221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1316525
Hà Nội không bầu cán bộ "giàu nhanh"
1
Article
null
Hà Nội không bầu cán bộ 'giàu nhanh'
,

- Đảng bộ Hà Nội không bầu những cán bộ tham nhũng, có nhiều nhà đất không rõ nguồn gốc, kê khai tài sản không minh bạch.

>> Khi ý chí một người thành nghị quyết tập thể
>> 5 năm nữa, Hà Nội thu nhập 4.300 USD/người

Sáng nay (27/10), Đảng bộ Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ hai với nội dung chính là bầu nhân sự Bí thư và Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa mới.

Dám làm, dám chịu trách nhiệm

Thay mặt đoàn chủ tịch, Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến đã trình bày báo cáo đề án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ TP, nêu rõ các tiêu chuẩn lựa chọn, cơ cấu độ tuổi, giới tính.

Đại hội nhất trí với danh sách 87 ứng cử viên. Ảnh: Hà Nội mới
Ảnh: Viết Thành
Theo đó, tiêu chuẩn bầu vào BCH Đảng bộ TP trước hết căn cứ vào tiêu chuẩn chung, đặc biệt phải có tư tưởng đổi mới.

Bản lĩnh vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc, có năng lực tổ chức, ý chí chiến đấu cao, hành động quyết liệt, trung thành với đường lối đổi mới Đảng, nhân dân. Có năng lực chỉ đạo cụ thể, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình, đoàn kết, có tinh thần tự chịu trách nhiệm.

Tận tụy với nhiệm vụ được giao, không tham nhũng, lãng phí, không để vợ chồng con cái lợi dụng chức vụ của mình để mưu cầu lợi ích riêng, công bằng trong đánh giá và sử dụng cán bộ.

Cũng theo ông Chiến, Đại hội kiên quyết không giới thiệu tham gia những người có bản lĩnh chính trị không vững vàng, thiếu chính kiến, né tránh, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ công bằng, có biểu hiện cá nhân, chạy chọt.

Không chọn lựa vào BCH Đảng bộ thành phố những người có tư tưởng cục bộ, bè phái, có biểu hiện chuyên quyền, độc đoán, tham vọng cá nhân, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, không công bằng, công minh khi đánh giá cán bộ, không dám đấu tranh phê bình, để xảy ra mất đoàn kết.

Đảng bộ Hà Nội cũng sẽ không bầu những cán bộ tham nhũng, bảo thủ trì trệ, làm việc kém hiệu quả. Lịch sử chính trị chưa rõ, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất không rõ nguồn gốc, kê khai tài sản không minh bạch, bản thân có lối sống thiếu gương mẫu hoặc lợi dụng chức quyền thu lợi bất chính.

Theo ông Chiến, BCH Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ mới phải có độ tuổi trẻ hơn, có số lượng và cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện. Đảm bảo được tính kế thừa và phát triển. BCH phải có đủ ba độ tuổi để đảm bảo tính kế thừa. Trong đó số người dưới 40 tuổi (tỷ lệ không dưới 15%, tương đương khoảng 11 người). Từ 40 - 50% là ở độ tuổi 40 - 50. Còn lại trên 50 tuổi.

Căn cứ đặc điểm vị trí của thủ đô, Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ cũ đã nghiên cứu thảo luận và dự kiến số lượng ủy viên BCH là 75 người. So với các tỉnh thành khác, Hà Nội sẽ vẫn có 4 Phó Bí thư, trong đó, riêng một Phó Bí thư phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng.

Hai lần xin rút

Sau khi Đại hội chia về các tổ thảo luận riêng về danh sách đề cử, ứng cử, đã tiếp tục có thêm đại biểu được giới thiệu ngoài danh sách dự kiến.

Ngoài 86 nhân sự được quy hoạch, các đại biểu còn giới thiệu thêm 3 người. Đó là Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Phạm Thị Hồng Nga, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư phát triển TP và Bí thư đảng ủy khối doanh nghiệp TP Nguyễn Việt Xô.

Sau khi đọc xong danh sách 89 ứng viên, ông Tưởng Phi Chiến nói thêm: "Chưa có đồng chí nào xin rút".

Tuy nhiên, ngay sau đó, bà Phạm Thị Hồng Nga đã xin rút khỏi danh sách với lý do đã từng một lần có đơn xin rút khỏi danh sách ngay từ khi BCH Đảng bộ khóa cũ có quy hoạch nhân sự.

"Cá nhân tôi trân trọng cảm ơn các tổ giới thiệu, tôi đã có đơn xin rút từ khi làm quy trình. Khi biết có đoàn giới thiệu, tôi xin viết giấy xin rút. Sở Giáo dục - Đào tạo của chúng tôi đã thống nhất cao là giới thiệu đồng chí Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở vào BCH Đảng bộ TP", bà Nga giải thích.

Tiếp sau bà Nga, đến lượt ông Nguyễn Việt Xô cũng đứng lên: "Cảm ơn các đồng chí đã giới thiệu. Nhưng tôi ý thức rằng để cho Đại hội tập trung, thành công tốt đẹp và đoàn kết nhất trí bầu BCH, tôi xin rút".

Sau khi không còn thêm ứng viên xin rút lui, Đại hội đã chốt lại sẽ có 87 đại biểu ứng cử vào Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XV. Từ đó sẽ bầu ra 75 người.

Chiều nay, Đại hội sẽ công bố kết quả bầu cử và lấy phiếu giới thiệu Bí thư Thành ủy. Sau đó, BCH Đảng bộ TP khóa mới sẽ họp phiên thứ nhất bầu Ban thường vụ, Bí thư, các Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

Thành ủy xác định, việc giới thiệu nhân sự BCH Đảng bộ TP khóa mới phải kết hợp cả hai yêu cầu: tiêu chuẩn và cơ cấu. Trong đó tiêu chuẩn phải được đặc biệt coi trọng. Đồng thời chủ trương có trường hợp điều động, luân chuyển trước ĐH. Có trường hợp sẽ điều động, luân chuyển sau ĐH.

Số lượng cán bộ trẻ dưới 40 tuổi được giới thiệu chỉ đạt 3% (tiêu chuẩn cho phép là chiếm 15%).

Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương đã cho phép Thành ủy Hà Nội được vận dụng độ tuổi tái cử với Giám đốc Công an TP Nguyễn Đức Nhanh và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi (do đều quá tuổi).

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,