Việt Nam, ứng phó với biến đổi khí hậu....

Tổng thư ký Ban Ki-moon chúc mừng Việt Nam đảm đương thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010 cũng như những thành tựu ấn tượng mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

  • L.Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,