221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1316787
BCH Đảng bộ Hà Nội: Đảm bảo không có người "giàu nhanh"
1
Article
null
BCH Đảng bộ Hà Nội: Đảm bảo không có người 'giàu nhanh'
,

- Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo và ba tân Phó Bí thư của Hà Nội đã thẳng thắn trả lời những câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo ngắn ngay sau khi Đại hội Đảng bộ Hà Nội bế mạc.

Mô tả ảnh.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: "Hổ phụ sinh hổ tử". Ảnh: VietNamNet

Chọn cán bộ qua nhiều vòng

VnExpress: Bí thư có thể chia sẻ cảm xúc của mình sau khi tái đắc cử?

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: Cảm xúc của tôi, đó là ý thức được trách nhiệm nặng nề trước yêu cầu, đòi hỏi của nhiệm kỳ mới.

Nhưng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng sức manh, sự đoàn kết của nhân dân và BCH Đảng bộ sẽ là động lực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội đề ra.

VietNamNet: Bí thư đánh giá gì về năng lực cũng như trình độ của đội ngũ cán bộ trẻ Hà Nội? Một trong những tiêu chí khi bầu BCH Đảng bộ thành phố là phải có đủ ba độ tuổi để đảm bảo tính kế thừa. Theo Bí thư, đội ngũ cán bộ trẻ Hà Nội hiện nay đã đủ năng lực gánh vác những trọng trách và đảm nhận những cương vị chủ chốt trong bộ máy chưa?

Ông Phạm Quang Nghị: Tôi muốn nhắc đến hai câu tổng kết sâu sắc của nhân dân.

Câu thứ nhất là "tre già măng mọc". Đó là chân lý cuộc sống. Hiện nay, tre rất nhiều, rất tốt. Măng cũng rất nhiều, rất tốt.

Câu thứ hai, "hổ phụ sinh hổ tử". Ý nói truyền thống sẽ được tiếp nối. Tuổi trẻ Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung thời kỳ nào cũng có những người tiêu biểu cho thế hệ trẻ. Liên hệ với từng lĩnh vực, từng công việc, từng hoạt động đều có những tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu, đáng tự hào.

VietNamNet: Bí thư bình luận gì về việc Hà Nội chỉ chọn được hơn 3% cán bộ trẻ tham gia Ban chấp hành trong khi cơ cấu phải là 15%? Nguyên nhân do đâu? Vì Hà Nội thiếu cán bộ trẻ đủ năng lực, do quy trình tuyển lựa sót lọt hay do Hà Nội chưa tạo đủ điều kiện cho cán bộ trẻ phát huy năng lực?

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Công Soái: Thành ủy đánh giá rất cao đội ngũ cán bộ trẻ. Theo dự kiến, Hà Nội phải chọn được đủ tỷ lệ 15% cán bộ trẻ, 15% cán bộ nữ tham gia BCH Đảng bộ. Nhưng kết quả không như mong muốn. Chỉ chọn được 3% cán bộ trẻ và 12% cán bộ nữ.

Xin nói thế này, sau mở rộng địa giới thì số lượng cán bộ thuộc diện Ban thường vụ Thành ủy quản lý lên tới gần 900 người, với 99 đồng chí là ủy viên BCH khoá XIV, 23 người trong Ban thường vụ.

Trước tình hình số lượng cán bộ đông như vậy, Thường trực khóa cũ đã đặt mục tiêu tìm kiếm, đào tạo và bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ trẻ để giới thiệu cho ĐH nhiệm kỳ mới.

Hà Nội là một trong những nơi thực hiện quy hoạch cán bộ rất bài bản.

Quá trình chọn lựa cán bộ trải qua nhiều vòng. Đầu tiên là giới thiệu tại Hội nghị cán bộ chủ chốt, sau đó BCH Đảng bộ cấp ủy giới thiệu, rồi thường vụ giới thiệu, nếu cán bộ đạt tỷ lệ đồng ý 50% là được. Sau đó cấp ủy trên cũng thông báo danh sách các đồng chí được quy hoạch khóa mới.

Sang đến 2009, chúng tôi tiếp tục rà soát quy hoạch. Những người quá tuổi đều bị đưa ra khỏi danh sách, bổ sung người mới.

Công tác quy hoạch được làm bài bản, khoa học, công khai, dân chủ.

Còn lý do vì sao khi ra ĐH lại không giới thiệu được đủ số lượng cán bộ trẻ, cái này do ĐH quyết định. Quyền quyết định là ở đại biểu.

Các cán bộ trẻ đều có đủ khả năng, đủ năng lực, nhưng xin thưa với một số lượng đông như vậy, vấn đề là lựa chọn ai?

VietNamNet: Vậy chiến lược cán bộ sắp tới của Hà Nội là gì? Thành ủy nói gì với đội ngũ cán bộ trẻ đang nỗ lực phấn đấu hiện nay?

Tài sản 50 triệu đồng phải kê khai

Ông Nguyễn Công Soái: Chúng tôi đã có chương trình tuyển chọn đào tạo, bồi dưỡng 500 SV tốt nghiệp loại khá các trường đại học. Họ sẽ được đào tạo công tác tổ chức xây dựng đảng, tuyên giáo, kiểm tra trong khoảng 1 năm, sau đó cử về cơ sở.

Từ nay đến 2015, với đội ngũ 500 sinh viên đó, được đào tạo và rèn luyện ở cơ sở thì nhiệm kỳ mới sẽ có cán bộ trẻ.

Thanh Niên: Xin hỏi Phó Bí thư Tưởng Phi Chiến, như đề án nhân sự của Thành uỷ trình ĐH là không bầu vào BCH Đảng bộ những người tham nhũng, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất không rõ nguồn gốc, kê khai tài sản không minh bạch. Vậy ông có cam kết là 75 người được bầu vừa rồi đều không phải là người như vậy?

Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến: Quá trình chuẩn bị cho công tác nhân sự của BCH Đảng bộ thành phố được làm nghiêm túc, công phu để chọn được những cán bộ đủ tiêu chuẩn, chất lượng.

BCH Đảng bộ thành phố đã xây dựng đề án nhân sự, đặc biệt nêu tiêu chuẩn kiên quyết không bầu vào BCH Đảng bộ những cán bộ có biểu hiện tham nhũng, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản mà không giải trình được rõ nguồn gốc.

Tất cả những tiêu chuẩn này chúng tôi đưa xuống cơ sở để có một danh sách báo cáo với ĐH thì phải qua nhiều vòng giới thiệu của cơ quan trực tiếp quản lý cán bộ.

Ví dụ, vòng thứ nhất thì để từng cơ quan, đơn vị giới thiệu hội nghị cán bộ chủ chốt, thấy ai xứng đáng thì giới thiệu cho thành phố.

Sau khi rà soát, đánh giá, thấy đủ tiêu chuẩn thì Thành ủy lại giới thiệu quay trở lại để cho cơ quan cơ sở đó giới thiệu thêm lần thứ hai. Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu đồng chí nào trong danh sách được lựa chọn giới thiệu thì đưa về lấy ý kiến nhận xét đánh giá của chi ủy, chi bộ nơi sinh sống.

Thứ ba, từng người một khi được đưa vào danh sách đã phải kê khai tài sản theo đúng quy định pháp luật. Tài sản từ 50 triệu đồng trở lên đã phải thực hiện kê khai.

Quan điểm là phải dựa vào dân, kể cả đánh giá cán bộ. Việc đưa về cơ quan và nơi sinh sống để nhận xét chính là dựa vào dân.

Khi ở đó đánh giá thì họ đã qua quá trình theo dõi làm việc và sinh hoạt. Họ đưa nhận xét đánh giá lên thì chúng tôi rất tin tưởng cơ sở.

Chúng tôi cho rằng những nhận xét, đánh giá đó chắc chắn đảm bảo công tâm, khách quan.

Căn cứ vào các nhận xét của cơ sở, vào quá trình theo dõi cán bộ thì xin đảm bảo 75 người được bầu vào BCH Đảng bộ thực sự tiêu biểu, đảm bảo tiêu chuẩn.

An ninh Thủ đô: Như đánh giá vừa qua của Đảng bộ TP thì Hà Nội khẳng định đã dám nghĩ dám làm, dám giải quyết những việc phức tạp, không ngại chịu trách nhiệm. Tinh thần này liệu có được tiếp tục phát huy trong nhiệm kỳ mới nữa không?

Ông Phạm Quang Nghị: Như tôi đã nói trước ĐH là vừa qua có những việc tưởng chừng không thể hoàn thành, nhưng đã được hoàn thành. Có những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua nhưng chúng ta đã vượt qua.

Ví dụ trước Đại lễ 2 tháng, ít người tin Đại lộ Thăng Long sẽ hoàn thành. Hai năm trước khi khởi công Bảo tàng Hà Nội cũng có người nghi ngại khả năng hoàn thành đúng tiến độ. Nhưng bây giờ các công trình đã xong.

Tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết tâm thực hiện việc lớn, việc khó đã từng có trong tiền lệ thì trong nhiệm kỳ tới càng phải phát huy nhiều hơn nữa.

  • Lê Nhung ghi

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,